Thứ tư, 11/09/2024, 10:53 AM

Tình nghĩa của người dân miền Trung, miền Nam cùng hướng về vùng lũ miền Bắc

(CL&CS) - Vừa qua, các tỉnh thành phía Bắc đang phải đối mặt với những thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của bão Yagi. Với tinh thần “tương thân tương ái”, người dân miền Trung, miền Nam đang đồng lòng hướng về đồng bào các tỉnh phía Bắc, cùng chia sẻ những khó khăn, tổn thất trong cơn lũ dữ.

Gói bánh chưng, gom cá khô gửi ra vùng lũ 

Những ngày vừa qua, mưa lớn liên tục trút xuống, mực nước các sông liên tục lên cao. Lũ thượng nguồn đổ về khiến các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Lạng Sơn... chìm trong biển nước. Những tiếng kêu cứu trong đêm được phát đi khắp cõi mạng. Trong lúc này, nhân dân cả nước đã thể hiện tinh thần đoàn kết, đùm bọc, một lòng hướng về chia sẻ mất mát, thiệt hại với đồng bào vùng chịu lũ.

Tại Thanh Hóa, ngày 10/9, người dân làng Ngọc Chẩm, xã Thăng Long, huyện Nông Cống đã chung tay quyên góp, ủng hộ kinh phí, gói 700 cái bánh chưng, hàng trăm thùng mỳ tôm và sữa gửi đến bà con vùng lũ phía Bắc.

c2

Người dân Thanh Hóa hướng về vùng lũ miền Bắc

Anh Trần Xuân Tiến (33 tuổi) chia sẻ, những ngày qua, sau khi đọc được những thông tin thiệt hại do hoàn lưu bão số 3 tại các tỉnh phía Bắc, anh cùng người dân trong làng Ngọc Chẩm đã phát động, kêu gọi ủng hộ với tinh thần "tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách".

Các cán bộ, công chức, người lao động Cơ quan Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tích cực quyên góp ủng hộ, với mức thấp nhất là 1 ngày lương. Tiếp đến, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 với số tiền 93 triệu đồng.  Cũng trong ngày 10/9 các cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động, đoàn viên, hội viên các tổ chức thành viên Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa đã quyên góp hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản các tỉnh với số tiền hơn 61 triệu đồng.

Tại Nghệ An, người dân đang tích cực hưởng ứng phong trào hướng về đồng bào vùng bão lũ. Bà Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, cho biết, vừa phát động người dân triển khai công tác cứu trợ đồng bào bị bão lũ phía Bắc.

c1

Tấm chân tình của người Nghệ An hướng về miền Bắc

Trước đây, khi chúng tôi bị lũ lụt đã được nhận tấm chân tình của đồng bào cả nước. Đây là lúc chúng tôi sát cánh, mong bà con các tỉnh phía Bắc sớm vượt qua lũ dữ. Hiện đã có 3 xóm gói bánh chưng gửi đồng bào các tỉnh phía Bắc. Người dân góp gạo nếp, đậu, đi hái lá dong, chẻ lạt..., tập trung gói bánh chưng, chúng tôi dự kiến sẽ gói 900 chiếc, bà Vinh cho hay.

Ngoài việc đóng góp sức người, bà con xã Võ Liệt cũng đã kêu gọi ủng hộ bằng nhu yếu phẩm từ các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn. Tất cả sẽ được chuyển đến Ban Cứu trợ tỉnh Nghệ An, nhằm kịp thời giúp đỡ đồng bào vùng lũ sớm ổn định cuộc sống.

Ủy ban MTTQVN tỉnh Nghệ An đã phát đi lời kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chính quyền các địa phương và nhân dân hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Ở vùng bão lũ miền Trung, hằng năm phải trải qua các đợt mưa lũ, nhiều người dân ở đây hiểu hơn hết cảnh chạy lụt, thiếu thốn nước sạch và bữa ăn hằng ngày. Tại Trường mầm non tư thục Nam Thanh, thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương (Nghệ An), cô Trần Thị Lục, cho biết, mấy năm trước ở vùng lũ Thanh Chương, chúng tôi đón nhận rất nhiều món quà sẻ chia của người dân cả nước, trong đó có tình cảm của nhân dân các tỉnh Thái Nguyên, Lào Cai, Hải Phòng... Ân tình đó chúng tôi không thể quên được. Khi biết chuyện cô Lục lên mạng xã hội kêu gọi hỗ trợ người dân vùng lũ phía Bắc, rất nhiều bà con cùng hưởng ứng. Người góp lá dong, người góp gạo, người góp tiền.

c3

Người dân Hà Tĩnh cũng đang chung tay với những hành động thiết thực

Tại Hà Tĩnh, với muôn triệu trái tim cùng hướng về vùng lũ, người dân Hà Tĩnh cũng đang chung tay với những hành động thiết thực. Chị Nguyễn Thị Tùng - trú thôn Phú Lợi - xã Kỳ Lợi (huyện Kỳ Anh) chia sẻ: “Tôi đã phối hợp với các bạn đoàn viên Chi đoàn Thanh niên thôn Phú Lợi chuẩn bị hơn 40 kg cá khô, 25 kg ruốc khô, 80 hộp mực rim với tổng trị giá khoảng 15 triệu đồng. Số thực phẩm này sẽ được gửi theo chuyến xe thiện nguyện xuất phát từ huyện Kỳ Anh đi các tỉnh phía Bắc trong thời gian sớm nhất”.

Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trước diễn biến phức tạp và những thiệt hại nặng về người và tài sản do cơn bão Yagi, mưa lũ gây ra tại các tỉnh phía Bắc, Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã có văn bản chấp thuận đề xuất của đơn vị này về việc hỗ trợ Nhân dân các tỉnh khắc phục hậu quả. Theo đó, Hà Tĩnh sẽ trích từ nguồn ngân sách dự phòng số tiền 2,1 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp cho các tỉnh phía Bắc chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai. Hình thức hỗ trợ: chuyển trực tiếp vào tài khoản của ban vận động cứu trợ các tỉnh nói trên.

Cùng với đó, Thường trực Tỉnh ủy giao Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì triển khai, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và người dân Hà Tĩnh tích cực hưởng ứng lời kêu gọi, phát động của Đoàn Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam về ủng hộ Nhân dân các tỉnh phía Bắc đảm bảo thiết thực, hiệu quả, kịp thời. Hiện nay, tại Hà Tĩnh cũng đã có nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhận đang thực hiện vận động quyên góp để ủng hộ người dân các tỉnh phía Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ.

Tại Quảng Bình, chiều ngày 10/9/2024, tỉnh này đã tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai do cơn bão số 3 gây ra.

Tại đây, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lụt do cơn bão số 3 số tiền 2,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng ủng hộ số tiền 2,2 tỷ đồng. Riêng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang… đã ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc số tiền hơn 500 triệu đồng.

Tại Đà Nẵng, người dân Đà Nẵng nấu bánh chưng xuyên đêm ủng hộ vùng lũ miền Bắc

Anh Lê Thành Long, thành viên Câu lạc bộ Xe bán tải TP Đà Nẵng, cho biết mấy ngày nay, anh em đã tập tập trung tại phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) để cùng chung tay cứu trợ người dân vùng lũ phía Bắc. Ngoài những thành viên đã lên đường ra Bắc từ hôm qua, người ở lại cùng nhau nấu bánh chưng, bánh tét gửi ra cho đồng bào vùng mưa lũ.

c5

Mỗi người một việc từ trẻ nhỏ đến những người lớn tuổi đều miệt mài với công việc từ chuẩn bị nguyên liệu, rửa lá, gói bánh, luộc bánh... Nhưng tất cả đều chung một tấm lòng hướng về đồng bào các tỉnh phía Bắc.

c4

Trước đó, ngày 9/9, các thành viên CLB Xe bán tải TP Đà Nẵng và Đội xuồng hơi cứu hộ gồm 3 xe pickup, 4 xuồng hơi gắn máy, áo phao... đã lên đường tiền trạm đến với các địa phương bị ảnh hưởng của bão Yagi và phối hợp với các lực lượng tại các tỉnh thành để ứng cứu người dân.

Tại Hà Nội, ông Bùi Văn Triều - Chủ tịch UBND xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội - cho biết, người dân địa phương vừa gửi 12 chiếc thuyền đang hoạt động tại Chùa Hương đến chi viện cho Thái Nguyên.

Theo ông Triều, đây là hoạt động chi viện nhỏ lẻ, mang tính cá nhân. Theo đó, các thành viên trong nhóm hội lái xe cẩu tự hành, xe cứu hộ trên địa bàn huyện và trên địa bàn Thái Nguyên có mối quan hệ thân thiết. Vậy nên, khi biết thông tin về tình hình ngập lụt lại Thái Nguyên, các thành viên trong nhóm đã huy động những chiếc thuyền đang hoạt động tại Chùa Hương để chi viện.

Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, Hà Nội cùng cả nước”, ngày 9/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã có lời kêu gọi “Nhân dân Thủ đô tham gia ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ”. Cùng ngày Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã có quyết định hỗ trợ nhân dân của 11 tỉnh, thành phố bị thiệt hại do bão lũ 51 tỷ đồng.

Người miền Nam gửi thuyền, áo phao

Với tinh thần "tương thân, tương ái", bà con Nhân dân và chính quyền các tỉnh Nam Bộ đã đồng loạt ủng hộ và kêu gọi quyên góp ủng hộ cho đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Yagi) gây ra.

ybb

Nước lũ ngập tới nóc nhà dân ở Yên Bái sau bão Yagi

Tại Sóc Trăng, mới đây, tại Tỉnh ủy Sóc Trăng, ông Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng đã thay mặt cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng tổ chức phát động kêu gọi Nhân dân trong tỉnh quyên góp ủng hộ các địa phương bị thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi). Tỉnh Sóc Trăng cũng bước đầu ủng hộ 1 tỷ đồng cho các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu của mưa bão.

