Dữ liệu cũ
Thứ ba, 23/02/2016, 07:08 AM

Thuê xe đi du xuân lễ chùa đầu năm, nhà xe được dịp hét giá

(NTD) - Nhu cầu du xuân và đi lễ đầu năm đã trở thành một thói quen của người dân. Từ trước Tết Nguyên đán, rất nhiều gia đình đã lên kế hoạch để đi lễ chùa. Tuy nhiên, do cầu vượt cung, lượng người thuê xe thì nhiều mà xe thì có hạn nên các chủ nhà xe được dịp hét giá, đặc biệt vào dịp cuối tuần hay những ngày đẹp.

Đến hẹn lại lên, sau dịp Tết Nguyên đán, người dân thành phố nô nức tổ chức đi tham quan đầu năm tại các chùa, đền trong và ngoài thành phố. Cầu nhiều, cung thiếu, nên mỗi mùa lễ hội đầu năm, tình trạng “cháy xe” thường xuyên xảy ra. Đây là cơ hội để các nhà xe hét giá.

Nắm bắt được nhu cầu thuê xe đi lễ chùa, lễ hội đầu năm tăng cao, thời điểm này, các công ty cho thuê xe bắt đầu vào mùa làm ăn lớn nhất trong năm và giá thuê xe cũng tăng mạnh. Theo khảo sát, hầu hết các điểm cung cấp dịch vụ cho thuê xe đã tăng nguồn cung thêm 10-20% so với năm ngoái, song vẫn không đáp ứng đủ yêu cầu của khách hàng.

Anh H. Hưng, chủ doanh nghiệp xe quy mô nhỏ tại quận Long Biên cho biết, lượng người thuê xe trên địa bàn Hà Nội hầu như đã được đặt kín lịch vào những ngày đẹp, ngày cuối tuần. chỉ còn vài xe bốn chỗ vào những ngày bình thường. Riêng các ngày cao điểm như khai hội lớn chùa Yên Tử, Đền Trần... thì khách đã đặt xe từ trước tết.

Theo nhiều công ty cho thuê xe ô tô trên địa bàn Hà Nội, sau Tết thời tiết nắng ấm, khô ráo nên nhu cầu thuê xe đi chùa đầu năm tăng vọt. Các loại xe có cả lái xe từ 16 chỗ đến 29 chỗ đắt khách hơn cả, phù hợp với nhiều nhóm khách hàng muốn đi lễ xa. 

Xe le hoi

Tình trạng khan hiếm xe mùa lễ hội là cơ hội để các nhà xe tăng giá cho thuê xe dù giá xăng đang giảm kỷ lục.

Thời điểm hiện tại nhiều cơ sở cho thuê xe tư nhân đã đóng sổ, không nhận thêm hợp đồng cho thuê xe đến hết tháng Giêng vì không còn xe. Nắm bắt xu hướng khan hiếm xe trong những ngày “đẹp” và dịp cuối tuần nên hiều cơ sở cho thuê xe tranh thủ “chặt chém” khách hàng. Giá thuê xe những ngày này tăng từ 40-50% so với ngày thường, có nơi còn tăng giá 70%. 

Cụ thể, tại một công ty cho thuê xe đi lễ hội với tuyến HN - Bà Chúa Kho, trong khi giá ngày thường cho xe 29 chỗ là 2 triệu đồng, xe 35 chỗ là 3 triệu đồng nay cũng tăng 50% mỗi xe. Khách hàng muốn đi thì phải đặt trước và chấp nhận trả phí cao với lý do "giá xe thay đổi theo thị trường".

Tour HN - Yên Tử có giá thường ngày là 4,5 triệu đồng cho xe 35 chỗ, 6,8 triệu đồng cho xe 45 chỗ nay cũng luôn trong tình trạng "cháy xe" do nhu cầu đi chùa tăng cao. Nhiều khách hàng đã đặt trước cả tháng thì có giá rẻ hơn còn hiện tại để muốn thuê xe đi những tuyến này khách hàng đành chấp nhận giá cao hơn ngày thường tới cả triệu đồng.

