Dữ liệu cũ
Thứ hai, 28/05/2018, 11:00 AM

Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Lãnh đạo Kim Jong-un quyết tâm sẽ họp

(NTD) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "có mong muốn không đổi" rằng Hội nghị Thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump ở Singapore phải diễn ra – hãng thông tấn của Bình Nhưỡng (KCNA) thông báo. Như thế, các ẩn khuất về cuộc gặp này đã được giải mã theo chiều hướng tích cực.

 

Được biết, Tổng thống Trump đã hủy bỏ Hội nghị Thượng đỉnh hôm 24/5 với lý do Triều Tiên cho thấy "sự thù địch", nhưng rồi ông thay đổi quyết định sau các thông điệp mang tính hòa giải từ Bình Nhưỡng. Cuối ngày 26/5, ông lại nói hội nghị hôm 12/6 sẽ "không thay đổi".

TrumpKim9a
 Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến sẽ diễn ra ngày 12/6 tại Singapore, ông Kim Jong-un (phải) sẽ họp với ông Donald Trump (Ảnh: AFP)

Mặt khác, hãng thông tấn xã KCNA cũng đưa tin rằng lãnh đạo liên Triều đã đồng ý "gặp gỡ thường xuyên", lần thứ ba dự kiến vào ngày 1/6 tới. Thông tin này được đưa ra sau cuộc hội đàm bất ngờ giữa Kim - Moon vào ngày 26/5.

Phát ngôn viên của Tổng thống Moon cho biết đã có một cuộc trao đổi "thẳng thắn" về quan điểm trong hai giờ hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo. Cuộc gặp thứ hai của họ diễn ra tại làng Bàn Môn Điếm thuộc khu phi quân sự giữa hai nước. Đây được xem là nỗ lực để đưa Hội nghị Thượng đỉnh Trump-Kim trở lại đúng hướng đã đề ra.

TrumpKim9b
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in họp báo ngày 27/5 về cuộc gặp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Ảnh: XINHUA)

"Hai nhà lãnh đạo chia sẻ ý kiến ​​rằng họ sẽ gặp nhau thường xuyên trong tương lai để đẩy nhanh các cuộc đối thoại và thể hiện nỗ lực chung cho việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên" - KCNA tường thuật.

Bản tin viết rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cảm ơn Tổng thống Moon Jae-in vì "có nhiều nỗ lực" sắp xếp Hội nghị Thượng đỉnh Trump-Kim tại Singapore và "bày tỏ mong muốn không đổi" rằng sự kiện này sẽ diễn ra.

TrumpKim9c
Đồng xu lưu niệm Hội nghị Thượng đỉnh in hình hai ông Trump (trái) và Kim do cơ cơ quan truyền thông Nhà Trắng (WHCA) sản xuất (Ảnh: AFP)

Bản tin nói thêm rằng sắp tới hai ông Kim - Moon đã đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao hơn nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Về phía Mỹ, ngày 27/5, Nhà Trắng xác nhận rằng một nhóm quan chức tiền trạm đang chuẩn bị khởi hành đi Singapore vào cuối tuần này theo dự kiến ​​ban đầu, để chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh. Dân chúng thế giới thở phào nhẹ nhõm, hân hoan đón nhận tin cuộc gặp quan trọng Trump-Kim sắp diễn ra.

                                                                                                                                                          Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.