Dữ liệu cũ
Thứ hai, 17/11/2014, 07:38 AM

Thực phẩm bẩn vào mâm cơm người tiêu dùng

(NTD) - Trong tuần qua, những nghi án thực phẩm bẩn như ruốc thịt siêu rẻ, thịt bò khô giá rẻ, ruốc tôm nhuộm màu độc hại, thịt lợn thối là những thông tin được người tiêu dùng quan tâm.

Hà Nội: Xuất hiện ruốc siêu rẻ tại các chợ đầu mối

 

Giá bán loại ruốc thịt này chỉ có 80.000 đồng/kg. Điều đáng nói là mức giá bán còn rẻ hơn 1 kg thịt lợn nạc, nguyên liệu để làm ra ruốc.

Ở một số cửa hàng, giá bán ruốc dao động từ 85.000 đến 90.000 đồng. Người bán đều khẳng định ruốc này làm từ thịt lợn nạc. Thế nhưng, giá thịt lợn nạc ở các chợ đầu mối đã là 90.000 đồng/kg mà thông thường 1 kg thịt nạc chỉ làm được gần 0,5 kg ruốc.

Như vậy, thật khó hiểu khi ruốc bán ở đây có giá rẻ trong khi tại một số của hàng bán ruốc có uy tín lâu năm ở Hà Nội, giá dao động từ 250.000 đến 400.000 đồng. Qua tìm hiểu, các loại thịt ôi, thịt thối đang được các cửa hàng mua lại với mức giá khoảng 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Cách đây ít ngày, cơ quan chức năng TP.HCM đã phát hiện hàng tấn ruốc được làm từ các loại thịt như vậy.

Thịt bò khô giá rẻ bằng 1/3 giá thường bán công khai tại các chợ đầu mối

Thịt bò khô được dùng làm món bánh tráng trộn được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh minh họa
Thịt bò khô được dùng làm món bánh tráng trộn được nhiều bạn trẻ yêu thích. Ảnh minh họa

 

Hiện nay, trên Thị trường Hà Nội đang bán và sử dụng tràn lan thịt bò khô có giá rẻ đến khó tin. Theo khảo sát của PV, tại các chợ đầu mối như chợ Đồng Xuân, chợ Hà Đông và các chợ cóc nhỏ lẻ, người tiêu dùng có thể dễ dàng mua 1kg thịt bò khô 150.000 - 180.000 đồng/kg.

Ở các quầy hàng, thịt bò khô được đóng gói sẵn 1kg/1 gói. Thịt bò khô có màu nâu cánh gián, từng sợi xơ dài. Loại thực phẩm hấp dẫn này được đóng gói sơ sài và không có bất cứ nhãn mác ghi xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Ruốc biển bẩn nhuộm phẩm màu

Những con ruốc nhỏ bằng cây kim sau khi được đánh bắt từ biển được nhuộm màu đỏ gạch au trước khi đưa ra thị trường, trong đó đối tượng tiêu thụ có cả nhà máy SX mì tôm.

Tại chợ Bình Điền (quận 8, TP.HCM) có khoảng 4 vựa chuyên cung cấp loại ruốc biển này, đây là loại ruốc (có nơi gọi tép khô) dùng để làm gia vị, thực phẩm chế biến trong các món xôi vỉa hè, bánh tráng bịch, muối tôm, kể các các nhà máy SX mì gói...

Trong vai một bạn hàng của chủ đánh bắt, Phóng viên báo nongnngiep.vn cùng anh Sơn đến cơ sở của bà M, một hộ gia đình ở KP1 chuyên kinh doanh ruốc khô để thăm hỏi tình hình.

Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là 3 lao động đang dùng cây sào dài 2 mét dùng để đảo ruốc khô được nhuộm màu gạch đỏ au nằm la liệt trên nền sân xi măng khá bẩn, bên cạnh đó là ruốc khô màu trắng sữa được phơi một góc riêng.

Bà M giải thích: Ở đây có 2 loại ruốc khô. Một loại ruốc rải không nhuộm màu, tức hạng 1, con ruốc to, ít lẫn tạp, sạch, đẹp, giá bán cao hơn ruốc nhuộm 1,5 lần, nhưng chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, thỉnh thoảng mới có để bán cho khách hàng quen biết đặt trước để nấu canh, chế biến trong thức ăn.

Sau đó là ruốc nhuộm, tức là ruốc tươi mua của chủ ghe tại cảng Vàm Láng, mang về cơ sở luộc trong các chảo lớn chứa từ 1-2 tạ ruốc, trong đó trộn chung với phẩm màu chừng 15 phút thì vớt ra phơi nắng trên nền xi măng khoảng 3 giờ, sau đó lượm bỏ các tạp chất còn lẫn trong ruốc khô như cá, rác rến, xà bần... cuối cùng đưa vào máy sàng sạch trước khi đóng bao loại 50 kg mang ra thị trường tiêu thụ.

Phát hiện nửa tấn thịt lợn thối trong lò mổ lậu

 

Kiểm tra lò giết mổ lậu, cơ quan chức năng phát hiện chừng 500kg thịt lợn thối đang chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ.

Sáng ngày 14/11, Đội Quản lý thị trường số 1 của tỉnh Đồng Nai đã bất ngờ kiểm tra lò mổ lợn lậu, do bà Trần Thị Kim Luyến (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) làm chủ.

Khi tiến hành kiểm tra bên trong những bể chứa gần đó, đoàn phát hiện nhiều con lợn đã được xẻ thịt, với tổng số trên 500kg thịt và nội tạng đang được ướp đá chờ mang đi tiêu thụ. Toàn bộ số thịt lợn này đều có dấu hiệu mắc bệnh, có màu tím tái và đang trong giai đoạn phân hủy, bốc mùi hôi nồng nặc. Số thịt lợn sẽ được cơ sở này bán cho các thương lái mang đi tiêu thụ.

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Luyến không xuất trình được giấy tờ liên quan đến giết mổ, kiểm dịch và thu mua số lợn trên.

Do vậy, cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, mang đi tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Mọi thông tin về hàng hóa, tiêu dùng độc giả vui lòng xem chi tiết tại đây

Hương Giang (TH)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.