Dữ liệu cũ
Thứ hai, 16/03/2020, 17:13 PM

Tin ở điều đang làm

(NTD) - Sở Công thương TP.HCM vừa xây dựng 3 kịch bản trong trường hợp khác nhau để ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh Covid-19 và các giải pháp bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn Hà Nội và các thành phố lớn cũng làm điều tương tự.

Hang hoa cung ung doi dao
 

Hệ thống Vinmart cam kết cung ứng hoàng hóa đầy đủ phục vụ người tiêu dùng

Hàng loạt hệ thống siêu thị cũng cam kết không thiếu hàng và Chính phủ, Bộ Công thương khẳng định không để điều này xảy ra.

Chỉ ngay ngày sau khi nhiều người Hà Nội hoảng hốt đi mua gom lương thực sau khi ca bệnh thứ 17 được công bố, hàng hóa lại đầy ắp trên kệ siêu thị và tràn ngập ngoài các chợ truyền thống.

Ngay cả khi TP.HCM công bố ca đầu tiên và đến cả tháng sau không có thêm ca nào, hay Hà Nội những ngày gần đây tiếp tục có thêm những ca bệnh có nguồn từ chuyến bay VN 0054 thì tình trạng đổ xô đi tích trữ đồ ăn, thức uống cũng không xảy ra nữa.

Mấy ngày qua UBND TP.HCM đã gửi tin nhắn đến từng người dân cam kết cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm và thực phẩm phục vụ dân chúng. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ Công thương khẳng định có đủ hàng hóa cho người tiêu dùng cả nước trong tình hình dịch bệnh này và điều đó vẫn là hiện thực ở cả nước.

Không chỉ vì hàng hóa thiết yếu, nhất là thực phẩm dồi dào mà sau đợt gom hàng vừa rồi, nhiều người đã nhận rõ cam kết có đủ hàng cho nhân dân của Chính phủ, bộ ngành, nhà cung cấp hoàn toàn đúng đắn và kịp thời.

Làm sao một đất nước hằng năm xuất khẩu hàng triệu tấn gạo lại để cho người dân thiếu thốn? Chẳng vì lý do gì các nhà máy sản xuất 2-3 tỷ gói mì/năm lại thiếu hàng.

Hàng loạt phương án như chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa vượt 30-100% so với ngày thường tùy tình huống; sẵn sàng cung ứng kịp thời đến điểm bán bình ổn thị trường, các hệ thống phân phối; chuẩn bị nguyên vật liệu, sẵn sàng nâng khả năng cung ứng nguồn hàng tăng 50-100% trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn... đã được hoàn thành từ mấy ngày qua.

Trao đổi với người viết, CEO một hệ thống siêu thị lớn cho hay đã dự trữ cho riêng dịch Covid-19 tương đương với lượng hàng dự trữ cho dịp Tết Nguyên đán vừa qua, gồm gạo, mì gói, nước tinh khiết, đồ hộp, sữa, gel rửa tay, khẩu trang vải, giấy vệ sinh, chất tẩy rửa...

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, dù dịch bệnh hay không vẫn chủ động tình thế và tính toán phương án bảo đảm sự bền vững chuỗi cung ứng trong dài hạn.

Việt Nam là quốc gia có năng lực sản xuất nhu yếu phẩm như dệt may, dầu ăn, mì ăn liền... nên tình hình cực đoan này đặt ra yêu cầu cho nhà quản lý chính sách trong bảo đảm cung cầu và ổn định thị trường. Theo ông, hiện nay chúng ta vẫn đang làm tốt điều đó.

Giờ đây hàng hóa thiết yếu mà người dân nào cũng phải cần không còn là chuyện của chợ búa, siêu thị hay bộ ngành nào đó mà Thủ tướng đã có hẳn văn bản yêu cầu các bộ cũng như tỉnh thành phải bảo đảm cho người dân.

Điều thiết thực đó không quá xa vời hay chỉ nằm trong văn bản mà thể hiện rất rõ trong từng kệ hàng, cửa tiệm hay gian bếp. Hàng hóa vẫn dồi dào, có thể khan hiểm nhưng chỉ cục bộ và thời gian rất ngắn bởi dân chúng đã dần hiểu rõ những thêu dệt thiếu thốn chỉ là giả tạo.

Ngoài những thực tế chứng minh người tiêu dùng không cần hoảng hốt hoang mang thì lời khuyên cả nước đủ nguồn lực để bảo đảm thực phẩm cho người dân, chúng ta không cần đi mua tích trữ. Việc xếp hàng đông mua sắm tại các siêu thị nếu không thực hiện đúng các biện pháp bảo đảm an toàn sẽ dễ lây nhiễm dịch bệnh cũng là điều người dân cần tham khảo.

Việt Nam đã từng trải qua nhiều thiên tai, địch họa và dịch bệnh. Thiệt hại cũng có, mất mát cũng nhiều nhưng không phải lúc nào cũng quá khó khăn để vượt qua. Với những con số le lói nhiều hy vọng và cách xử lý, giải quyết dịch bệnh như vừa qua, có rất nhiều cơ sở để chúng ta tin rằng Covid-19 cũng chỉ là một chướng ngại, dù không dễ dàng và chẳng nên chủ quan, tự mãn nhưng vi rút ấy sẽ sớm lui vào dĩ vãng.

 Phan Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.