Theo ông Lâm Văn Mẫn, trong những ngày qua, cơn bão số 3 (bão Yagi) - cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông trong vòng 30 năm qua, đã ảnh hưởng nặng nề tại các tỉnh, thành phía Bắc, mưa lớn gây ngập úng, sạt lở đất, thiệt hại lớn về người và tài sản.

 Tại TP Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh ủng hộ bước đầu 120 tỷ đồng chia sẻ những khó khăn, mất mát của đồng bào. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh cũng phát đi kêu gọi mỗi cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia đóng góp tiết kiệm từ 1 ngày lương. Kêu gọi các cơ quan báo chí, doanh nghiệp, đơn vị, tập thể, đoàn viên, hội viên, chức sắc, chức việc, tu sĩ, tín đồ các tôn giáo, Người có uy tín trong đồng bào các DTTS, các cá nhân trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài tùy theo khả năng, điều kiện của mình ủng hộ đồng bào vượt qua khó khăn.

Chị Ngô Mai (ngụ Q.7, TP.HCM) đang tất bật hơn so với thường lệ vì phải đóng gói, sửa soạn những món đồ cứu hộ để gửi gấp ra miền Bắc. Chị Mai chia sẻ, cần nhất lúc này là áo phao để đảm bảo an toàn cho mọi người, tiếp đến là nước sạch và thực phẩm đồ đóng gói kín, không bị ẩm mốc như bánh mì, bánh ngọt, lương khô là tốt nhất lúc này để bà con đỡ đói. Còn mì gói thì mình nghĩ cũng không thể nấu được do hoàn cảnh này nên mình không gửi mì gói. Cần cả đèn pin và những chai dầu gió nữa để dùng cho người dân chống lạnh và sử dụng.

phaocc

Ngoài ra, chị Mai cho biết, vì đang ở TP.HCM, không thể ra được tận nơi nên chỉ biết kết nối trực tiếp với bạn bè thân thiết tại: Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Lạng Sơn… để mua và chuyển nhu yếu phẩm của nhiều người đóng góp để chia sẻ đến bà con.

Tại Bình Dương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương cho biết sẽ trích từ nguồn quỹ cứu trợ tổng số tiền 10 tỉ đồng để ủng hộ các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại miền Bắc do bão số 3 gây ra. 

Cụ thể, số tiền cứu trợ sẽ được ủng hộ trực tiếp tới 10 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão lũ gồm: Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Hòa Bình, Yên Bái, Thái Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, thành phố Hải Phòng. Mỗi địa phương trên sẽ nhận ủng hộ 1 tỉ đồng từ Bình Dương. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương cũng phát lời kêu gọi tổ chức, cá nhân trong địa bàn tỉnh tham gia "toàn dân ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3 gây ra". 

Cơn bão qua đi có thể cuốn đi nhiều thứ, nhưng không thể cuốn đi tình người, lòng tương thân, tình nhân ái và sự đoàn kết của người dân Việt Nam. Những nghĩa cử cao đẹp được lan tỏa không chỉ là hình ảnh đẹp, là câu chuyện ấm lòng giữa cơn cuồng phong bão lũ mà còn tiêu biểu cho những giá trị tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: Tinh thần đoàn kết, "thương người như thể thương thân" sẵn sàng hỗ trợ nhau cùng vượt qua khó khăn hoạn nạn.

Liên Liên

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng thị sát tình hình, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại Yên Bái, Lào Cai

Thủ tướng thị sát tình hình, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại Yên Bái, Lào Cai

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:01

(CL&CS) - Ngày 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân, kiểm tra, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân tại Yên Bái và Lào Cai.

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình hồ chứa thủy điện

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình hồ chứa thủy điện

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 10:56

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 94/CĐ-TTg ngày 12/9/2024 về việc tăng cường công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện ở các tỉnh phía Bắc nhằm đảm bảo an toàn các hệ thống đê và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do ngập, lụt tại vùng hạ du.

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Mitsui (Nhật Bản)

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Mitsui (Nhật Bản)

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 10:56

(CL&CS) - Chiều 11/9, tiếp Chủ tịch Tập đoàn Mitsui & Co (Nhật Bản) Tatsuo Yasunaga, cùng Ban Lãnh đạo của Tập đoàn đang thăm và làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn đẩy nhanh tiến độ triển khai chuỗi dự án điện-khí Lô B; mở rộng hợp tác, đầu tư thêm sang các lĩnh vực đầu tư khác tại Việt Nam, nhất là phát triển điện gió ngoài khơi.