Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 24/10/2015, 11:00 AM

Tiềm ẩn hóa chất độc hại trong sơn móng tay

(NTD) - Theo các nhà khoa học, các hóa chất trong sơn móng tay có nguy cơ gây ung thư và ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản.

Sơn móng tay đã trở thành thói quen làm đẹp không thể thiếu của phái nữ. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng những người sơn móng tay bằng các sản phẩm làm móng chứa triphenyl phosphate (TPHP) đã có chất chuyển hóa của chất này trong cơ thể sau 10 tới 14 giờ. Hàm lượng diphenyl phosphate của những người này, hình thành khi cơ thể chuyển hóa TPHP, tăng gần 7 lần.

Được biết các sản phẩm chăm sóc móng tay thường chứa rất nhiều thành phần độc hại và nguy hiểm với hàm lượng không giống nhau. Các thành phần hóa học đó thường đều chứa hợp chất gây ung thư như formaldehyde khi tiếp xúc cơ thể có thể dẫn đến rối loạn hoóc-môn.

Các nhà nghiên cứu đã xác định được toluene, formaldehyde và dibutyl phthalate - là 3 chất cực độc có trong sơn móng tay.  Toluene là một chất dung môi thường được sử dụng để tạo nên sự mượt mà cho móng tay và giữ màu sơn được lâu. Nhưng nó có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương và gây tác hại đến khả năng sinh sản. Đây vốn là chất phụ gia trong xăng.

Formaldehyde được dùng để làm cứng móng tay và khử trùng dụng cụ chăm sóc móng. Tuy nhiên, đây cũng là một chất có khả năng gây ung thư.

Tiếp xúc với dibutyl phthalate có thể làm giảm khả năng sinh sản. Nhưng đáng tiếc, hóa chất này lại xuất hiện trong sơn móng tay với 'nhiệm vụ' đánh bóng màu sơn.

son-mong-tay-3

Sơn móng tay chứa nhiều hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe 

Ngoài bộ ba hóa chất này, có rất nhiều hóa chất độc hại khác được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc móng tay mà mọi người vẫn dùng hàng ngày. Nhiều tiệm chăm sóc móng không có hệ thống thông hơi đầy đủ nên không khí bên trong rất bí. Điều này khiến cho các hóa chất thoát ra từ sản phẩm đọng lại trong không khí và người hít thở không khí đó sẽ có nguy cơ cao hơn, đặc biệt là nhân viên của tiệm.

Các hóa chất trong sản phẩm chăm sóc móng cũng có thể tác động đến thần kinh, gây ra các triệu chứng thần kinh, suy giảm trí nhớ, buồn nôn, hoặc các bệnh về đường hô hấp, ung thư, co thắt cơ bắp không kiểm soát được, suy giảm chức năng sinh sản...

Hiện tại, trong số hơn 3.000 loại sơn móng tay được nghiên cứu, hoạt chất TPHP chiếm tới 49%. Một số loại sơn móng chứa TPHP mặc dù trên bao bì, nhà sản xuất khẳng định không có. Những loại sơn móng trong thường chứa nhiều TPHP hơn loại có màu.

Theo lời khuyên của các chuyên gia nếu bạn thực sự phải dùng sơn móng tay, tránh làm rây sơn lên da để tránh nguy cơ hóa chất hấp thụ vào máu.

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ. Để từ bỏ thói quen này thật không đơn giản chút nào. Vậy để hạn chế tối đa tác hại của nó đối với sức khỏe, chị em nên lưu ý một số điểm sau đây:

- Đeo khẩu trang khi sơn móng để tránh hít phải khí độc.

- Giữ cho móng không bị khô: Nếu đã làm sạch móng bằng các chất tẩy mà chưa kịp sơn lại, bạn nên bôi lên móng một chút kem giữ ẩm để móng khỏi khô giòn.

- Tỉa móng từng tí một, không làm xước, rách móng và các vùng da xung quanh. Nếu không, sơn thấm vào da sẽ gây độc.

- Không làm dây sơn móng ra nơi khác. Nếu chẳng may dây ra chỗ khác, cần phải làm sạch ngay.

- Đừng tiếc tiền mà mua những lọ sơn móng trôi nổi rẻ tiền, không rõ nguồn gốc bán tràn lan ngoài chợ. Sử dụng sơn móng có rõ nguồn gốc, xuất xứ và hạn sử dụng.

- Để giảm thiểu rủi ro, hãy sơn móng tay trong phòng thông gió đầy đủ và tránh thay đổi màu sơn nhiều lần trong thời gian ngắn. Đồng thời, không dùng dung dịch tẩy móng quá 2 lần/tháng.

- Khi thấy có các hiện tượng như vùng da quanh móng bị sưng đỏ, viêm nhiễm... phải đến cơ sở y tế xử lý sát khuẩn, chống nhiễm trùng.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây 

Quỳnh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.