Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 24/08/2014, 08:01 AM

Thị trường BĐS cuối năm: Ổn định vững chắc hơn năm 2013

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, năm 2014 luồng đầu tư từ vốn đầu tư công sẽ không có đột biến đáng kể, nhưng sẽ ổn định vững chắc hơn năm 2013 do nền kinh tế đã đi vào thế ổn định. Báo Người tiêu dùng có cuộc phỏng vấn ông Ngô Thế Vinh, Phó Chủ tịch HĐQT, Công ty CP Hội Quán BĐS về tình hình thị trường BĐS hiện nay.

Thưa ông tình hình BĐS thời điểm này đang ở giai đoạn trầm lắng hay sôi động ?

Với những người làm BĐS như chúng tôi chưa có khái niệm thị trường “đóng băng”,  chỉ là có giao dịch nhiều hay giao dịch ít và ở phân khúc nào . Ở phân khúc phù hợp với đa số nhu cầu của người tiêu dung (NTD) thì không lúc nào “đóng băng”, vì lúc nào cũng có giao dịch, vấn đề nằm ở số lượng nhiều hay ít . Ví dụ tại địa bàn Hà Nội, nhu cầu sở hữu BĐS rất cao, nhưng sản phẩm mà các chủ đầu tư  đưa ra có phù hợp với nhu cầu của NTD?

Thời điểm này,  theo tôi thị trường đang ở trạng thái  bình thường, tức là có nhiều khách hàng có nhu cầu đi tìm những BĐS phù hợp với điều kiện của mình, nhất là điều kiện về tài chính (quan trọng nhất), sau đó là đáp ứng nhu cầu cuộc sống, cũng như việc học hành cho con em của mình.  Người mua BĐS mong muốn nó phải tương đối đáp ứng những yếu tố trên. Nếu chủ đầu tư đưa ra các phân khúc phù hợp, tiêu thụ sẽ rất nhanh. Nhưng tôi vẫn muốn nhấn mạnh  yếu tố quan trọng nhất vẫn là tài chính, BĐS  phải có giá cả hợp lý vừa với khả năng, năng lực tài chính của người mua . Vì vậy theo tôi, thị trường BĐS trong thời điểm này là bình thường và đang bắt đầu có dấu hiệu “ấm” lên trong khoảng mấy tháng gần đây.

Ông Ngô Thế Vinh, Phó Chủ tịch HĐQT, Công ty CP Hội Quán BĐS

So với thị trường BĐS cùng thời kỳ của năm 2013, năm nay có tăng trưởng hơn, thưa ông?

Năm nay BĐS tăng trưởng cao hơn,  số lượng giao dịch liên minh trong các sàn của BĐS cũng thể  hiện điều này. Số lượng giao dịch từ đầu năm đến nay thành công khá nhiều so với năm ngoái . Tiến độ chung về giao dịch tăng khoảng 50%, nhưng chủ yếu là các giao dịch nhỏ, chủ yếu  BĐS có giá trị dưới 2 tỷ đồng , đặc biệt giao dịch mạnh nhất là loai BĐS có giá trị từ 500 triệu đến 1,2 tỷ  đồng. Vì vậy, khi các chủ đầu tư tung ra bán các căn hộ có giá tiền như vậy đều bán hết .

Vậy ông có cho rằng nó sẽ là hướng đầu tư của nhiều doanh nghiệp kinh doanh BĐS và sẽ làm BĐS “ấm” lên ?

Đó là định hướng của  từng chủ đầu tư, tôi không nắm rõ được. Nhưng trong động thái chung của thị trường, tất cả các chủ đầu tưc đều muốn xin chia nhỏ căn hộ để giao dịch, vì khả năng giao dịch thành công sẽ lớn hơn, kể cả dự án trong nội đô. Theo nhận xét của tôi, bây giờ là phụ thuộc vào các chủ đầu tư, tiến độ thực hiện dự án từ đầu năm đến nay bất kỳ chủ dự án đầu tư tung dự án trong khoảng tiền đã được nói ở trên đều được bán hết, bởi vì số lượng căn hộ như vậy không phải nhiều, vẫn còn nhiều người có nhu cầu tìm nhà trong tầm tiền như vậy.

Ví dụ, các tòa nhà của Nam Cường trong vài tháng đều được bán hết,  nhất là những căn hộ dưới 90 m2. Theo tôi, phần lớn NTD đều hiểu BĐS thời điểm này đang “rơi” tại điểm đáy. Các chính sách của Nhà nước, cũng như tình hình phát triển kinh tể chung của cả nước đang có dấu hiệu tốt dần lên, cơ quan Nhà nước cũng đầu tư nhiều cho BĐS, “bơm” nhiều tiền vào BĐS, động thái của ngân hàng cho vay mua BĐS cởi mở hơn. Một trong những dấu hiệu để cho thị trường BĐS “ấm” lên chính là nguồn tài chính đầu tư cho nó, cũng như các sản phