Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 06/12/2014, 12:23 PM

Thực phẩm chức năng được bác sĩ kê như thuốc

(NTD) - Thực phẩm chức năng không phải là thuốc và không có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, có không ít bác sĩ vẫn kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc của người bệnh...

Thực phẩm chức năng thường có mặt trong đơn thuốc

Thức phẩm chức năng có lẽ đã không còn xa lạ với hầu hết người tiêu dùng. Thực phẩm chức năng là các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên hoặc là thực phẩm trong quá trình chế biến được bổ sung thêm các chất "chức năng". Cũng như thực phẩm thuốc, thực phẩm chức năng nằm ở nơi giao thoa giữa thực phẩm và thuốc và người ta cũng gọi thực phẩm chức năng là thực phẩm thuốc.

Nó là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh. Tuỳ theo công thức, hàm lượng vi chất và hướng dẫn sử dụng, thực phẩm chức năng còn có các tên gọi sau: thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, sản phẩm dinh dưỡng y học.

thuc-pham-chuc-nc3a0n
Thưc phẩm chức năng là sự giao thoa giữa thực phẩm và thuốc

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã khẳng định rằng thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng chữa bệnh như thuốc và không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Điều này cũng được ghi rõ trên mỗi sản phẩm thực phẩm chức năng để thông báo cho người sử dụng hiểu và nhận thức đúng về sản phẩm này.

Hiện nay, có khá nhiều người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng thục phẩm chức năng thường xuyên, thậm chí là mỗi ngày vì tin rằng loại "thực phẩm - thuốc" này có tác dụng tốt cho sức khỏe. Nhưng ngược lại cũng có những người cho rằng họ sẽ không bao giờ sử dụng thực phẩm chức năng vì không tin tưởng vào công dụng của nó như quảng cáo.

Gần đây, một số bác sĩ đã kê thêm thực phẩm chức năng trong đơn thuốc của người bệnh, khiến bệnh nhân khá hoang mang. Chị Trịnh Hải Yến (Nhân Chính, HN) chia sẻ "Tôi bị đau đầu và đi khám, bác sĩ kết luận tôi bị thiếu máu lên não và chớm bị tiền đình, bác sĩ kê cho tôi một đơn gồm 6 loại thuốc. Tôi có mua thuốc theo đơn và sau khi về nhà kiểm tra lại mới phát hiện, 2/6 số thuốc bác sĩ kê là thực phẩm chức năng và cũng là hai loại có giá cao hơn những loại thuốc còn lại khá nhiều".

Cũng như chị Yến, anh Nguyễn Hà Đức tâm sự "Tôi bị bệnh đường ruột đã khá lâu, gần đây do đau quá nên tôi có đi kiểm tra lại, abcs sĩ có kê cho tôi một đơn thuốc trong đó có một hộp thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, tôi cảm thấy vô cùng hoang mang vì không biết loại thực phẩm chức năng này có thật sự cần thiết và nhất thiết phải sử dụng trong quá trình điều trị bệnh của tôi hay không".

Cấm kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc

Ngày 4/12, theo tin từ Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, thời gian gần đây, Cục ATTP nhận được phản ánh tại một số bệnh viện có hiện tượng bác sĩ kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc.

Được biết, theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Quyết định số 04/2008/QĐ-BYT ngày 1/2/2008 của Bộ Y tế về quy chế kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú đã quy định rõ người kê đơn thuốc không được kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc. Nhằm bảo đảm thực hiện tốt các quy định của ngành, Cục ATTP đã có công văn gửi các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu các đơn vị này chỉ đạo các bệnh viện và bác sĩ không kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc cho bệnh nhân.

Cong_bo_thuc_pham_chuc_nang
Thực phẩm chức năng không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Tại Việt Nam, hầu hết khi đi khám chữa bệnh, các bệnh nhân đều không biết rõ các loại thuốc bác sĩ kê trong đơn cho mình là những loại thuốc gì, có tác dụng ra sao và sử dụng như thế nào cho tới khi...đi mua thuốc hoặc mang thuốc về nhà. Thậm chí, có những bệnh nhân không cần quan tâm tìm hiểu những loại thuốc bác sĩ kê đơn, chỉ biết bác sĩ "kê sao, uống vậy". Đây là một việc làm khá hạn chế thể hiện việc thiếu kiến thức và nhận thức của một số người bệnh vì rất có thể sẽ chẳng mai có một sai sót nào đó trong quá trình khám chữa bệnh mà bác sĩ kê một loại thuốc không chính xác. Hay như kê một loại thực phẩm chức năng, thuốc bổ không nhất thiết sử dụng cho người bệnh.

Phải nhắc lại rằng, thực phẩm chức năng không phải là thuốc, nó không có tác dụng khả năng thay thế  thuốc chữa bệnh. Người bệnh cần tìm hiểu kĩ từng loại thuốc, kể cả những loại thuốc đã được bác sĩ kê trong đơn xem loại thuốc đó có phù hợp với tình trạng bệnh lý của mình hay không. Nếu bác sĩ có kê thuốc bổ hoặc thực phẩm chức năng thì nên cân nhắc và hỏi chắc chắn lại bác sĩ điều trị, kê đơn xem nó có thật sự cần thiết và nhất thiết phải sử dụng trong quá trình điều trị hay không.

Mọi thông tin thêm mời các bạn xem tại mục Cảnh báo.

San San

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.