Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 13/09/2023, 10:49 AM

Tỉnh ở Việt Nam sở hữu hang động tự nhiên gần 40 triệu m3 lớn nhất thế giới, mất 3 triệu năm để hình thành, hùng vĩ tựa Everest dưới lòng đất

Đây là hang động lớn nhất hành tinh và cũng là hang động hùng vĩ nhất tại Việt Nam.

Hang Sơn Đoòng tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch tỉnh Quảng Bình là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới. Hang này nằm trong quần thể hang động Phong Nha – Kẻ Bàng. Hang là một phần của hệ thống ngầm nối với hơn 150 động khác ở Việt Nam tọa lạc gần biên giới với Lào.

Hang Sơn Đoòng được đánh giá là một bức tranh “hoành tráng, đẹp đến mức kinh ngạc” với nhiều thạch nhũ có hình thù kỳ lạ, điều đặc biệt nhất là có điểm chứa cả rừng cây nguyên sinh đang phát triển ở trong lòng hang. 

Sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới, dựa trên kích thước tổng thể của hang với thể tích là 38,5 triệu m3, vượt qua Hang Deer ở Malaysia, từng giữ kỷ lục thế giới trước đó.

Empty

Hang Sơn Đoòng được khám phá vào năm 1991 khi Hồ Khanh, một người dân địa phương tình cờ tìm ra khi lánh vào cửa hang để tránh mưa. Sau một thời gian, đến năm 2006 khi đoàn thám hiểm Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đến khu vực này thăm dò thì Hồ Khanh mới báo cho họ. Phải khó khăn lắm ông mới tìm lại được cửa hang vốn nằm sâu trong rừng già với địa hình khá hiểm trở, cách xa đường lớn và không thể phát hiện thấy trên Google Earth.

Theo truyền thống của các nhà thám hiểm hang động thì người phát hiện hang sẽ được quyền đặt tên cho hang động mình tìm ra. Sau cuộc thám hiểm kết thúc vào tháng 4/2009 thì ông Hồ Khanh được đề nghị đặt tên cho hang, nhiều người gợi ý rằng nên lấy tên Hồ Khanh để đặt cho hang động khổng lồ này để ghi danh người phát hiện ra nó. Tuy nhiên, Hồ Khanh cùng các thành viên đoàn thám hiểm bàn bạc và đặt tên hang là Hang Sơn Đoòng (Là kết hợp của 2 từ: Sơn là núi, Đoòng là tên của thung lũng nơi có suối Rào Thương chảy qua, hay còn có ý nghĩa là hang trong núi (đá vôi), và có sông ngầm chảy qua).

SĐ 1

Với sự kiện ngày 5/4/2009, sau khi tìm thấy và khám phá hang Sơn Đoòng đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh đã làm chấn động cả thế giới. Việc tìm ra hang Sơn Đoòng được ví như việc tìm thấy đỉnh núi Everest dưới lòng đất.

Nhiều tờ báo lớn ở nước ngoài như Daily Mail, Telegraph, The Sun, Breitbart, Newser… đồng loạt đăng tải về hang Sơn Đoòng. Tờ Daily Mail đã chạy tiêu đề lớn trên trang nhất “Các nhà thám hiểm người Anh tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm… trong hang động lớn nhất thế giới”, còn tờ Telegraph ghi nhận những đóng góp của Hồ Khanh – người dẫn đường cho đoàn thám hiểm vào vùng Đoòng để phát hiện hang Sơn Đoòng. Và hang Sơn Đoòng chào đón hàng chục đoàn làm phim của các hãng truyền thông nổi tiếng trên thế giới từ Anh, Đức, Nhật, Mỹ… đến quảng bá hình ảnh hang động này ra khắp thế giới.

SĐ 2

Ở hang Sơn Đoòng khoang hang lớn nhất dài hơn 6 km, cao 150 m và rộng 200 m. Nhờ vậy, Sơn Ðoòng vượt qua hang Deer, Vườn quốc gia Gunnung Mulu ở Malaysia để trở thành hang động lớn nhất thế giới. Hang này có hệ thống thạch nhũ tuyệt đẹp với những hình ảnh về “vườn địa đàng” trong lòng hang, hay bộ sưu tập “ngọc trai” hàng vạn năm tuổi. Và chính việc tìm thấy, khám phá và công bố hang Sơn Đoòng đã đưa vùng hang động Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành vương quốc hang động lừng lẫy thế giới.

Hang Sơn Đoòng đã gần 3 triệu năm tuổi khi nước sông chảy ngang qua vùng đá vôi đã bị vùi lấp dọc theo một đường đứt gãy, dòng nước làm sói mòn và tạo ra một đường hầm khổng lồ trong lòng đất dưới dãy núi. Tại những nơi đá mềm, phần trần sụp xuống tạo thành những lỗ hổng, lâu ngày thành vòm hang khổng lồ. Nó không chỉ là một hang động, mà là một môi trường ngầm khác biệt và độc đáo. Sơn Đoòng rất lớn và có rừng rậm, sông ngầm và thậm chí cả khí hậu riêng.

SĐ 3

Tờ India Times (Ấn Độ) lại mô tả rằng, Sơn Đoòng ẩn mình trong lòng rừng già. Mê cung dưới lòng đất, được hình thành trong hàng triệu năm. Không gian của hang rộng lớn đến mức có thể chứa toàn bộ một khu phố của Thành phố New York (Mỹ) hoàn chỉnh với các tòa nhà chọc trời 40 tầng.

Nhiều du khách khi bước vào hang cho rằng Hang Sơn Đoòng giống như một thế giới khác, còn MC Ginger Zee của chương trình Good Morning America của đài ABC News đã thốt lên rằng cảnh sắc trong hang giống như trong phim Avatar.

Hang Sơn Đoòng được nhóm thám hiểm cùng với tạp chí National Geographic công bố là hang động đá vôi tự nhiên lớn nhất thế giới năm 2009. Năm 2013, Hang Sơn Đoòng được tổ chức kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Một vị du khách đã thổ lộ với CNN rằng: "Có một sự thật là, tại thời điểm này (2019), có nhiều người đã leo lên đỉnh Everest hơn là đến hang Sơn Đoòng. Nhưng ngay cả những người đã chinh phục đỉnh Everest cũng nói rằng khám phá Sơn Đoòng là điều kỳ thú nhất, rằng đó là nơi tuyệt vời nhất mà họ từng đến trong đời".

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 23:20

Con hẻm này mang đặc trưng giao thoa của văn hóa Hoa - Việt tạo nên sự khác biệt giữa dòng chảy đô thị hóa.

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:55

Đây là địa điểm đặc biệt, nhìn từ xa như hình bản đồ Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ khi chiêm ngưỡng.

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:47

Là một điểm đến vô cùng lãng mạn, hòn đảo nhỏ xinh đẹp thu hút khách du lịch bằng nét đặc trưng riêng biệt khiến nhiều người phải thích thú.