Dữ liệu cũ
Thứ ba, 29/10/2019, 11:24 AM

Tìm cảm giác mạnh với cuộc săn tìm sói “ma” trên dãy Chichibu huyền bí

(NTD) - Theo các nhà nghiên cứu, dãy núi Chichibu (Nhật Bản) là nơi có loài sói “ma” đến nay vẫn chưa tuyệt chủng. Giống sói này được cho là nhỏ con hơn loài sói thông thường, lẩn tránh giỏi, khi ẩn khi hiện nên được gọi là sói “ma”. Tại đây, hiện đang nở rộ các dịch vụ săn tìm sói “ma”.

Hiroshi Yagi đang lái xe qua Công viên Quốc gia Chichibu Tama Kai thì sinh vật đi lên từ con suối bên trái, đảo qua trước mặt Yagi và dừng cách xe ông khoảng 2m. Nó không hề tỏ ra sợ hãi khi Yagi chầm chậm tiến về phía nó, chụp liên tiếp nhiều bức ảnh.

a
Yagi đã cài đặt 70 camera hồng ngoại khắp ngọn núi Chichibu để tìm kiếm thêm bằng chứng về sói “ma”.

Loài sói thông thường ở Nhật đã tuyệt chủng?

Sinh vật này rõ ràng không ngạc nhiên trước sự hiện diện của con người. Hoặc là nó thoải mái khi có người ở xung quanh, hoặc nó cảm thấy chẳng có gì phải bận tâm, bởi nó là kẻ săn mồi thống trị trong vùng núi huyền bí này. Đó là chuyện của 23 năm trước, theo Yagi nói, đây hẳn phải “là một con sói”.

Yagi, một người đam mê leo núi, đã dành nhiều thời gian ở vùng núi quanh Chichibu thuộc miền Trung Nhật Bản nhưng đó là lần đầu tiên ông đối mặt với một con vật mà ông đã dành phần lớn cuộc đời để tìm kiếm. Ngay lập tức, Yagi chìa miếng bánh osenbei (một loại bánh phồng gạo) về phía nó, đưa cái bánh gạo vào ngay sát miệng nó. Nhưng nó không ăn, chỉ đứng đó, không đánh hơi như thú hoang, không ngửi. Giống như một đứa trẻ mới chào đời, nó không biết gì về mối nguy, cũng không biết sợ là gì.

Theo các ghi chép khoa học, loài chó sói thông thường đã tuyệt chủng ở Nhật Bản ít nhất 100 năm nay. Xác con sói cuối cùng được biết đến đã được mua bởi một nhà động vật học vào năm 1905, người này đã gửi tấm da sói đến Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London.

Những khám phá về xương, lông và phân sói cho thấy tất cả những thứ này đều tồn tại từ trước năm 1905, khiến cho khả năng Yagi nhìn thấy một con sói Nhật Bản còn sống vào đêm tháng 10 đó có vẻ khó tin.

a1
Nhỏ hơn so với ta tưởng, loài sói “ma” Nhật có kích thước và màu lông tương tự với sói Mông Cổ hay Tây Tạng - loài sói này hiện vẫn chưa tuyệt chủng.

 

Săn tìm sói “ma” kết hợp du lịch

Tin chắc rằng sinh vật mình đã nhìn thấy vào năm 1996 là loài sói nên Yagi cương quyết theo đuổi việc tìm kiếm sói Nhật từ khoảng 20 năm trước. Khi đó ông đang làm nhiệm vụ canh gác ban đêm tại một nhà nghỉ trên núi, nơi thường tiếp đón những đoàn thám hiểm và du khách. “Tôi nghe thấy một tiếng hú. Tôi biết rằng sói Nhật Bản đã bị tuyên bố tuyệt chủng kể từ thời Minh Trị (triều đại kết thúc vào năm 1912), nhưng tôi nghĩ, một con vật không tồn tại thì không thể hú được” - Yagi nói.

