Dữ liệu cũ
Thứ tư, 18/03/2015, 07:14 AM

Thu phí thẻ tùy vào chính sách từng ngân hàng

(NTD) - Để hiểu rõ tình hình thẻ tại ngân hàng hiện nay cũng như lý giải nguyên nhân các loại thẻ này ngốn nhiều chi phí của khách hàng, Báo NTD đã có cuộc trò chuyện với ông Rahn Wood, Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ VIB.

Xã hội ngày càng phát triển, các loại thẻ thanh toán và thẻ tín dụng cũng ngày càng được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn. Để hiểu rõ tình hình thẻ tại ngân hàng hiện nay cũng như lý giải nguyên nhân các loại thẻ này ngốn nhiều chi phí của khách hàng, Báo NTD đã có cuộc trò chuyện với ông Rahn Wood, Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB).

Thu phí thẻ tùy vào chính sách từng ngân hàng 2

Ông Rahn Wood, Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ mạng lưới phân phối Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB)

* PV: Thưa ông, các ngân hàng TMCP hiện nay đang mở rộng khách hàng mới bằng cách mở thẻ thanh toán và thẻ tín dụng. Họ dường như đang cạnh tranh trên số lượng thẻ mới phát hành, ông đánh giá thế nào về xu hướng này?

- Rahn Wood: Theo tôi, thẻ là một trong những mảng sản phẩm quan trọng trong lĩnh vực bán lẻ của thị trường ngân hàng, đồng thời, đây cũng là một kênh giao dịch không dùng tiền mặt với nhiều lợi ích quan trọng cho khách hàng và luôn cần được đẩy mạnh. Mở rộng khách hàng mới thông qua phát hành thẻ không chỉ là một phương thức phát triển kinh doanh và cạnh tranh hiệu quả của các ngân hàng mà còn góp phần thực hiện hóa chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

* PV: Ông đánh giá như thế nào về thị trường thẻ tại Việt Nam trong thời gian qua? Tại VIB, việc phát hành thẻ được triển khai như thế nào?

- Rahn Wood: Thị trường thẻ Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm qua, các đơn vị phát hành thẻ và các nhà bán lẻ, các nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu đã liên kết, hợp tác phát hành thẻ đồng thương hiệu để giảm giá, khuyến mãi cho khách hàng thanh toán qua thẻ.

Tại VIB, chúng tôi không chỉ tập trung vào số lượng thẻ phát hành mới mà còn tập trung phát triển sản phẩm thẻ nhằm mang tới cho khách hàng một phương tiện chi tiêu không dùng tiền mặt hiện đại, thông minh, tiện ích và an toàn.

Đặc biệt, VIB chú trọng tích hợp vào sản phẩm thẻ những lợi ích thiết thực cho người dùng.

* PV: Có một số ý kiến cho rằng, ngân hàng được lợi rất nhiều từ việc phát hành thẻ như: Tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng lợi nhuận từ thu phí, điều này có đúng không thưa ông?

- Rahn Wood: Lợi ích từ việc phát triển thẻ có thể nói là rất đa dạng, không chỉ từ việc gia tăng nhận diện thương hiệu hay phí liên quan mà còn đến từ gia tăng sự thỏa mãn và gắn bó của khách hàng. Khai thác các lợi ích từ phát triển thẻ như thế nào tùy thuộc vào chiến lược của từng ngân hàng.

Tại VIB, thẻ là một cấu phần quan trọng trong một gói giải pháp tài chính toàn diện từ tài khoản thanh toán, thẻ đến cho vay, tiết kiệm, tư vấn tài chính mà chúng tôi cung cấp cho khách hàng. Trong đó, lợi ích của khách hàng và mối quan hệ bền vững với khách hàng là điều quan trọng nhất với VIB, phí trên thẻ không phải là nguồn thu chính trong gói giải pháp tài chính của VIB dành cho khách hàng.

* PV: Ông có thể giải thích rõ hơn về gói giải pháp tài chính của VIB?

- Rahn Wood: Một trong những điển hình của gói giải pháp từ VIB là gói sản phẩm Freedom với nhiều chính sách ưu đãi vượt trội so với việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng riêng lẻ. Tham gia gói Freedom, khách hàng sẽ được sử dụng ngay 5 sản phẩm tài chính cá nhân của VIB bao gồm: Tài khoản thanh toán; Thẻ thanh toán nội địa; Thẻ thanh toán toàn cầu VIB Debit MasterCard; Dịch vụ SMS Banking; Dịch vụ ngân hàng trực tuyến Internet Banking và Mobile Banking, với nhiều lợi ích thiết thực như: Tiết kiệm 1,4 triệu đồng/năm phí giao dịch cho tất cả các dịch vụ ngân hàng cá nhân; cộng thêm 0,5%/năm lãi suất khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn; giảm 0,5%/năm lãi suất khi vay…

* PV: Theo chúng tôi thấy, hiện nay các ngân hàng đang “tận thu” rất nhiều loại phí từ khách hàng khi sử dụng dịch vụ thẻ. Ông có thể cho biết tại sao ngân hàng lại thu nhiều như vậy?

- Rahn Wood: Để phát triển thẻ bền vững và vận hành thẻ thông suốt, ngân hàng phải thực hiện nhiều loại chi phí, từ chi phí cho hệ thống quản lý thẻ đến hệ thống ATM, POS... Vì vậy, việc các ngân hàng thực hiện thu phí khách hàng sử dụng thẻ là để bù đắp một phần các khoản chi phí này nhằm đảm bảo việc sử dụng thẻ của khách hàng được thông suốt, thuận tiện và an toàn.

* PV: Xin cảm ơn ông!

 Hồng Huy

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.