Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 13/05/2024, 14:54 PM

Sau sự cố san hô chết hàng loạt, tỉnh miền Trung đề nghị tái thu phí tham quan một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới

Tỉnh này đang làm thủ tục thực hiện lại thu phí tham quan danh lam thắng cảnh một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới.

Ngày 13/5, ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa, đã thông báo về việc đề xuất ban hành nghị quyết quy định về mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan danh lam thắng cảnh quốc gia vịnh Nha Trang đã được Thường trực HĐND tỉnh thông qua (tháng 12/2023) và dựa trên đề xuất của UBND TP. Nha Trang.

Vịnh Nha Trang tuyệt đẹp. Ảnh: Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa

Vịnh Nha Trang tuyệt đẹp. Ảnh: Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa

Trước đó, từ năm 2004 đến năm 2009, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành hai nghị quyết về việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh vịnh Nha Trang. Tuy nhiên, khi thực hiện phí này, có doanh nghiệp không đồng ý, dẫn đến HĐND tỉnh đưa ra nghị quyết mới.

Từ năm 2010 đến nay, việc thu phí tham quan tại vịnh Nha Trang chỉ áp dụng đối với khách đến tham quan khu bảo tồn biển Hòn Mun. Tuy nhiên, sau khi xảy ra sự cố san hô chết hàng loạt trong vịnh Nha Trang, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phục hồi vịnh đến năm 2030, trong đó có giải pháp "tạo nguồn tài chính bền vững cho quản lý vịnh Nha Trang".

Video quay hồi cuối tháng 5/2022, san hô ở khu vực biển Hòn Mun nằm trong vịnh Nha Trang hầu như không còn để du khách chiêm ngưỡng. Video: Mai Kha

Theo kế hoạch này, UBND TP Nha Trang đề xuất tỉnh xem xét ban hành quy định tái thu phí tham quan trên toàn bộ danh lam thắng cảnh quốc gia vịnh Nha Trang. UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết, tổ chức thu thập ý kiến góp ý và hiện đang hoàn tất để trình HĐND tỉnh xem xét.

Cụ thể về mức phí tham quan, theo dự thảo tờ trình, mức phí tham quan vịnh Nha Trang được áp dụng đồng nhất cho khách du lịch người Việt Nam và người nước ngoài là 30.000 đồng/lượt.

Phí tham quan vịnh Nha Trang được giảm (50%) đối với các nhóm đối tượng sau: trẻ em từ 6 đến 16 tuổi; các đối tượng được ưu đãi theo "chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa" (theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 170/2003/QĐ-TTg ngày 14/8/2003)...

Đảo Hòn Miễu nằm trong vịnh Nha Trang. Ảnh: BT/Tạp chí Người Đưa Tin

Đảo Hòn Miễu nằm trong vịnh Nha Trang. Ảnh: BT/Tạp chí Người Đưa Tin

Miễn phí cho: trẻ em dưới 6 tuổi; công dân cư trú tại Khánh Hòa; người dân, du khách tắm biển tại các bờ biển, bãi tắm ven đất liền; cư dân sinh sống, thường trú trên các đảo; người khuyết tật đặc biệt nặng (theo quy định tại Luật Người khuyết tật và nghị định liên quan của Chính phủ)...

Vịnh Nha Trang, cách Hà Nội 1.278km và TP Hồ Chí Minh 448km, với diện tích khoảng 250km2 và 19 đảo lớn nhỏ, tạo thành một khung cảnh tuyệt đẹp trên biển xanh ngọc, với những bãi cát trắng như: Hòn Tre, Hòn Mun, Hòn Tằm, Hòn Rơm, Hòn Rùa, Hòn Đỏ, Hòn Yến, Hòn Vung, Hòn Nọc... Trong số này, Hòn Tre là đảo lớn nhất với diện tích 32,5km2, được coi như là một bức tấm bình phong tự nhiên, bảo vệ Nha Trang khỏi những cơn bão từ biển Đông.

Vịnh Nha Trang cũng được biết đến là một trong hai vịnh của Việt Nam (cùng với vịnh Hạ Long) được chọn trở thành thành viên của Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới hồi tháng 6/2003. Nhờ vào vẻ đẹp tự nhiên ưu đãi, vịnh này sở hữu một hình ảnh đa dạng với núi, biển, hải đảo, đầm phá, làng quê và ruộng đồng, thể hiện rõ bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Thông tin lộ đề thi THPT 2024: Bộ Công an vào cuộc, kẻ tung tin giả đối mặt hậu quả nghiêm trọng

Thông tin lộ đề thi THPT 2024: Bộ Công an vào cuộc, kẻ tung tin giả đối mặt hậu quả nghiêm trọng

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:09

Sau khi tiếp nhận phản ánh về sự việc lộ đề thi THPT 2024. Bộ GD&ĐT đã đề nghị Bộ Công an hỗ trợ xác minh đối tượng đăng thông tin sai sự thật.

Ở tuổi U40, tôi nhận ra tiền bạc càng rõ ràng mối quan hệ càng bền vững

Ở tuổi U40, tôi nhận ra tiền bạc càng rõ ràng mối quan hệ càng bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:09

Khi bước vào tuổi trung niên, người ta càng nhìn thấu, nhìn rõ nhiều vấn đề và trở nên thận trọng hơn khi nói, quyết định điều gì đó.

5 loại thực phẩm là ‘khắc tinh’ của bệnh tiểu đường, bán đầy ngoài chợ Việt

5 loại thực phẩm là ‘khắc tinh’ của bệnh tiểu đường, bán đầy ngoài chợ Việt

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 10:31

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết.