Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 11/11/2017, 07:39 AM

Thủ tướng Shinzo Abe ăn sandwich để có thời gian nối lại đàm phán TPP11

(NTD) – Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chọn món bánh mì kẹp thịt đơn giản trưa hôm qua 10/11 để có nhiều thời gian hơn cho việc thúc đẩy thương lượng về TPP tại Đà Nẵng.

Shinzo8
Món "Club Sandwich" mà Thủ tướng Shinzo Abe chọn tại nhà hàng Don Cipriani ở Furama Resort Đà Nẵng - Ảnh: Trần Đức Quỳnh

Tại nhà hàng Don Cipriani ở Furama Resort Đà Nẵng, ông đã chọn món “Club Sandwich” – bánh mì kẹp thịt cùng với khoai tây chiên.

“Sự lựa chọn món ăn trưa của vị thủ tướng 63 tuổi cho thấy tinh thần giản dị đúng phong cách người Nhật và khiến ban quản lý Furama bất ngờ vì ông chọn món rất nhanh chóng” – ông Nguyễn Đức Quỳnh – Phó Tổng Giám đốc Furama Resort Đà Nẵng nói.

Thủ tướng Abe đã không dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân APEC 2017 như kế hoạch vào lúc 9 giờ sáng qua. Khoảng 11h45 sáng qua (10/11), ông quay lại Furama ăn trưa và tham dự phiên đối thoại với Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) diễn ra tại Cung Hội nghị Quốc tế Furama Đà Nẵng.

Furama4
Thủ tướng Shinzo Abe đi lại như con thoi giữa Furama Resort Đà Nẵng và Trung tâm Hành chính Đà Nẵng - nơi diễn ra các đàm phán về hiệp định TPP - Ảnh: Trần Đức Quỳnh

Sau khi Hoa Kỳ rút lui thì Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn nhất trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và cố gắng thúc đẩy 10 thành viên còn lại đi đến thỏa thuận căn bản tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, sự vắng mặt của đoàn Canada và các tuyên bố có vẻ chần chừ của Thủ tướng New Zealand trong cuộc họp cấp cao sáng 10/11 là một “cú chấn động” với tất cả các thành viên còn lại. “Quá trình đàm phán trong gần 7 năm qua coi như đổ sông đổ biển” – một nhà ngoại giao châu Á bình luận.

Hãng Reuters trong bản tin hôm qua đã trích lời Bộ trưởng Thương mại Canada Francois-Philippe Champagne rằng “đàm phán TPP11 tại Đà Nẵng thất bại”.

Tuy nhiên, cuộc họp báo tối qua của Bộ Ngoại giao Nhật Bản tại Trung tâm Báo chí Quốc tế Đà Nẵng lại cho thấy TPP chưa phải là bế tắc hoàn toàn. Ông Norio Maruyama – Thư ký Báo chí, Tổng Giám đốc Văn phòng Báo chí và ngoại giao công chúng sự vụ thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản – cho biết “Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Justin Trudeau đã gặp và bàn về TPP trong ngày”.

Ông Norio Maruyama cũng xác nhận kế hoạch thăm Hội An của ông Abe và lễ hội văn hóa “Châu Ấn thuyền” của tỉnh Nagasaki “vẫn chưa thay đổi đến thời điểm hiện tại”. Theo nguồn tin từ lực lượng cảnh vệ, Thủ tướng Shinzo Abe “muốn thưởng thức món cao lầu Hội An ngay tại quê hương của Thủ tướng Việt Nam”.

Ricky Hồ

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.