Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 11/05/2018, 13:39 PM

Thượng đỉnh Trump-Kim sẽ tổ chức tại Singapore ngày 12/6, Triều Tiên thả 3 tù nhân Mỹ

(NTD) - Tổng thống Donald Trump vừa tuyên bố sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Singapore ngày 12/6. Trước đó, sau khi Bình Nhưỡng thả 3 tù nhân Mỹ, ông Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania đã đến đón 3 người này tại sân bay St Andrew thuộc ngoại ô Washington DC.

 

Cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ đương nhiệm và một lãnh đạo Triều Tiên. Tổng thống Trump viết trên Twitter: "Chúng tôi sẽ cố gắng đưa nó thành khoảnh khắc đặc biệt cho Hòa bình Thế giới".

Hôm thứ Tư, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói Mỹ đã xác định ngày và địa điểm, nhưng chỉ thông báo "vào vài ngày tới". Nhiều giới chức Mỹ cho rằng vị trí trung lập của Singapore là lợi thế.

Cũng hôm thứ Tư, chính Tổng thống Trump xác nhận ông đã không chọn làng đình chiến Bàn Môn Điếm nằm trong khu vực phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên.

Ông Trump đã cùng Đệ nhất phu nhân Melania đến sân bay St Andrew thuộc ngoại ô Washington DC. đón mừng ba người Mỹ vừa được Triều Tiên trả tự do: Kim Hak-song, Tony Kim và Kim Dong-chul.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sanders nói họ được thả vì Bình Nhưỡng muốn tỏ thiện chí trước cuộc họp thượng đỉnh.

TrumpKimSin1

TrumpKimSin2Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump sẽ gặp nhau lần đầu (Ảnh: EPA/GETTY)

Triều Tiên thả ba tù nhân Mỹ trước cuộc gặp Trump-Kim

Triều Tiên đã phóng thích ba tù nhân Mỹ, theo thông tin từ Twitter của Tổng thống Trump hôm 9/5. Ba tù nhân trở về Mỹ cùng với Ngoại trưởng Mike Pompeo, người đã tới Bình Nhưỡng để thu xếp các cuộc đàm phán theo kế hoạch. Những người này bị Triều Tiên bỏ tù vì các hoạt động chống nhà nước và được đưa vào các trại lao động.

"Họ có vẻ khỏe mạnh" - ông viết trên Twitter, thêm rằng ngày tháng và địa điểm cuộc đàm phán đã được ấn định sau khi ông Pompeo có một "cuộc gặp gỡ tốt đẹp" với Kim Jong-un. Phóng viên đi cùng ông Pompeo cho biết cuộc họp giữa ông Pompeo và ông Kim kéo dài khoảng 90 phút.

Kim Hak-song làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST) và bị giam vào ngày 6/5/2017 do bị nghi ngờ có "hành vi thù địch". Ông bị bắt giữ khi đang ở nhà ga Bình Nhưỡng. Trường đại học này chủ yếu dạy con nhà giới thượng lưu Triều Tiên, được thành lập năm 2010 bởi một doanh nhân Cơ đốc giáo người Mỹ gốc Hàn, với kinh phí hầu hết được tài trợ bởi các quỹ từ thiện Cơ đốc giáo Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Một số giảng viên nước ngoài được cho là dạy ở đó. Theo Reuters, Kim Hak-song trước đó mô tả mình là một nhà truyền giáo Cơ đốc, người dự định bắt đầu mở một nông trại thử nghiệm tại PUST.

Báo cáo cho hay ông là người gốc Hàn Quốc, sinh ra ở Trung Quốc nơi giáp ranh biên giới Triều Tiên, di cư sang Hoa Kỳ những năm 1990. Ông được cho là tiếp tục nghiên cứu về nông nghiệp ở khu tự trị Yanbian trước khi chuyển đến Bình Nhưỡng.

Hai tuần trước khi Kim Hak-song bị bắt, Kim Sang-duk (còn được gọi là Tony Kim), 55 tuổi, bị giam giữ với tội danh gián điệp. Ông đã cố gắng rời Triều Tiên sau khi làm việc một tháng tại PUST. Theo truyền thông Hàn Quốc, ông từng tham gia vào các hoạt động nhân đạo ở Triều Tiên.

Ông Kim Sang-duk học kế toán tại hai trường đại học ở Mỹ và từng làm kế toán tại Mỹ hơn một thập niên, trang Facebook của ông cho biết. Ông cũng từng dạy ở Yanbian.

Công dân Hoa Kỳ gốc Hàn Kim Dong-chul là một mục sư khoảng hơn 60 tuổi. Ông bị bắt giam năm 2015 với tội danh gián điệp và bị kết án 10 năm lao động khổ sai vào năm 2016. Trước khi xét xử, ông được cho xuất hiện tại một cuộc họp báo do chính phủ sắp xếp, nơi ông dường như thú nhận thông đồng với Hàn Quốc để ăn cắp bí mật quân sự - một tuyên bố mà Seoul phủ nhận.

TrumpKimSin3
Ba công dân Mỹ vừa được Triều Tiên thả trước cuộc gặp thượng đỉnh (Ảnh: Reuters)

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN vào tháng 1/2016, ông Kim cho biết ông đã từng sống ở Fairfax, Virginia, từng điều hành một công ty thương mại và dịch vụ khách sạn ở Rason, một đặc khu kinh tế gần biên giới phía đông bắc của Triều Tiên. Ông cũng nói với CNN rằng ông để lại vợ và hai con gái ở Trung Quốc, nhưng đã không liên lạc với họ kể từ khi bị giam giữ.

* *

Cả thế giới đang chờ đón cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Trump – Kim sẽ diễn ra vào ngày 12/6/2018 tại Singapore. Các phân tích gia bình luận rằng nhờ Tổng thống Trump, cùng với Iran, các hoạt động về vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ “có điểm dừng”.

                                                                                                                                                Lê Miên Tường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.