Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 29/05/2016, 15:17 PM

Thời cơ vàng của thương hiệu và bài học để đời

Trong phút chốc, quán bún chả Hương Liên ở con phố nhỏ Lê Văn Hưu (Hà Nội) bỗng nổi danh trên toàn thế giới do được Tổng thống Obama chọn làm nơi ăn tối trong thời gian ông đến Việt Nam. Vậy, giữa hàng chục ngàn hàng, quán bình dân ở thủ đô, tại sao ông Obama lại đến Hương Liên?

thời cơ vàng
Bún chả Hương Liên chính là quán mà Tổng thống Mỹ Obama đã ghé thưởng thức vào tối ngày 23/5.

Lý do Tổng thống Mỹ đến quán Hương Liên?

Trong phút chốc, quán bún chả Hương Liên ở con phố nhỏ Lê Văn Hưu (Hà Nội) bỗng nổi danh trên toàn thế giới do được Tổng thống Obama chọn làm nơi ăn tối trong thời gian ông đến Việt Nam. Vậy, giữa hàng chục ngàn hàng, quán bình dân ở thủ đô, tại sao ông Obama lại đến Hương Liên? Câu trả lời là do sự “tiến cử” của đầu bếp và cũng là đạo diễn nổi tiếng về các chương trình truyền hình ẩm thực của Mỹ Anthony Michael Bourdain. Bữa tối của hai ông đã được thu hình và sẽ phát sóng trên kênh truyền hình CNN vào tháng 9 năm nay, trong mùa thứ 8 của chương trình khám phá du lịch và ẩm thực mang tên “Parts Unknown” (Những ẩn số) do chính ông Bourdain đảm nhiệm vai trò một MC. Ông Anthony đã từng đến Việt Nam nhiều lần và là người sành sỏi các món ngon Việt trên khắp 3 miền, nên có lẽ ông Obama đã bị thuyết phục. Tất nhiên, Tổng thống Mỹ cũng nhân cơ hội này để “lấy lòng” người bản địa khi thể hiện phong thái gần gũi, giản dị của mình.

Lý do nào đã khiến ông Anthony Michael Bourdain chọn Hương Liên? Có lẽ do sản phẩm của cơ sở này đã đạt tới đỉnh cao từ lâu: Nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng, quy trình chế biến được giám sát chặt chẽ; giá cả nhất quán, hợp lý và cung cách phục vụ tận tâm… Bình thường Hương Liên cũng đã đông khách vì các yếu tố vừa nêu. Thế nhưng, trong bốn ngày sau sự kiện “để đời” diễn ra, người Hà Nội đã phải xếp hàng đến vài tiếng đồng hồ để được thưởng thức món ăn tại đây và họ hào hứng giành nhau ngồi đúng bàn tổng thống đã ngồi. Trước sự “tăng tốc” bất ngờ, bà chủ Hương Liên khẳng định với giới truyền thông: Bà không có ý đổi tên quán thành “Obama” cũng như không có chuyện tăng giá bán. Và, chính bởi sự “kiên định”, đàng hoàng và “minh bạch” như vậy, cho dù đang ngất ngây trên đỉnh cao sung sướng và tự hào, vị chủ quán bún chả càng gia cố thêm mối thiện cảm lớn lao nơi khách hàng hiện hữu và cả khách tiềm năng.

thời cơ vàng 1
Tổng thống Bill Clinton thưởng thức Phở

Bài học để đời từ quán phở “Bill”

Còn nhớ cách nay 16 năm, khi Tổng thống Bill Clinton thăm TP.HCM (tháng 11/2000), do được cố vấn bởi công ty PR, ông đã chọn quán phở do một Việt kiều mở gần chợ Bến Thành, và sau đó, quán phở đã trở thành địa chỉ nhất thiết phải “lui tới” của hàng ngàn người ái mộ ông Bill. Thực tế, thương hiệu này đã phát đạt tới mức “bành trướng lia lịa” thêm 3 chi nhánh nữa trong thời gian cực ngắn. Tuy nhiên, tất cả cũng chỉ đông khách được vài tháng. Bởi, khi sự tò mò hạ nhiệt và khi độ nhạt nhẽo trong từng bát phở gia tăng thì thật khó có gì níu giữ được chân thực khách.

Bài học rút ra, thay vì chú tâm nâng cấp chất lượng và dịch vụ cho xứng tầm với nơi dừng chân của một yếu nhân quyền lực nhất thế giới thì quán phở may mắn nọ cứ mải mê “ăn mày dĩ vãng”, dựa trên “nền tảng” của “công nghệ” nấu phở không theo một công thức nào, nửa Bắc nửa Nam; đã thế bánh phở bở, thịt dai, nhân viên phục vụ như “ở trên mây”… Và, cái gì đến, đến như thế nào chắc ai cũng rõ!

Một điều cũng nên ghi nhớ, khi thực thi các chiến dịch PR - marketing nhãn hiệu, cần phải ý thức sâu sắc một “chân lý muôn đời”: Cách giết sản phẩm nhanh nhất chính là thói ba hoa, thổi phồng trong khi chất lượng không tương xứng. Đúng là, người tiêu dùng thường chuộng cái mới, hay cả tin và mua sắm theo xu hướng số đông nên một khi số đông đó bị “bội tín”, hiệu ứng phản đối tập thể sẽ xuất hiện và phát sinh sự ác cảm - dấu hiệu sau cùng của sự quay lưng!

Xin chúc mừng chủ quán Hương Liên, do cách làm ăn uy tín và do may mắn “từ trên trời rơi xuống” nên đã có cơ hội ngàn vàng, được giới truyền thông với hàng triệu tin, bài, ảnh quảng cáo miễn phí, từ đó tạo ra vô số khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, từ nay trở đi, “nhiệm vụ” của quán trở nên hết sức nặng nề, vì vừa phải bảo toàn danh tiếng của mình, vừa phải “ý tứ” trước hàng triệu người, trong đó có cả đối thủ cạnh tranh. Bởi, quán sẽ săm soi từng li từng tí tất cả mọi động thái để bắt lỗi tức thì, mỗi khi có dịp.

Hiệu ứng “Obama ở Việt Nam” rồi cũng sẽ qua đi, song thú vị thay, lại tạo ra nhiều bài học ý nghĩa về cách thức kinh doanh và cách thức ứng xử với cộng đồng của người đứng đầu doanh nghiệp, để từ đó làm nền móng cho những bước phát triển bền vững, lâu dài!

thời cơ vàng 2
Người nước ngoài rất thích thưởng thức món ăn truyền thống Việt Nam.

 Bích Phượng - Ảnh: internet

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.