Những bức ảnh của Yagi đã làm bùng lên trí tưởng tượng của cư dân vùng núi Chichibu sau khi chúng được một nhà động vật học nổi tiếng người Nhật kiểm nghiệm và mô tả là “cực kỳ giống sói” nhưng không kết luận rằng đó là con sói thuộc giống đã tuyệt chủng.

Khi nhiều người vẫn hoài nghi về sự tồn tại của chúng thì một số chuyên gia cho rằng những con vật trong ảnh Yagi chụp được trông gần giống với chó sói Nhật Bản. Loài động vật này được biết đến với tên gọi “Chichibu yaken” (chó hoang Chichibu).

Chẳng mấy chốc, những cư dân Nhật Bản khác cũng bắt đầu đưa ra những câu chuyện tương tự. Với yếu tố đó, du khách như càng bị kích thích, rủ nhau đến vùng núi này.

Alex Martin, một nhà báo người Mỹ gốc Nhật đã bắt đầu cuộc tìm kiếm của mình sau khi nghe câu chuyện của Yagi, nói: “Mẹ tôi nói với tôi rằng một người bạn (50 tuổi) của bà ở Chichibu nói đã nhìn thấy một con trông giống như chó sói trong vườn của bà. Một số người kể rằng họ đã nhìn thấy hoặc nghe thấy tiếng hú, hay phát hiện ra thứ được cho là xương, phân, lông sói khiến họ tin rằng sói có thể vẫn còn sống và vẫn đang lang thang trên những dãy núi”.

Theo lời Martin, sói Nhật thường được miêu tả trong văn học và văn hóa dân gian như một con vật huyền bí. Tên chính xác của sói Nhật Bản là “hodophilax” (kẻ bảo hộ con đường), liên quan đến truyền thuyết Nhật Bản “okuri-okami” (sói tiễn chân) hoặc “sói hộ tống” (sói lẽo đẽo đi theo lữ khách trên những nẻo đường núi, bảo vệ họ trong suốt hành trình).

Sói Nhật được thờ phụng ở Nhật Bản, đặc biệt được tôn kính ở Chichibu. Nơi đây hiện tồn tại nhiều đền thờ sói. Nghệ thuật và văn học Nhật Bản hiện đại cũng nhắc tới chó sói. Bộ phim hoạt hình “Công chúa Mononoke” (1997), dựa trên truyền thuyết về đền Mitsumine, kể về một nữ thần sói trắng vĩ đại...

Nhà nghiên cứu lập dị Yagi hiện được sự hỗ trợ của khoảng 20 cá nhân khác và việc tìm kiếm đang nhờ đến công nghệ hiện đại để giúp thu thập thêm bằng chứng, bao gồm khoảng 70 máy quay video hồng ngoại nhạy cảm với chuyển động được thiết lập trên rặng núi Chichibu. Khoảng một năm trước, các máy này đã ghi lại được âm thanh, mà Yagi cho rằng đó là tiếng hú.

“Chúng tôi mang tiếng hú được ghi lại đến chỗ một chuyên gia và ông ấy đã so sánh nó với tiếng hú của sói phương Đông được giữ tại vườn thú Asahikawa ở Hokkaido. Ông ấy đã tuyên bố rằng có đến 99,5% độ chính xác rằng hai tiếng hú đó là của cùng một loài vật và tôi đã nhận được giấy chứng nhận xác thực cho việc ghi âm sói” - Yagi nói.

Nếu nhóm của Yagi tìm thấy thêm bằng chứng từ 70 camera được cài đặt thì họ có thể xác định được chính xác hơn việc nên đặt một cái bẫy vô hại ở đâu để có thể lấy được mẫu vật đem đi xét nghiệm ADN.

Ông quyết tâm tiếp tục thực hiện công việc của mình, kết hợp với các đoàn du khách trong và ngoài nước kéo nhau đến vùng núi Chichibu để tìm sói “ma”.

THỦY TIÊN (Theo BBC News) - Ảnh: HISTORY YAGI

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.