Thứ ba, 26/03/2024, 12:50 PM

Tỉnh có diện tích rừng lớn nhất Việt Nam

Đây là tỉnh có diện tích rừng lên đến hơn 1 triệu ha, trong đó có 790 ngàn ha là rừng tự nhiên, còn lại là rừng trồng.

Nghệ An - tỉnh có nhiều cái nhất của Việt Nam

Mới đây, Bộ NN&PTNT vừa công bố về hiện trạng rừng toàn quốc năm 2023. Theo đó, tổng diện tích rừng (gồm diện tích rừng chưa đủ tiêu chí tính tỉ lệ che phủ) là 14,8 triệu ha. Rừng tự nhiên 10,1 triệu ha, rừng trồng 4,7 triệu ha.

Tỉnh Nghệ An.

Tỉnh Nghệ An.

Xếp theo khu vực, khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung đang có diện tích rừng và tỉ lệ che phủ rừng lớn nhất cả nước với 5,6 triệu ha rừng với tỉ lệ che phủ đạt 54,23%. Đứng thứ 2 là khu vực Trung du miền núi phía Bắc với 5,4 triệu ha; tỷ lệ che phủ rừng đạt 54,04%. Tây Nguyên đứng vị trí thứ 3 với hơn 2,5 triệu ha; tỉ lệ che phủ đạt 46%. Tiếp đó là Đồng bằng sông Hồng với 489 ngàn ha; Đông Nam Bộ 479 ngàn ha; Đồng bằng sông Cửu Long với 244 ngàn ha.

Trong số 63 tỉnh thành, Nghệ An là tỉnh có diện tích rừng lớn nhất với hơn 1 triệu ha, trong đó có 790 ngàn ha là rừng tự nhiên, còn lại là rừng trồng. Nghệ An là tỉnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ, phía Nam giáp Hà Tĩnh, phía Bắc giáp Thanh Hóa, phía Đông giáp biển và phía Tây giáp Lào. Nghệ An nằm trên các trục đường giao thông quan trọng, huyết mạch của cả nước như quốc lộ Bắc – Nam, đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 15, quốc lộ 1A, tuyến đường tàu Bắc Nam và cao tốc Bắc - Nam...

Tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc hiện đạt 42,02%. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc hiện đạt 42,02%. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Ngoài ra, Nghệ An còn là tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam. Cụ thể, Nghệ An có có diện tích lớn nhất cả nước, đạt khoảng 16.486,5 km2, dân số trung bình khoảng 3.409,8 nghìn người, mật độ dân số tỉnh Nghệ An đạt khoảng 207 người/km2.

Nghệ An có tiềm năng du lịch gắn với rừng núi

Với lợi thế về diện tích rừng lớn nhất Việt Nam, Nghệ An có nhiều điểm du lịch gắn với thiên nhiên tuyệt đẹp.

Rừng săng lẻ khi đi trên quốc lộ. Ảnh: thuexenghean.vn

Rừng săng lẻ khi đi trên quốc lộ. Ảnh: thuexenghean.vn

Rừng săng lẻ: Rừng săng lẻ thuộc vườn quốc gia Pù Mát theo hướng Tương Dương - Kỳ Sơn, thuộc xã Tam Đình. Diện tích rừng săng lẻ lên đến 70ha, được mệnh danh là "lá phổi xanh" ở phía Tây vườn quốc gia, là máy điều hòa đem đến không khí trong lành và thanh mát cho người dân địa phương.

Mỗi mùa, nơi đây lại mang đến vẻ đẹp riêng, vô cùng hấp dẫn. Đến với rừng săng lẻ, du khách được hòa mình vào thiên nhiên xanh mát, thuần khiết. Dù mùa hè có khô cằn, nắng nóng, mùa mưa lũ dữ dội thế nào, những thân cây rắn chắc kia vẫn xòe bóng mát, che chắn cho người miền Trung khỏi cái nóng bức và những đợt lũ quét xói mòn. Chính vì thế, với người dân nơi đây, rừng săng lẻ như một người bạn gắn liền với đời sống, sinh hoạt hàng ngày.

Cổng trời Mường Lống: Mường Lống là một xã vùng cao, có độ cao khoảng 1.485 m so với mực nước biển, thuộc dãy Trường Sơn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Đến với Mường Lống, du khách sẽ cảm nhận được sự yên bình của một bản làng vùng cao. Nơi đây không còn sự nhộn nhịp, tấp nập, ồn ào của phố thị, thay vào đó là bức tranh phong cảnh thiên nhiên trữ tình, khí hậu trong lành, mát mẻ, người dân thân thiện hòa đồng. Mường Lống có những ngày đẹp đến nao lòng. Khi bình minh le lói những vạt nắng vàng, mây sáng bừng, vờn núi đẹp đến lạ kỳ. Có những ngày hoàng hôn rực rỡ khiến du khách mải mê "săn" những bức ảnh độc đáo, tuyệt điệu.

Đồi chè Thanh Chương: Nằm ở miền Tây xứ Nghệ, nơi nổi tiếng với khí hậu khô nóng, khắc nghiệt nhưng đồi chè này như một chiếc điều hòa khổng lồ, khiến du khách cảm thấy mát mẻ, dễ chịu khi bước vào. Những quả đồi được phủ bởi màu xanh ngắt ngút ngàn của cây chè, đan xen giữa những khu đồi là các hồ nước được phản chiếu màu chè. Đến đây, ngoài việc ngắm nhìn đồi chè trải dài, du khách có thể mua vé đi thuyền hoặc xuồng máy dạo quanh đồi chè.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam họp bàn về dự án kênh đào khổng lồ 1,7 tỷ USD nguy cơ làm thay đổi dòng chảy sông Mekong

Việt Nam họp bàn về dự án kênh đào khổng lồ 1,7 tỷ USD nguy cơ làm thay đổi dòng chảy sông Mekong

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 21:01

Dự tính khi có kênh đào Phù Nam - Techo, sự thiếu hụt nước ở ĐBSCL sẽ trầm trọng hơn, thậm chí có thể ảnh hưởng đến canh tác của vùng vào mùa khô.

Bệnh viện quốc tế vị trí đẹp nhất quận Cầu Giấy xây hơn 20 năm vẫn 'đắp chiếu'

Bệnh viện quốc tế vị trí đẹp nhất quận Cầu Giấy xây hơn 20 năm vẫn 'đắp chiếu'

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 20:56

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng nằm phơi mưa nắng xuyên thế kỷ không được sử dụng.

Địa phương là 'Việt Nam thu nhỏ' chi nghìn tỷ cho tuyến đường huyết mạch nối 2 thành phố lớn nhất của tỉnh

Địa phương là 'Việt Nam thu nhỏ' chi nghìn tỷ cho tuyến đường huyết mạch nối 2 thành phố lớn nhất của tỉnh

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 20:50

Tuyến đường nối 2 thành phố lớn nhất của tỉnh dài 8,6km được đầu tư 1.800 tỷ để thực hiện nâng cấp, mở rộng.