Dữ liệu cũ
Thứ hai, 11/06/2018, 14:44 PM

Thư Singapore 2: Ngày xưa cũ và tham vọng thương hiệu toàn cầu Singapore

(NTD) – Tôi nhấp một ngụm cà phê sữa. Mùi thơm nồng ấm của cà phê pha bằng vợt vải của Sài Gòn những năm 1980 trở về trước thoáng hiện ra. Hương cà phê cũng nhắc lại tôi mùi của ký ức – tôi đã nếm mùi vị này ở đâu đó, ngay tại Singapore!

Nhãn hiệu lâu đời của Singapore

“Hình như các anh có cửa hàng ở Chinatown – khu phố Tàu – đúng không?” “Vâng, đó là cửa hàng chính của chúng tôi” – Lesher Loi, Giám đốc phát triển thị trường và nhãn hiệu của Ya Kun Kaya Toast, trả lời.

Lesher là thế hệ thứ ba trong gia đình họ Loi kinh doanh chuyên về trà, cà phê và bánh mì nướng trét mứt trứng của Singapore. Lesher kể thế hệ ông bà nội của anh đến từ Trung Quốc. Bà nội anh học lóm nghề làm mứt trứng – kaya – của người địa phương từ những năm 1940 và phát triển thành bí quyết riêng của mình. Năm 1944, Ya Kun Kaya Toast mở cửa hàng đầu tiên ở Singapore và nhanh chóng trở thành cái tên quen thuộc của người dân Singapore và du khách nước ngoài khi đến đây.

Lesher1
Lesher Loi đang giám sát nhân viên pha cà phê bằng vợt vải (Ảnh: Trần Phong)
Lesher9
Tách cà phê pha bằng vợt vải mang hương vị xưa cũ 74 tuổi (Ảnh: Ricky Hồ)
Lesher8
Phần ăn sáng phục vụ tại quán của Ya Kun Kaya Toast ở Chinatown Singapore (Ảnh: Ricky Hồ)
Lesher10
Một cửa tiệm của Ya Kun Kaya Toast ở Chinatown Singapore (Ảnh: Ricky Hồ)

Lesher tốt nghiệp ngành âm nhạc, nhưng tiếp quản điều hành chuỗi thương hiệu này cách đây tám năm. Anh nói một phần vì truyền thống gia đình và một phần vì đam mê. Vậy anh có thể pha cà phê bằng vợt? Lesher cười: “Thú thật, tôi không thể làm việc đó tốt bằng nhân viên của tôi”.

Giờ đây, Ya Kun Kaya trở thành một thương hiệu mạnh với 65 cửa hàng tại Singapore và gần 100 cửa hàng khác trong vùng Đông Nam Á và Hàn Quốc. Tại TP.HCM, Ya Kun Kaya Toast đã có cửa hàng nhượng quyền đầu tiên tại Vivo City ở quận 7.

Lesher6
Món mứt trứng kaya nổi tiếng của Singapore (Ảnh: Trần Phong)
Lesher5
Kỹ thuật pha cà phê bằng vợt vải của nhân viên barista tại Ya Kun Kaya (Ảnh: Trần Phong)
Lesher3
Hằng ngày, Ya Kun Kaya phục vụ cả chục ngàn suất cà phê, trà và bánh cho khoảng 3.000 nhà báo tại trung tâm Báo chí Quốc tế của Hội nghị Thượng đỉnh Trump - Kim (Ảnh: Trần Phong)

Tham vọng thương hiệu toàn cầu

Giới thiệu với tôi món bánh quy trét bơ trứng kaya, Lesher nói về truyền thống và giấc mơ của chuỗi thương hiệu gia đình. “Tôi thuộc thế hệ thứ ba tiếp nối truyền thống của nghề mứt trứng kaya. Hiện giờ cả ba đứa con trai còn quá bé để hiểu, nhưng chắc chắn tôi sẽ khuyến khích tụi nhỏ theo nghề gia đình khi lớn lên”, Lesher vừa nói vừa hướng dẫn nhân viên pha cà phê vợt.

Hội nghị Thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Triều Tiên diễn ra tại Singapore đã tạo thêm cơ hội mang danh tiếng của Ya Kun Kaya ra ngoài biên giới của đảo quốc nhỏ. “Chính phủ đã đề nghị với chúng tôi để giới thiệu một thương hiệu thật sự là hình ảnh của một Singapore xưa cũ và cả một Singapore hiện đại. Chúng tôi gật đầu tắp lự”, Lesher cười.

Hằng ngày, tại trung tâm Báo chí Quốc tế (IMC) của Hội nghị Thượng đỉnh Trump – Kim, quầy hàng nhỏ của Ka Yun Kaya phục vụ cho khoảng 3.000 nhà báo làm việc tại đây. Trà, cà phê, bánh mì nướng và bánh quy trét bơ trứng là những món chính quầy hàng phục vụ. Thực đơn giản tiện hơn nhiều so với những lần tôi ghé tiệm của Ya Kun Kaya ở Chinatown.

Lesher13
Hai nhà báo Hàn Quốc thưởng thức bánh và cà phê của Ya Kun Kaya (Ảnh: Trần Phong)
Lesher7
Lesher Loi - thế hệ thứ ba của chuỗi thương hiệu nổi tiếng tại Singapore - không giấu "giấc mơ toàn cầu" khi trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng (Ảnh: Trần Phong)

Khoản tiền mà Ya Kun Kaya bỏ ra để phục vụ cả chục ngàn suất cà phê, trà và bánh trong bốn ngày trung tâm Báo chí Quốc tế mở cửa phục vụ hội nghị thượng đỉnh chắc chắn lớn. Nhưng rõ ràng là sau hội nghị này, cái tên Ya Kun Kaya trở thành cái tên toàn cầu.

Vậy liệu Ya Kun Kaya sẽ là một trong những thương hiệu Singapore cầm cờ tiên phong tiến vào thị trường Triều Tiên nếu đất nước này mở cửa với thế giới bên ngoài? “Chúng ta phải chờ xem hội nghị thượng đỉnh này thành công như thế nào. Tại sao chúng tôi không nghĩ đến những cửa hàng ở Bình Nhưỡng hay Washington nhỉ?”, Lesher trả lời.

“Nhưng anh thích bánh quy trét bơ trứng của chúng tôi phải không? Thị trường Việt Nam là nơi chúng tôi mong muốn mở rộng nhất vào lúc này”, anh chàng 33 tuổi cười sảng khoái.

Ricky Hồ

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.