Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 11/10/2019, 18:08 PM

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đoạt giải Nobel hòa bình 2019

(NTD) - Chiều 11/10/2019, Berit Reiss-Andersen - Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, đã công bố giải Nobel Hòa bình năm nay được trao cho Thủ tướng Abiy Ahmed. Theo nhà báo Rob Picheta của CNN, ông đã giành được giải thưởng danh giá sau khi làm trung gian thành công một thỏa thuận hòa bình táo bạo với Eritrea.

Chủ tịch Berit nói rằng nhà lãnh đạo Abiy đã kết thúc một cuộc chiến man rợ: Cuộc xung đột giữa hai quốc gia châu Phi đã nổ ra trong hai thập niên sau khi bùng nổ vào cuối những năm 1990.

Ông Abiy Ahmed đã đánh bại sự cạnh tranh từ hàng trăm người được đề cử, nổi bật nhất là nhà hoạt động 16 tuổi Greta Thunberg người Thụy Điển với ánh hào quang chống biến dổi khí hậu toàn cầu và nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.

Vào thời điểm này (17h35 – giờ Hà Nội), Ủy ban trao giải vẫn chưa liên lạc được với Thủ tướng Abiy Ahmed. Sau khi hay tin Abiy Ahmed được vinh danh, văn phòng của Thủ tướng Ethiopia đã viết dòng trạng thái (tweet): “Chúng tôi tự hào là một quốc gia, vui mừng bày tỏ niềm tự hào của chúng tôi, Thủ tướng Abiy Ahmed đã cống hiến cho hòa bình với lòng đầy vị tha, và hòa giải các thành phần chính phủ trong đối sách quan trọng của mình".  

NobelAbiy
 
NobelAbiy 1
Giải Nobel Hòa bình năm nay được trao cho Thủ tướng Abiy Ahmed (Ảnh: CNN)

Theo Chủ tịch Ủy ban Berit, Thủ tướng Abiy Ahmed đã mang đến cho người dân Ethiopia hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn. Sau đây là một vài ý kiến ​​khác từ Berit, nhấn mạnh về lý do Ủy ban trao giải thưởng Nobel Hòa bình cho ông Abiy Ahmed năm nay:

"Khi Abiy Ahmed trở thành Thủ tướng vào tháng 4/2018, ông nói rõ rằng ông muốn nối lại đàm phán hòa bình với Eritrea. Hợp tác chặt chẽ với Isaias Afwerki – Tổng thống của Eritrea, Abiy Ahmed đã nhanh chóng đưa ra các nguyên tắc của một thỏa thuận hòa bình nhằm chấm dứt tình trạng thương lượng hòa bình lâu dài, không có cuộc chiến bế tắc giữa hai nước".

Chủ tịch Berit cũng bình luận về cải cách trong nước của Thủ tướng Abiy với tư cách là người lãnh đạo:

“Ở Ethiopia, ngay cả khi vẫn còn nhiều việc, Abiy Ahmed đã khởi xướng những cải cách quan trọng mang đến cho nhiều người dân hy vọng về một cuộc sống tốt hơn và một tương lai tươi sáng hơn. Ông đã dành 100 ngày đầu tiên của mình khi ở cương vị Thủ tướng, dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp của đất nước, ân xá cho hàng ngàn tù nhân chính trị, ngừng kiểm duyệt truyền thông, hợp pháp hóa các nhóm đối lập ngoài vòng pháp luật, bãi nhiệm các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự bị nghi ngờ tham nhũng, và làm tăng đáng kể ảnh hưởng của phụ nữ trong đời sống chính trị và cộng đồng của người Ethiolong. Ông cũng đã cam kết tăng cường dân chủ bằng cách tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng”.

Abiy Ahmed, 43 tuổi, gần đây cũng giành được sự khen ngợi vì vai trò của mình trong việc giúp làm trung gian một thỏa thuận chia sẻ quyền lực ở nước láng giềng Sudan, sau một cuộc khủng hoảng chính trị dẫn đến việc bắt giữ Omar al-Bashir, nhà cai trị đất nước trong gần ba thập kỷ.

Cũng giống như các giải Nobel khác, Thủ tướng Abiy Ahmed được hưởng trọn số tiền 9 triệu kronor. Còn một giải nữa là Nobel Kinh tế, thông thường, sẽ được công bố muộn.

                                                                                                  Tường Quyên

                                                                                                   (Theo CNN)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.