Dữ liệu cũ
Thứ hai, 06/06/2016, 21:57 PM

Thiếu chế tài, taxi “nội” thoi thóp trước kiểu cạnh tranh của taxi “ngoại”

(NTD) - Trước thực trạng nền kinh tế “thắt lưng buộc bụng” như hiện nay, các hãng taxi tại Việt Nam đang đứng trước áp lực rất lớn về các loại thuế và cước phí xăng dầu thay đổi liên tục. Cùng sự can thiệp từ loại hình taxi kiểu mới càng khiến các doanh nghiệp taxi trong nước đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.

Không thể phủ nhận rằng các hãng taxi truyền thống đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế cũng như nguồn thu thuế của Nhà nước. Đó là quyền lợi và cũng là trách nhiệm của doanh nghiệp đối với lợi ích chung của quốc gia, các hãng taxi truyền thống cũng chịu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng.

taxi
Lực lượng Thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra những xe hoạt động taxi không có hộp đèn.

Thế nhưng, trước sự cạnh tranh của các doanh nghiệp taxi được xem là phi truyền thống, nhiều hãng taxi trong nước đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt chưa từng có, hàng ngàn lao động có nguy cơ thất nghiệp nếu không có sự xem xét từ cơ quan quản lý nhà nước.

Việc các hãng taxi truyền thống liên tục kêu cứu, cùng hàng loạt những dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh từ các đơn vị taxi phi truyền thống đã phần nào thể hiện rõ bức tranh tổng thể của thị trường taxi Việt Nam. Có thể nhận thấy như sau:

Taxi truyền thống giá đắt hơn taxi phi truyền thống. Đây chính là điều kiện tiên quyết khiến cho sự cạnh tranh của các hãng taxi trong nước yếu thế hơn các đơn vị ngoại. Nguyên nhân chính để giải thích điều này chính là việc áp thuế giữa 2 loại hình taxi chưa được hợp lý.

Trong khi taxi trong nước phải gánh 10% thuế VAT thì taxi “ngoại nhập” lại nhởn nhơ thu lợi nhuận mà không màng tới nghĩa vụ thuế. Phải chăng đây đang là lúc cần một sự nhìn nhận thấu đáo hơn từ các cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải?

Nguyên nhân nữa là sự áp chế về tiêu chuẩn của taxi. Mười ba loại yêu cầu cần được trang bị để taxi được hoạt động thì hiển nhiên các hãng taxi truyền thống đều nhất nhất tuân thủ. Ngược lại, taxi kiểu mới mà điển hình là Grab Taxi hiện tại cơ quan quản lý nhà nước chưa tìm thấy được sự tuân thủ đó. Điều đó được thể hiện ở các biên bản xử phạt vi phạm trong lần kiểm tra của lực lượng thanh tra giao thông đối với loại hình taxi này.

taxi2
Và khi có sự cạnh tranh công bằng như thế, doanh nghiệp nào, loại hình nào chất lượng kém sẽ bị chính người tiêu dùng tẩy chay.

Việc giá cước tính theo km của taxi phi truyền thống “nhảy múa” liên tục mà không có sự giám sát, chế tài của cơ quan quản lý nhà nước cũng khiến cho taxi truyền thống “lép vế” trong quá trình cạnh tranh. Bởi taxi truyền thống được áp một mức giá cụ thể và giữ nguyên mức giá như vậy dù cho nhu cầu thị trường cao hay thấp, taxi phi truyền thống thì ngược lại.

Song song đó là trách nhiệm đối với người lao động mà taxi truyền thống hiện tại đang thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về việc sử dụng lao động. Còn taxi phi truyền thống, hợp đồng với tài xế chỉ dựa trên sự kết nối thông qua phần mềm ứng dụng. Đại đa số các tài xế đang hoạt động cho taxi phi truyền thống đều không có hợp đồng lao động với đơn vị này, điều đó là vi phạm Luật lao động của Việt Nam.

Hơn bao giờ hết, các hãng taxi trong nước đang cần một sự công bằng để có thể cạnh tranh sòng phẳng với taxi “ngoại nhập”. Và để có sự công bằng ấy, “con đường” mà cơ quan quản lý nhà nước phải hướng đến đó là chế tài, quản lý pháp luật đối với các hãng taxi truyền thống và phi truyền thống phải chấp nhận như nhau.

 Song Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.