Dữ liệu cũ
Thứ ba, 12/06/2018, 11:18 AM

Thư Singapore 3: Liều lĩnh vì tình yêu nghề báo

(NTD) – Tôi bước vào khu vực sân trước tiền sảnh của khách sạn Shangri-La. Người đàn ông da trắng cao lớn - tôi đoán là một mật vụ của cơ quan an ninh Hoa Kỳ - lập tức chặn lại.

TrumpA2
Khi bước vào khu vực này quanh Shangri-La, các nhà báo biết rằng nhất cử nhất động của mình đang bị giám sát chặt chẽ bởi một lực lượng đông đảo: Cảnh sát Singapore, lực lượng bắn tỉa Singapore và an ninh mật của Hoa Kỳ. (Ảnh: Trần Phong)
TrumpA9
Khi bạn chạm mặt các lính bắn tỉa và đặc nhiệm Gurkha của quân đội Singapore - đơn vị được giao trọng trách bảo đảm an ninh quanh các khách sạn chính của hội nghị thượng đỉnh - an toàn của bạn giảm đi bởi mọi hành động có thể gây hiểu lầm sẽ gây ra hậu quả đáng tiếc. (Ảnh: Trần Phong)

“Khu vực dành cho các nhà báo ở đâu ạ?”. Tay điệp viên nói cộc lốc: “Ở đây không dành cho nhà báo!”. Rồi gã hất hàm nói với hai nhân viên an ninh bận vest người Singapore: “Có thể kêu anh ta đi ra ngoài hay không?”

Chỉ trong vài giây ngắn đó, tôi biết mình đã lọt vào vòng an ninh cuối cùng bao quanh khách sạn Shangri-La – nơi Tổng thống Trump sẽ ở đến ngày 13/6 nếu cuộc họp của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên kéo dài.

Tôi phải đi bộ quay ngược ra đường Anderson Road mà tôi thấy có nhiều nhà báo quốc tế đang chờ ông Trump.

Ở đâu hãy ở yên đấy!

“Don, họ nói rồi. Ở đâu thì ở yên ở đấy, không đổi chỗ gì cả”, một giọng nữ Mỹ rặt nói rất to. Cô là người Hàn Quốc làm việc cho phân ban Á châu của đài BBC. Tôi đã thấy cô đứng cả buổi, quay mặt về phía chốt an ninh trên con đường dẫn đến tiền sảnh khách sạn Shangri-La và thực hiện một stand-up (tường thuật trực tiếp trước ống kính).

Đoạn hội thoại ngắn ngủi của nữ phóng viên BBC với tổng hành dinh đã cho tôi một thông tin quan trọng. Đoàn của Tổng thống Trumps sẽ ở tại khách sạn Shangri-La cho đến khi hội nghị kết thúc. Một phóng viên ảnh của AFP với đủ loại đồ nghề bày trên bãi cỏ. Một nhóm nhân viên của Shangri-La nói là họ đang đón ông Trump và thực hiện một bộ ảnh cho khách sạn…

Tất cả những dấu hiệu báo cho tôi biết chắc rằng: Tổng thống Trump chắc chắn 100% sẽ ở Shangri-La! Và tôi quyết định cùng chờ với họ.

Love1
Nữ phóng viên và biên tập viên truyền hình Hàn Quốc. Các nữ nhà báo phải cạnh tranh với đồng nghiệp nam trong đưa tin về Hội nghị Thượng đỉnh Trump - Kim. (Ảnh: Trần Phong)

Trước khi hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim bắt đầu, cảnh sát Singapore đã ra lệnh trục xuất hai nhà báo Hàn Quốc của đài truyền hình KBS vì đã xâm nhập bất hợp pháp tư dinh của đại sứ Triều Tiên tại Singapore. Những đồng nghiệp Hàn Quốc nói với tôi rằng đó là tình yêu nghề nghiệp quá lớn lao mà họ đã liều lĩnh, vì chắc chắn là họ biết rõ luật.

Tình yêu nghề nghiệp và trách nhiệm đem lại thông tin kịp thời cho độc giả quá lớn lao dễ khiến các nhà báo phạm luật. Trung tâm Báo chí Quốc tế (IMC) biết rõ như vậy và ra khuyến cáo với các nhà báo “tôn trọng sự riêng tư của các phái đoàn, không thuê xe để đeo bám các đoàn đại biểu”.

