Thiên tai và biến đổi khí hậu, cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp

(NTD) - Báo cáo của Ủy ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu cho thấy, nhiệt độ trung bình đã tăng 0,5 – 0,7 độ C, mực nước biển dâng khoảng 20 cm, hiện tượng El Nino, La Nina tác động ngày càng mạnh mẽ.

Biến đổi khí hậu thực sự đã làm cho những thiên tai đặc biệt là bão, lũ và hạn hán ngày càng khốc liệt. Không những vậy, nó còn đe dọa đến tính mạng con người, an ninh lương thực, gây thiếu nước ở một số vùng và thu hẹp thị trường do các rào cản quốc tế mới như thuế carbon, sản phẩm thân thiện môi trường...

IMG_9627
Hiện tượng El Nino, La Nina tác động ngày càng mạnh mẽ đến thiên nhiên. Ảnh: Thu Hằng

Tại diễn đàn “Doanh nghiệp Việt Nam với thiên tai và biến đổi khí hậu: Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp”, ông Nguyễn Diễn, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Đà Nẵng, cho biết bên cạnh những yếu tố cực đoan do thiên tai gây ra, biến đổi khí hậu cũng đem lại cơ hội cho doanh nghiệp thay đổi tư duy phát triển, tìm ra mô hình và phương thức kinh doanh bền vững. Tuy nhiên, nhận thức của doanh nghiệp về rủi ro và cơ hội do thiên tai và biến đổi khí hậu vẫn còn thấp.

Hệ quả của rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu có thể tác động tới mọi mặt của doanh nghiệp từ gia tăng chi phí sản xuất, chi phí vốn, giảm năng lực sản xuất, nguyên liệu đầu vào khó khăn, giảm cầu... đồng thời nguy cơ phá sản doanh nghiệp rất lớn. Tuy nhiên doanh nghiệp chủ yếu lo lắng về hệ thống phân phối, khách hàng, vận hành sản xuất kinh doanh, cơ sở hạ tầng tại địa phương. Cũng theo khảo sát của VCCI, mới chỉ khoảng 9% doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch ứng phó với rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu.

VCCI cho rằng, biến đổi khí hậu có thể mang lại cơ hội cho doanh nghiệp như tạo ra sản phẩm mới, thị trường mới cho các sản phẩm đang có, tạo cơ hội kinh doanh mới, tạo cơ cấu, sắp xếp lại sản xuất nhằm giảm chi phí, tăng hiệu suất, phát triển thương hiệu thân thiện môi trường... Tuy nhiên vấn đề vẫn do doanh nghiệp nhận thức và hành động để ứng phó.

Để hỗ trợ cho doanh nghiệp ứng phó và thích nghi với rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu, VCCI thường xuyên mở các lớp đào tạo quản lý rủi ro thiên tai để doanh nghiệp có thể lạc quan hơn trước các cơ hội.

Ông Nguyễn Đình Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho hay, để ứng phó với biến đổi khí hậu, thành phố đã có nhiều hoạt động như: chương trình sáng kiến mới do quỹ Rockerfeller tài trợ (2015-2017), chỉ thị của UBND thành phố về “Đẩy mạnh lồng ghép BĐKH vào công tác lập triển khai kế hoạch”; dự án Thúc đẩy sử dụng năng lượng hiệu quả trong công trình, tòa nhà do Viện Tài nguyên thế giới tài trợ (2016-2017); dự án Conculator 2050 do Đại sứ quán Anh tài trợ (2016-2017) xây dựng công cụ tính tiêu thụ năng lượng và phát thải khí nhà kính cho Đà Nẵng; chiến lược của thành phố về chống chịu với BĐKH (2017-2030).

Theo ông Nguyễn Diễn, biến đổi khí hậu cũng mở ra các cơ hội để thúc đẩy hợp tác toàn cầu, đa phương, thông qua đó, các nước đang phát triển như Việt Nam có thể tiếp cận các cơ chế mới đang hình thành để tiếp nhận hỗ trợ tài chính và chuyển giao công nghệ từ các nước phát triển.

Thu Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…