Anh Dũng, một chủ cửa hàng cho thuê xe cho biết: "Ngày thường giá thuê xe tự lái loại bình dân từ 4-7 chỗ ngồi dao động từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/xe/ngày, tùy theo loại và đời xe. Các dòng xe 4 chỗ được thuê phổ biến nhất là Kia Morning, Chevrolet Spark, Huyndai Getz, Toyota Vios, Honda Civic. Trong những ngày này thì tăng từ 200.000 đến 500.000 đồng, tùy loại xe. Thậm chí vào những đợt cao điểm khách chấp nhận tăng lên cả 100% vẫn không có xe cho thuê".

Giá xe tuy cao là thế nhưng nhiều người phải “chen chân” tìm mọi mối quen mới thuê được xe. Chị Nguyễn Thu Hiền, giáo viên một trường THPT trong thành phố cho biết: nhà trường chỉ tổ chức đi tham quan được vào chủ nhật, nên đắt rẻ cũng phải thuê. 

Dòng xe tự lái 5 chỗ hoặc 7 chỗ, dù thị trường không “nóng” như xe khách, nhưng giá cả cũng tăng 30% so với ngày thường. Theo tính toán của khách hàng, nếu ngày thường, thuê xe tự lái rẻ hơn taxi, thì vào mùa lễ hội, đi taxi sẽ rẻ hơn thuê xe tự lái. Bởi đi taxi, khách hàng được tính tiền theo km và giá của công ty, còn đi thuê xe tự lái, khách hàng phải tính tiền theo giờ và đủ chi phí xăng xe, phí đi quá km…

Anh Quý, một khách hàng đi thuê xe chia sẻ: "Do trước Tết chưa thống nhất và lên lịch đi lễ đầu năm nên tôi không thuê xe từ trước Tết, đến bây giờ thuê xe thì không tìm được xe ưng ý. Vào những ngày hội chính thì đều hết xe, nếu muốn xe đi các công ty nói sẽ huy động xe từ nơi khác về nhưng chi phí sẽ phải tăng gấp đôi".

Chưa kể đến trong những ngày này, nếu thuê xe khách hàng lại phải trả thêm những khoản phí phát sinh đắt đỏ hơn như tài xế riêng phục vụ theo lịch trình, phí cầu đường bến bãi, chi phí ăn nghỉ tài xế (nếu qua đêm 600-800 nghìn đồng). Chi phí phát sinh ngoài chương trình, phát sinh ngoài giờ phụ thu thêm 200 nghìn đồng/giờ. Để thuê được xe, khách hàng phải đặt cọc ít nhất 30% và thanh toán phần còn lại sau khi kết thúc hành trình. Cá biệt dịch vụ giữ xe, trông xe tại các lễ hội cũng khiến nhiều khách hàng e ngại. Những ngày này, các bãi giữ xe tự phát mọc lên như nấm và thu với giá “cắt cổ”.

Đi lễ đầu năm là phong tục của người Việt nên không chỉ riêng Hà Nội mà nhiều địa phương người dân đều đi lễ rất đông. Lượng xe tham gia lưu thông không nhỏ. Nhiều đền chùa xảy ra tình trạng tắc đường. Thêm vào đó, không ít đền chùa của Việt Nam, tại những nơi địa hình khó đi, khúc khuỷu, quanh co như chùa Yên Tử (Quảng Ninh), chùa Hương (Hà Tây cũ)… Nếu xe không chắc chắn, không bảo đảm an toàn khi lưu thông thì việc tham gia giao thông rất nguy hiểm. Chưa kể nhiều lái xe thiếu kinh nghiệm chạy đường trường. Nhiều lái xe chạy “sô” nhiều ngày, sức khỏe, tay lái cũng không được bảo đảm, tiềm ẩn nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Việc “khan xe” mỗi mùa lễ hội là điều không thể tránh khỏi. Bởi vậy, người dân cần lên kế hoạch sớm cho những “tour” đi lễ đầu năm để thuê được những chiếc xe bảo đảm giá cả phù hợp, chất lượng an toàn. Khách hàng nên thuê xe tại những cơ sở lớn, có uy tín, tránh thuê xe “dù” qua các trang mạng. Bên cạnh đó, khách hàng cần kiểm tra kỹ sức khỏe, tay lái ổn định của các bác tài khi tham gia giao thông, tránh xảy ra tình trạng đáng tiếc. Các cơ quan chức năng nên có biện pháp quản lý phù hợp với hoạt động cho thuê xe ô tô trong mùa lễ hội, bảo đảm quyền lợi, an toàn cho người dân khi đi lễ đầu năm.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.