Tình yêu nghề nghiệp của nữ đồng nghiệp cũng thật lớn. Cô đã đứng yên một chỗ trên Anderson Road từ 4h chiều để có khuôn hình đẹp nhất và có vài phút vỏn vẹn cho hai tường thuật trực tiếp tại hiện trường, cho khán giả toàn thế giới.

Sự có mặt của cô đã làm tôi ra quyết định nhanh chóng: Đeo bám và chờ đợi! Tuy nhiên, khoảng thời gian chờ đợi của tôi ngắn hơn nữ đồng nghiệp nhiều, tôi bắt đầu chờ trên Anderson Road từ 6h chiều!

Và dĩ nhiên, tôi cũng có e ngại khi lọt vào vùng cấm an ninh ở Shangri-La, mà nếu vì máu mê nghề nghiệp tôi có thể vi phạm nghiêm trọng luật pháp ở Singapore mà không hề ý thức điều mình đang làm!

IMG_3047
Một tiếng đồng hồ trước khi Tổng thống Donald Trump và phái đoàn Hoa Kỳ đến khách sạn Shangri-La vào lúc 8h50 tối 10/6, cảnh sát Singapore và lực lượng an ninh Hoa Kỳ khuyến cáo "các bạn phải đứng từ cột đèn này trở đi". Họ còn nói bất cứ hành động nào vượt quá cột đèn trên đường Anderson Road hướng về khách sạn Shangri-La sẽ "bị xử lý thích đáng" (Ảnh: Ricky Hồ)
IMG_3057
Các em học sinh trường Singapore American school hát vang bài quốc ca Hoa Kỳ trước khi Tổng thống Donald Trump đến khách sạn Shangri-La. (Ảnh: Ricky Hồ)

Lòng ái quốc của các em học sinh Hoa Kỳ

Giữa không gian ngột ngạt và nóng bức trước khi ông Trump đến bỗng cất lên dàn đồng ca hát vang bài quốc ca Hoa Kỳ. Kết thúc bài hát là giọng đồng thanh: “Hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Thượng đế phù hộ cho nước Mỹ”.

Màn trình diễn bất chợt của năm em học sinh ở tuổi 17 – 18 tại Singapore American school (SAS) đã thu hút mọi nhà báo đang có mặt. Các bạn trẻ cho biết các em là công dân Hoa Kỳ, sinh sống ở Singapore từ nhỏ. “Em chỉ thấy ông Trump qua truyền hình và internet. Sự có mặt của bọn em là cách thể hiện tình cảm đối với riêng ông ấy”, hai cô bé trong dàn đồng ca trả lời.

Love
Một người dân nằm trong "khu vực đặc biệt" trên đường Anderson Road tươi cười vẫy tay chào. Họ là những người chịu nhiều phiền toái nhất khi mọi ngã đường xung quanh Shangri-La bị chốt chặn và kiểm tra ngặt nghèo. (Ảnh: Trần Phong)

Người dân Singapore nghĩ gì?

Tuyệt nhiên không có bóng dáng một người Singapore nào đứng dọc bên đường Anderson Road để đón ông Trump, nếu họ không phải là nhà báo.

Người Singapore có tự hào về sự kiện hội nghị thượng đỉnh đang diễn ra ở đây hay không?

Terence – một bạn trẻ tôi gặp gần khu vực khách sạn tôi ngụ ở khu Little India - nói “không” bởi đó không phải là ngày nghỉ lễ và “tôi vẫn làm quần quật đây”!

Còn Ng Kok Kong – một lái xe taxi – gọi các khách sạn đang diễn ra các cuộc họp là “block list” – danh sách bị chặn – vì các biện pháp an ninh đang diễn ra.

Nhưng dù họ trả lời thế nào, những người Singapore mà tôi tiếp xúc đều tự hào về sự đóng góp của họ đối với hội nghị, một cách gián tiếp. Những đồng tiền đóng thuế của họ đã góp vào ngân khoản 20 triệu SGD mà chính phủ Singapore dành ra để tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Trump – Kim.

Các nhà báo phải cám ơn họ khi hằng ngày, tại trung tâm Báo chí Quốc tế, các dịch vụ và ăn uống đều miễn phí!

Và bất cứ người dân Singapore nào cũng có quyền tự hào về điều đó!

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.