Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/11/2015, 15:27 PM

Thuận Kiều Plaza sắp biến mất?

(NTD) - Được xây dựng từ những năm 90 của thế kỷ trước, sở hữu “vị trí vàng” của khu vực trung tâm Q.5 với 3 tòa tháp cao 33 tầng, Trung tâm thương mại Thuận Kiều Plaza là một công trình quy mô và được xem là một biểu tượng giàu có của khu vực Chợ Lớn, Sài Gòn lúc bấy giờ.

thuan kieu plaza
Biểu tượng cho sự phồn thịnh một thời của khu vực Chợ Lớn.

Sớm nở tối tàn

Nằm tại vị trí đắc địa, ngay khu vực trung tâm Q.5, khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ là nơi an cư và buôn bán sầm uất bật nhất của khu vực Chợ Lớn, nơi tập trung rất đông người gốc Hoa sinh sống. Chính thức đi vào hoạt động từ năm 1999, hoạt động mua bán căn hộ, cho thuê mặt bằng tại đây diễn ra khá nhộn nhịp và sôi động. Chỉ sau 2 năm, mặt bằng kinh doanh khu trung tâm thương mại Thuận Kiều Plaza có tỷ lệ lấp đầy rất cao, lên đến 95%, hàng loạt công ty mua bán nhà đất, môi giới đổ xô về đây tìm kiếm cơ hội làm ăn. Với mức giá thuê “ngất ngưỡng” từ 150.000-200.000 đồng/m2 cách đây 15 năm nhưng mặt bằng tại đây vẫn không đủ cung cấp, trong khi đó căn hộ cao cấp có giá bán từ 1-3 tỷ đồng/căn.

Tuy nhiên, với mức giá quá “chát” tại thời điểm đó so với thu nhập của người dân nên càng về sau lượng khách hàng đến tìm hiểu căn hộ cũng thưa dần và ít đi. Một lý do khác khiến người mua bỏ đi là các căn phòng được thiết kế nhỏ, trần nhà thấp, không gian ngột ngạt không phù hợp với lối sống, sinh hoạt của đại bộ phận dân chúng.

thuan kieu plaza3
Thuận Kiều Plaza sở hữu vị trí đắc địa ngay trung tâm Q.5.

Bên cạnh đó, chất lượng căn hộ xuống cấp, hệ thống cấp thoát nước, lưới điện, rác thải đều có vấn đề khiến Thuận Kiều Plaza từ chỗ sầm uất, phồn thịnh, đã có sự “tháo chạy” hàng loạt của cư dân tại đây. Tuy nhiên, đó không phải là nguyên nhân chính dẫn đến sự lụi tàn của biểu tượng này mà là do những lời đồn thổi không hay về 3 tòa tháp này như bị “ma ám”, phong thủy không tốt . . .

Theo chị Nga, một tiểu thương buôn bán gần tòa nhà, cho biết: “Nghe đồn năm 2004, có một đôi tình nhân sau khi ăn tại nhà hàng Thuận Kiều, đã xảy ra mâu thuẫn và người đàn ông rút súng bắn bạn gái rồi tự tử luôn. Sau đó, nghe đâu nhiều người thấy oan hồn của cô gái thường xuyên xuất hiện trong tòa nhà. Và cũng từ đó, tình trạng trả mặt bằng bỏ đi bắt đầu xuất hiện ngày một nhiều hơn”.

Không những vậy, những lời đồn thổi bí ẩn ma mị về lá bùa Lỗ Ban càng khiến Thuận Kiều Plaza điêu tàn thêm. Phần lớn cho rằng, khi xây dựng dự án, đã có xảy ra xích mích giữa nhà thầu thi công và chủ đầu tư. Vì vậy, nhà thầu này đã thuê thầy pháp từ Hồng Kông sang “ém bùa” vào bên dưới móng công trình, khiến nó thảm hại. Câu chuyện về cái chết bí ẩn của những người thợ thi công tại công trình cũng là điều đáng quan tâm và gây tò mò không ít.

Cũng có tin đồn cho rằng, chủ đầu tư đã xây dựng dự án để trấn trạch cho vượng khí tại khu vực Chợ Lớn không bị thất thoát. Tuy nhiên, do thiết kế 3 tòa tháp nhìn từ xa trông giống như 3 cây hương, do đó khách hàng rất ngại khi mua dự án này. Bên cạnh đó, con đường Đỗ Ngọc Thạch chạy xuyên ngang dự án đã cắt đứt “long mạch” toàn bộ công trình. Đã hơn 15 năm trôi qua, nhưng những lời nguyền, đồn đoán vẫn ám ảnh dự án đến tận hôm nay.

thuan kieu plaza2
Con đường Đỗ Ngọc Thạnh xuyên qua dự án như một điềm gỡ.

Sắp sửa biến mất

Sau nhiều năm bị hoang phế, mới đây Thuận Kiều Plaza đã được chủ đầu là CTCP Đầu tư An Đông (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) mua lại với giá hơn 600 tỷ đồng và dự kiến sẽ được đập bỏ hoàn toàn để xây dựng mới.

Theo nguồn tin từ một cán bộ của Sở Xây dựng, dự án đang được hoàn tất các thủ tục về việc điều chỉnh quy hoạch, thiết kế. Hiện UBND Thành phố đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép công ty này nộp tiền sử dụng đất để được sở hữu toàn bộ dự án Thuận Kiều Plaza.

Một số ý kiến cho rằng, trong bối cảnh thị trường bất động sản trong nước đang phục hồi tốt như hiện nay, xu hướng mua bán, sáp nhập các dự án chết là điều không tránh khỏi. Với việc sở hữu khu “đất vàng” đẹp nhất khu trung tâm Q.5, nếu được chủ đầu tư quy hoạch xây dựng và thiết kế bài bản, việc dự án Thuận Kiều Plaza “biến mất”, thay vào đó là một trung tâm thương mại mới và khu căn hộ cao cấp sẽ là lực hút rất lớn cho cả khu vực.

Được biết, dự án này đã được CTCP Đầu tư An Đông mua lại từ năm 2009. Với bề dày kinh nghiệm trong việc phát triển các dự án bất động sản, khu đất này được kỳ vọng sẽ hồi sinh và phát triển mạnh trong thời gian tới.

Sau nhiều năm bị hoang phế, mới đây Thuận Kiều Plaza đã được chủ đầu là CTCP Đầu tư An Đông mua lại với giá hơn 600 tỷ đồng.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.