Dữ liệu cũ
Thứ hai, 03/08/2015, 06:58 AM

Thị trường máy tính đầu năm học: Đa dạng sắc màu mới

(NTD) - Trên thị trường, các hãng máy tính đang tung ra hàng loạt sản phẩm đa dạng về mẫu mã, giá cả, chất lượng cùng nhiều chương trình khuyến mãi hút người tiêu dùng.

Theo quan sát của phóng viên, trong những ngày liền kề đầu năm học mới, tại các trung tâm điện máy ở Hà Nội, thị trường máy tính xách tay trở nên  sôi động. Đối tượng đến mua hàng chính là học sinh, sinh viên và giáo viên, bởi thời điểm này đang là đầu năm học mới, nhu cầu mua máy tính phục vụ cho việc dạy và học tăng khá mạnh. Xu hướng sử dụng thường tập trung vào Laptop thương hiệu Asus, Acer, Dell, HP, Lenovo....thiết kế đẹp, giá thành vừa phải từ 10 đến 12 triệu đồng.

Chủ trương tin học hóa giáo dục, khuyến khích giáo viên sử dụng máy vi tính để soạn bài và giảng bài đang trở thành một phong trào lan rộng trong các trường học. Bên cạnh đó, một số công ty cũng mua sắm thêm trang thiết bị phục vụ cho mùa kinh doanh cuối năm nên đã tạo nên một lượng cầu khá lớn. Đón đầu nhu cầu đó, vô số chương trình khuyến mãi vừa được các công ty tung ra để thu hút khách hàng. 

Sôi động sức mua

Đối với các bạn trẻ, ngoài việc học hành, chiếc PC còn phục vụ nhu cầu lướt web, nghe nhạc, xem phim và chơi game… Dạo một vòng khu vực đường Láng, Nguyễn Trãi, Hồ Tùng Mậu khách hàng không khỏi choáng ngợp trước hàng hàng lớp lớp PC mới, cũ với đủ bản báo giá linh kiện kèm theo.

105be59932502fbd390638dabd93e888
 Các hãng máy tính đang tung ra hàng loạt sản phẩm đa dạng về mẫu mã, giá cả...

Thị trường linh kiện có sự góp mặt của các tên tuổi quen thuộc như Intel, Gigabyte, Asus (bo mạch chủ), Kingmax, Corsair, Transcend (DD- Ram II), giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn - nhất là đối với những người am hiểu kỹ thuật và thị trường, muốn tự lắp ráp máy theo ý mình.

Được biết, hiện nay hầu hết các công ty máy tính trên địa bàn tỉnh đang có kế hoạch giảm giá, đưa ra các dịch vụ chăm sóc tiện ích nhằm vào đối tượng này để chiếm thị phần. Với máy tính để bàn sức mua tuy có chậm hơn nhưng khách hàng vẫn có thể lựa chọn hai loại sản phẩm hoặc là của các hãng sản xuất hay của chính công ty lắp ráp với chất lượng tốt mà giá thành rẻ hơn từ 300 đến 500 ngàn đồng/bộ.

Mặc dù chương trình chung đã có khá nhiều hấp dẫn với các ưu đãi về vay vốn (theo hình thức tín chấp, không cần thế chấp, không trả trước), lãi suất (miễn lãi suất cho 1.000 khách hàng đầu tiên, phí 0,85% cho các trường hợp khác) và quà tặng cho khách hàng (USB, giảm 50% giá đường truyền ADSL, tặng phần mềm giáo dục, thẻ Internet…), các công ty tham gia còn tìm cách để làm cho chương trình hấp dẫn hơn bằng các khuyến mãi của riêng mình.

Để chọn được máy tính xách tay ưng ý

Vào thời điểm này, máy bộ PC cũ không được ưa chuộng như trước vì khó nâng cấp cũng như giá không rẻ hơn máy mới bao nhiêu. Nếu thật sự yêu thích hàng cũ của Dell, IBM, Compaq, Sony, khách hàng nên chọn mua ở những cửa hàng uy tín, có bảo hành, với mức giá 3- 5 triệu đồng, gồm cấu hình CPU Pentium IV, tốc độ 2.4G trở lên, Ram 512MB, ổ cứng hơn 80 GB (chưa tính màn hình). Nên chọn những mẫu có thùng máy to rộng để dễ thay linh kiện khi máy hư hỏng hay cần nâng cấp… Nếu không thích hàng cũ, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn từ các cấu hình PC đa dạng và mới nhất của các nhà lắp ráp trong nước (FPT Elead, CMS, Robo, SingPC, VTB, T&H…).

hh1
 

Nhiều người tiêu dùng lại chuộng những PC xấp xỉ 6 triệu đồng, có màn hình CRT 15 inch, ổ cứng 80 GB, bộ nhớ 256MB DDR như máy hiệu FPT ELEAD- M105 (xài bộ xử lý Intel Celeron D331- 2.66 GHz), Robo Scholar (Intel Celeron D347- 3.06 GHz), VTB 2660E (Intel Celeron D331- 2.66 GHz). Nhược điểm của PC lắp ráp sẵn là cấu hình  gồm nhiều đồ “onboard” (card màn hình và card âm thanh tích hợp sẵn trên board mạch chủ để giảm giá thành), chỉ thích hợp với công việc học tập và chơi “game nhẹ”.

Về phân khúc laptop hiện nay, theo các nhà bán lẻ tại Việt Nam, thị trường này vẫn tiếp tục ổn định nhưng tốc độ tăng trưởng vẫn còn chậm, chỉ 3% trong tháng 6 vừa qua. Người dùng hiện nay có xu hướng sử dụng các thiết bị điện tử thườngtập trung vào các dòng sản phẩm có mức giá hợp lý, sở hữu thiết kế siêu di động, mỏng nhẹ, thời lượng sử dụng pin tốt và chế độ bảo hành tốt. Trong đó, máy tính “2 trong 1” có thể xoay, gập và tách rời để trở thành máy tính bảng hoặc sử dụng như laptop thông thường đáp ứng cùng lúc nhu cầu vừa học tập và giải trí nên được người tiêu dùng ưa chuộng, có thể kể đến các sản phẩm như Asus Transformer Book T200TA, Acer Switch 10, Lenovo Yoga 500, HP Stoli Pavillon X2…

Hiện các nhà bán lẻ tại Việt Nam đã sẵn sàng cho mùa mua sắm tựu trường. Đồng thời, những chương trình khuyến mại kích cầu, giảm giá sản phẩm, tặng quà, tặng xăng... đã tung ra, giúp cho người dùng dễ dàng mua sắm, hứa hẹn một mùa mua sắm nhộn nhịp hơn.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Huyền

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.