Dữ liệu cũ
Thứ năm, 06/11/2014, 10:21 AM

Tiết kiệm chi phí bằng cách thuê mặt bằng kinh doanh theo giờ

(NTD) - Cùng một địa chỉ, nhưng sáng bán phở, trưa bán bún đậu mắm tôm, chiều tối bán chà tranh nem nướng, đó là cách một số chủ kinh doanh đang áp dụng thuê chung mặt bằng để tiết kiệm chi phí.

Liên kết vì giá thuê mặt bằng cắt cổ

Ở Hà Nội, ra đường nếu để ý quan sát không khó để bắt gặp kiểu một cửa hàng ngày kinh doanh 3- 4 loại mặt hàng, 3- 4 chủ khác nhau. Sự hợp tác này chủ yếu giữa các chủ kinh doanh nhỏ lẻ, vốn ít, mặt hàng kinh doanh mang lại lợi nhuận không cao chủ yếu lấy công làm lãi, nhằm chia sẻ gánh nặng thuê mặt bằng trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Một địa chỉ, nhưng nhiều tiểu thương cùng chung nhau thuê mặt bằng để tiết kiệm chi phí. Ảnh internet

Một địa chỉ, nhưng nhiều tiểu thương cùng chung nhau thuê mặt bằng để tiết kiệm chi phí. Ảnh internet

Với các tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ, thuê được mặt bằng tốt để bán hàng với giá rẻ là một điều không dễ. Nếu nằm ở vị trí đắc địa của Hà Nội thì một mặt bằng chưa tới 5m2 hay chỉ vỏn vẹn 1m2 vẫn có giá thuê lên tới hàng triệu đồng/tháng.

Chị Hương, chủ một quán chè nổi tiếng trên phố Hàng Cân (quận Hoàn Kiếm) cho biết: "cửa hàng có diện tích chưa tới 2m2, chật hẹp chỉ để vừa đủ chỗ cho chiếc tủ đựng đồ và người đứng bán hàng. Tuy nhiên, do quán nằm ở ngã tư nhộn nhịp nên chị chấp nhận thuê với giá cao, bù lại, quán khá đông khách vào cuối tuần. Nếu muốn ngồi lại để thưởng thức, khách hàng phải kê ghế nhựa ra vỉa hè để ngồi tạm.

Vì vậy, các tiểu thương chọn cách liên kết, cùng thuê chung một mặt bằng để tiết kiệm chi phí.

Chị M. Lan, chủ một cửa hàng bán đồ ăn vặt từ nộm bò khô, bánh gối, bánh tôm, nem cuốn... ở khu vực chợ Nghĩa Tân cho biết: Đặc thù của những món ăn vặt tôi bán chỉ đắt khách về chiều, khi các bạn học sinh, sinh viên tan học. Còn buổi sáng cửa hàng bỏ trống rất phí, nên tôi nghĩ ra cách móc nối với các chủ kinh doanh khác, cùng nhau thuê chung một cửa hàng, nhưng chia ra buổi sáng và buổi chiều. Sáng họ sẽ bán bánh mỳ chảo, còn chiều tôi bán các món ăn vặt của mình. Như vậy, thay vì một tháng mất 5 triệu tiền thuê mặt bằng thì tôi chỉ phải trả một nửa.

Ưu điểm của hình thức kinh doanh tiết kiệm này là giá rẻ, tiện lợi, hiệu quả về mặt kinh tế trong điều kiện phí thuê khá đắt đỏ và kinh doanh khó khăn. Tuy nhiên nó chỉ hiệu quả với tiểu thương kinh doanh nhỏ lẻ, không phù hợp với doanh nghiệp làm ăn chuyên nghiệp, có nhu cầu quảng bá thương hiệu.

Tại các khu chợ dân cư, khu phố chuyên kinh doanh mặt hàng ăn uống hình thức hợp tác này rất phổ biến. Trên nhiều trang web, cũng có không ít quảng cáo tìm đối tác thuê chung cửa hàng. Ngoài những mặt hàng ăn uống thì còn có chung nhau thuê cửa hàng thời trang, dày dép, mỹ phẩm liên kết với nhau để chia sẻ tiền thuê nhà và tiền thuê nhân viên, khách đến mua sản phẩm bên nào thì bên đó sẽ thu, không liên quan đến nhau nhưng có thể tận dụng khách của nhau.

Tránh phát sinh mâu thuẫn

Tuy nhiên, việc kinh doanh theo giờ này cũng gặp phải nhiều vấn đề phát sinh, mà ngay từ đầu, các chủ kinh doanh cần phải quy định rõ ràng trong bản hợp đồng. Ví dụ quy định 12h trưa, chủ bán bánh mỳ chảo phải dọn dẹp sạch sẽ cửa hàng và bàn giao lại cho người bán đồ ăn vặt. Chị Lan chia sẻ: "Vì kinh doanh theo giờ, thời gian quý như vàng bạc, ai cũng muốn có thêm nhiều thời gian để bán hàng kiếm thêm, vì vậy họ thường nấn ná cố bán, đến giờ của tôi thì họ mới cuống cuồng thu dọn đồ, chẳng kịp quét dọn".

Mỗi người sau khi bán hàng xong phải dọn dẹp hết vật dụng riêng của mình như nổi niêu, bát đũa, thực phẩm. Còn những đồ dùng như bàn ghế, ống đựng bát đũa thì thống nhất chung nhau từ đầu. Ngoài ra tại cửa hàng sẽ có những khay đựng đồ riêng để tránh chung đụng làm mất đồ, hư hỏng đồ của nhau. Trong quá trình sử dụng, nếu những đồ dùng chung bị hỏng thì sẽ mua và tính tiền chia ba. Bên cạnh đó, cửa hàng cũng khá chật chội nên bắt buộc một số đồ dùng như nồi niêu, xong chảo, chị phải đem về nhà, đến lúc bán lại chở ra cửa hàng".

Để tiết kiệm chi phí trong thời buổi kinh tế khó khăn, giá cả ngày một leo thang, việc thuê chung mặt bằng đem lại nhiều lợi ích kinh tế. Tuy nhiên, các tiểu thương cũng cần cân đối, hài hòa giờ giấc sao cho không ảnh hưởng tới thời gian buôn bán của người kế tiếp.

Hương Giang

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.