Dữ liệu cũ
Thứ ba, 18/11/2014, 13:36 PM

Thị trường tôm và những nghiên cứu được tiết lộ và cảnh báo

(NTD) - Giới chuyên môn Mỹ đã đưa ra những lời cảnh báo về các sản phẩm tôm trên thị trường sau khi họ tiến hành các cuộc nghiên cứu kiểm tra chất lượng và nhãn mác.

Người tiêu dùng có thể bị đánh lừa bởi nhãn mác sản phẩm. Ảnh minh họa.

Người tiêu dùng có thể bị đánh lừa bởi nhãn mác sản phẩm. Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi nhóm khoa học Oceana, Mỹ, đã tiết lộ sự xuyên tạc của thị trường tôm trên toàn quốc, một loại hải sản được yêu thích tại quốc gia này. Theo kết quả xét nghiệm DNA, 30% các sản phẩm tôm mua từ 1/11 của hàng tạp hóa và nhà hàng đã xuyên tạc sự thật.

Sự xuyên tạc bao gồm các việc dán nhãn sai, gồm nhầm nhãn và nhầm thông tin, gây hiểu nhầm cho khách hàng. Việc trình bày sai lệch xuất hiện ở mọi nơi trong cả nước. Tỷ lệ cao nhất là ở New York ở mức 43%, 33% ở Washington, DC, và 30% ở khu vực Vịnh Mexico.

Hành động trên làm người tiêu dùng gặp khó khăn khi lựa chọn các sản phẩm tôm mà họ dự định mua trong các cửa hàng hay nhà hàng. Vấn đề trở nên nghiêm trọng khi một số lượng tôm được tìm thấy trên các kệ không được dùng để bày bán thực phẩm. Ngoài ra, dải san hô “tôm”, một loài thủy sinh nuôi bể, được tìm thấy với tôm không rõ nguồn gốc trong một túi tôm nhỏ đông lạnh mua tại vùng Vịnh.

Beth Lowell, giám đốc chiến lược cao cấp từ Oceana cho biết trong một tuyên bố “mặc dù rất phổ biến nhưng người tiêu dùng Mỹ thường xuyên được đưa ra ít hoặc không có thông tin về tôm họ mua. Trong khi tôm là hải sản được tiêu thj phổ biến nhất ở Mỹ và là loại được giao dịch cao nhất trên toàn thế giới, nhu cầu cao dẫn đến việc phải quan tâm bào tồn tôm bị biến thành một mồi nhử cho người tiêu dùng.”

Nghiên cứu chỉ ra các loài tôm thẻ chân trắng nuôi được dán nhãn “hoang dã” và “từ Vịnh”. 40% trong số 20 loài hay loại tôm được thu thập và xác định không được bán ở Mỹ trước kia. Hầu hết trong số 600 thực đơn của nhà hàng được khảo sát đều không cung cấp cho khách hàng về loại tôm họ đã đặt.

Lowell nói thêm: “Cho đến khi việc điều tra dừng lại, người tiêu dùng nên đặt câu hỏi thêm về các đồ hải sản họ mua, bao gồm cả loại, tự nhiên hay nuôi, ở đâu và được đánh bắt thế nào. Bất cứ khi nào có thể, người tiêu dùng đều có thể hỗ trợ việc điều tra bằng cách nói lại câu chuyện của sản phẩm nhằm đảm bảo nó được dán nhãn trung thực”.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Yên Khánh


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.