Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/02/2015, 16:00 PM

Thuốc trừ sâu gây bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ em

(NTD) - Theo một nghiên cứu mớI của Rutgers, các loại thuốc thuốc trừ sâu phổ biến dành cho các hộ gia đình có thể có mối liên hệ với bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý, ADHD.

Các nhà nghiên cứu phát hiện một loại thuốc trừ sâu được sử dụng phổ biến trên các sân golf, trong nhà, vườn, bãi cỏ và các loại rau trồng có thể là một yếu tố ảnh hưởng tới hành vi của con người.

nguoitieudung_canh bao 1

Những chất độc hại có trong thành phần thuốc sâu là nguồn gây bệnh cho trẻ em. Ảnh minh họa.

Giới chuyên môn nhận định việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu pyrethroid, bao gồm deltamethrin, có thể làm thay đổi sự phát triển của hệ thống dopamine của não – một chất có trách nhiệm biểu hiện tình cảm và chức năng nhận thức - và làm tăng nguy cơ thiếu chú ý, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) ở trẻ em.

"Mặc dù chúng ta không thể thay đổi tính nhạy cảm di truyền của ADHD nhưng các yếu tố môi trường có thể làm được điều này, bao gồm việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu. Vì thế giới chức năng cần phải kiểm tra chi tiết hơn", Jason Richardson, một giáo sư tại Khoa Y học môi trường và nghề nghiệp tại Rutgers, nhấn mạnh.

Thậm chí, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu và ADHD ở  chuột. trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học cho chững con chuột tiếp xúc với thuốc trừ sâu pyrethroid deltamethrin qua tử cung và thông qua con bú. Theo báo cáo kết quả, chúng xuất hiện một số biểu hiện của ADHD, như hiếu động và bốc đồng.

nguoitieudung_canh bao 2

Những bé trai có khả năng có triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý cao hơn so với các bé gái, Ảnh minh họa.

Giới chức khẳng định kết quả này hoàn toàn tương tự với  kết quả nghiên cứu ở người, những con chuột đực bị ảnh hưởng nhiều hơn so với con cái. Theo ước tính, các bác sĩ đã chuẩn đoán khoảng 11% trẻ em trong độ tuổi từ 4-17 tuổi, khoảng 6.400.000 năm 2011 là có triệu chứng của ADHD. Bé trai có khả năng bị ADHD cao hơn bé gái là 3-4 lần.

Mặc dù sự tồn tại của bằng chứng khoa học chứng minh rằng di truyền đóng một vai trò trong sự rối loạn là thật nhưng không có gene cụ thể nào được xác định là "nguyên nhân" hay yếu tố góp phần gây bệnh, và các yếu tố môi trường có thể  là yếu tố đóng góp vào sự phát triển của tình trạng này.

Phụ nữ đang mang thai và trẻ em trẻ dễ bị nhiễm thuốc trừ sâu vì cơ thể của họ không thể chuyển hóa chất một cách nhanh chóng. Lý do này giải thích tại sao Richardson muốn làm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định con đường tác động của thuốc trừ sâu đến trẻ nhỏ và thai nhi.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Cao Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.