Dữ liệu cũ
Thứ hai, 23/12/2013, 18:30 PM

Thu nhập bình quân đầu người TP HCM hơn 4.500 đôla

Với kết quả 9,3% trong năm 2013, kinh tế TP HCM tăng trưởng thấp hơn dự kiến. Tuy nhiên GDP bình quân đầu người tại thành phố đã đạt 4.513 USD.

Thông tin nêu trên được Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân đưa ra tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương ngày 23/12. Theo mục tiêu, GDP của thành phố năm 2013 là 9,5% nhưng đại diện thành phố cho biết, kết quả thực tế chỉ đạt 9,3%.

Tuy nhiên, người đứng đầu TP HCM cho biết, qua theo dõi lại lại thấy thu nhập bình quân của mỗi người dân vẫn tăng và tốc độ phục hồi của tăng trưởng thể hiện rõ qua các quý. Cụ thể, năm 2013, thu nhập bình quân của mỗi người dân TP HCM đạt 4.513 đôla Mỹ, trong khi mức kế hoạch đề ra là 4.200 USD. “Dù khó khăn nhưng nhờ nỗ lực của người dân, TP HCM vẫn đạt được 21/25 chỉ tiêu. Kết quả này là thước đó cho chuyển dịch kinh tế, là nền tảng quan trọng cho thành phố bước vào năm 2014″, ông Quân cho biết. Năm ngoái, thu nhập bình quân đầu người tại TP HCM đạt 3.600 USD.

Tại Hội nghị trực tuyến cuối năm 2013, lãnh đạo TP HCM cũng chia sẻ nỗi lo lắng sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải. Theo ông, mục tiêu dự kiến năm 2015, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đón 13 triệu lượt khách. Trong khi đó, đến năm 2013, lượt khách tiếp đón tại đây đã lên tới 20 triệu. “Tôi đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành trong vòng 2-3 năm tới, nếu không sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải, gây ách tắc, và ảnh hưởng tới phát triển kinh tế xã hội”, ông Quân cho biết.

Từ đầu cầu Hà Nội, không đề cập sâu về thu nhập bình quân đầu người như TP HCM nhưng Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo lại nhắc tới việc thu ngân sách đã đạt dự toán thay vì hụt thu như dự báo ban đầu. Ông cho biết ước thu ngân sách năm 2013 đạt 162.100 tỷ đồng, trong khi dự toán được giao đầu năm là 161.000 tỷ.

Theo người đứng đầu Hà Nội, một trong những khó khăn hiện nay là các địa phương phải cùng lúc kiên trì nhiều mục tiêu như ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, giữ tăng trưởng rồi đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược, tái cơ cấu… Do đó, ông Nguyễn Thế Thảo cho rằng cần xác định trọng tâm, ưu tiên trước mắt là tháo gỡ khó khăn và phục hồi tăng trưởng.

Cụ thể, Chủ tịch Hà Nội cho rằng chính sách tiền tệ và các điều kiện vay vốn cần linh hoạt hơn. “Theo tôi, giờ là lúc những gì kinh doanh sản xuất có lãi, lợi nhuận là mở rộng cho vay. Các điều kiện như hiện nay vẫn rất khó tiếp cận. Ngay như việc doanh nghiệp muốn được quỹ của thành phố bảo lãnh cho vay thì bản thân họ cũng phải có gì đó thế chấp vào quỹ. Nếu vậy thì khác gì chính sách cho vay của ngân hàng”, ông Thảo dẫn ví dụ.

Lãnh đạo Hà Nội còn cho rằng ngành ngân hàng sẽ là nơi có bài giải cho những khó khăn của thị trường bất động sản. “Tiền ngân hàng đang nằm ở đó rất nhiều. Nên chăng các ngân hàng đưa ra gói riêng để giải cứu nguồn vốn đang đọng ở đây”, ông Nguyễn Thế Thảo đề xuất.

Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương diễn ra trong hai ngày 23-24/12. 

Thanh Thanh Lan

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.