Tín dụng đen: Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm

(NTD) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, các ngân hàng phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm ngăn chặn và xử lý các đơn vị, cá nhân có hành vi tiếp tay, thông đồng với các đối tượng cho vay nặng lãi.

Tại văn bản số 10340/NHNN-TD mới ban hành, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) tập trung triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh và tiêu dùng nhằm hạn chế "tín dụng đen".

Văn bản này thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng trước đó về việc tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Theo đó, để hạn chế “tín dụng đen”, đặc biệt trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý, Thống đốc NHNN yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng chú trọng mở rộng cho vay vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên. Đồng thời, đẩy mạnh các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng và NHNN.

Cùng với đó, phát triển, đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng ngân hàng phù hợp nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng chính đáng của người dân, doanh nghiệp với lãi suất hợp lý; tiếp tục cải tiến, đổi mới, hiện đại hóa quy trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ theo hướng đơn giản hóa, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường khả năng tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp.

Thống đốc NHNN cũng nhấn mạnh, các ngân hàng phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm ngăn chặn và xử lý các đơn vị, cá nhân có hành vi tiếp tay, thông đồng với các đối tượng cho vay nặng lãi.

Tin-Dung-Den

Hạn chế “tín dụng đen”, đặc biệt trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Canh Tý, Thống đốc NHNN yêu cầu các ngân hàng, tổ chức tín dụng chú trọng mở rộng cho vay vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.

Với các công ty tài chính, Thống đốc yêu cầu nhóm đơn vị chấp hành các quy định về cho vay tiêu dùng theo thông tư, hướng dẫn về loại hình cho vay này. Đơn vị cho vay tiêu dùng phải đảm bảo công khai, minh bạch về lãi suất, phí và phương pháp tính lãi, cung cấp, giải thích đầy đủ nội dung cơ bản tại hợp đồng cho vay tiêu dùng để khách hàng xem xét, quyết định trước khi ký kết hợp đồng.

Đặc biệt, các tổ chức tín dụng phải tăng cường thẩm định, kiểm tra với các khoản cho vay và có đánh giá thường xuyên về khả năng tài chính, khả năng trả nợ của khách hàng.

 Vân Thư

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.