Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/01/2017, 08:01 AM

Thư năm mới “tháo ngòi nổ”

(NTD) - Đó là bức thư theo giới phân tích, vô cùng quan trọng mà Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi ngày 15/12 vừa qua chúc mừng nhân Giáng sinh 2016 và Tết Dương lịch 2017 tới Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump. Ngay sau đó, ông Trump đã có hành động đầy thiện chí: Vào ngày 23/12, ông đã chia sẻ bằng cách bày tỏ hy vọng rằng Mỹ và Nga có thể “có những bước đi thực chất nhằm khôi phục khuôn khổ hợp tác song phương trên các lĩnh vực khác nhau” sau khi ông nhậm chức vào trưa 20/1/2017.

18
Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump và Tổng thống Nga Putin.

Dư luận thế giới bàn luận nhiều về lá thư lịch sử này. Một lá thư mà ông Trump nhận được từ Tổng thống Putin ngụ ý bày tỏ hy vọng hai cường quốc Nga - Mỹ sẽ bắt tay nhau trong tương lai gần. Trong một tuyên bố, ông Trump còn nêu rõ quan điểm của mình: “Một lá thư rất hay từ ông Putin, những suy nghĩ của ông ấy quá đúng đắn. Tôi hy vọng rằng cả hai bên sẽ có thể duy trì suy nghĩ này và chúng ta sẽ không phải đi theo một con đường khác”.

Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Trump cho biết trong bức thư, Tổng thống Putin đã nhận định rằng “quan hệ giữa Nga và Mỹ vẫn là một nhân tố quan trọng trong việc bảo đảm ổn định và an ninh của thế giới hiện đại”. Bên cạnh đó, ông Putin cũng bày tỏ hy vọng Mỹ và Nga có thể “nâng mức độ hợp tác giữa hai nước trong các vấn đề quốc tế lên một tầm cao mới có chất lượng”.

Lâu nay, bóng ma “cấm vận” cứ lơ lửng mãi trên đầu không chỉ của Nga, mà còn của cả Liên minh châu Âu (EU), và cả dân Mỹ nữa. Cứ mỗi lần tuyên bố cấm vận Nga, NATO và Mỹ lại phải tăng cường lính và khí tài quân sự trên đất các nước vùng biển Baltic. Đáp lại, Nga cũng tiếp viện quân cùng vũ khí hiện đại qua Biển Đen, vùng Crimea và dọc biên giới Nga sát với các nước Baltic. Quá tốn tiền, tốn sức. Và lại căng thẳng tiếp nối căng thẳng.

Nay, với bức thư năm mới 2017 thiện chí của Tổng thống Putin, và chia sẻ cũng rất đầy thiện chí của tổng thống sắp nhậm chức Trump, dân Mỹ, Nga và cả thế giới cùng thở phào nhẹ nhõm: Cái ngòi của “thùng thuốc nổ” khổng lồ đã được tháo!

Lê Miên Tường

Bao NTD so 81_103
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.