Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 22/12/2013, 18:30 PM

Thị trường lịch TP HCM ảm đạm trước thềm năm mới

Lượng bán ra giảm tới 40% so với cùng kỳ nhưng lịch bloc vẫn là loại được tiêu thụ mạnh nhất trên thị trường năm nay.

Chỉ còn vài ngày nữa là bước năm mới nhưng thị trường lịch Tết vẫn không mấy sôi động. Khảo sát tại các địa điểm chuyên kinh doanh mặt hàng này tại TP HCMnhư đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1) Hải Thượng Lãn Ông (quận 5), Lê Hồng Phong (quận 10)… lượng khách ghé thăm khá thưa thớt.

Theo chủ cửa hàng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), dù Tết cận kề nhưng lượng người mua chưa nhiều, khách hàng thời điểm này vẫn chủ yếu là các cơ quan, doanh nghiệp đến đặt lịch làm quà tặng, còn người mua lẻ ít.

“Năm nay dù số lượng tiêu thụ giảm mạnh nhưng lịch bloc vẫn được tiêu thụ nhiều nhất. Nếu các loai lịch tờ, lịch in gỗ, lịch bỏ túi bán được vài trăm cuốn thì lịch bloc bán được cả nghìn cuốn”, chủ cửa hàng ở đây nói.

Năm nay lịch bloc, lịch tờ, lịch để bàn chữ A, lịch bỏ túi, lịch in gỗ… cải tiến hơn nhưng giá vẫn ổn định, nếu có tăng cũng chỉ khoảng 5%. Riêng các loại lịch 1, 5, 7, 13 tờ giá gần như không tăng so với năm trước, có giá từ 16.000-50.000 nghìn đồng môt cuốn.

“5-6 năm về trước, thị trường rất sôi động, lịch được xem là một nét văn hóa của người Việt nên bất cứ giá nào họ cũng phải sắm ít nhất một cuốn bloc để xem ngày giờ và trang trí. Tuy nhiên, năm nay khách đến hỏi mua lịch bloc ít hơn. Nếu có họ cũng chỉ mua loại nhỏ giá khoảng 40.000-100.000 đồng, hiếm khách mua loai từ 300.000-600.000 đồng.”, chủ cửa hàng trên đường Minh Khai chia sẻ.

Còn tại cửa hàng Hương Giang (quân I) cũng cho hay, những năm trước vào thời điểm này số lượng lịch bán ra không ngớt và bán gần như được 2/3 số lịch sản xuất ra nhưng năm nay mới chỉ được 1/3 số lượng.  Năm nay chỉ lịch bloc, lịch 7 tờ còn có người đăt hàng, tuy nhiêm chỉ các công ty mua tặng, còn khách hàng lẻ rất hiếm.

Nguyên nhân được chủ hàng này lý giải là kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Mặt khác, hiện nay điện thoại di động có đủ chức năng kể cả lịch âm và lịch dương nên nhiều người không quan tâm nhiều tới lịch treo tường như trước đây. Để tăng sức mua, chủ cửa hàng ở đây đưa ra mức chiết khấu rất cao cho những doanh nghiệp, đơn vị đặt với số lượng nhiều, có thể lên đến 40%.

Chủ cửa hàng bán lẻ trên đường Lê Hồng Phong (quận 10) cũng chia sẻ, nếu năm ngoái vào thời điểm này có  khoảng 400 đơn đặt hàng từ các doanh nghiệp thì năm nay giảm đi một nửa. Nhiều khách hàng thân quen năm ngoái đặt lịch tặng cho cả khách hàng và nhân viên thì nay chỉ đặt đủ cho số khách thân thiết. Số lượng vì thế càng giảm mạnh.

Chủ cửa hàng ở đây cho biết thêm, dù sức tiêu thụ giảm nhưng lịch bloc vẫn là loại “chạy” nhất, giá cũng chỉ tặng nhẹ 2-5%. Lịch bloc Poluya năm ngoái giá 15.000 đồng một cuốn, năm nay chỉ tăng lên 2.000 đồng. Giá lịch cỡ đại năm ngoái 60.000 đồng một cuốn năm nay đắt thêm 5.000 đồng. Lịch quê hương tăng thêm 5.000 đồng lên 595.000 đồng một cuốn. Các loại lịch tờ lò xo có giá dao động khoảng 16.000-30.000 đồng một cuốn.

Chủ đề lịch tờ năm 2014 được in theo truyền thống như Tết Việt, phong cảnh quê hương, sắc xuân, khắc chữ “Phúc Lộc Thọ”, “Mã Đáo Thành Công”, “Vinh hoa phú quý”… và luôn đi kèm nhân vật của năm là hình ảnh con ngựa. Khung treo lịch khắc chữ và làm bằng gỗ là nét mới lạ trong mùa lịch năm nay. Đây cũng là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lưa chọn. Ngoài ra, bằng chất liệu này người mua có thể sử dụng được trong nhiều năm nhằm tiết kiệm chi phí. Giá sản phẩm này dao động quanh mức 200.000-400.000 đồng.

Hồng Châu

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.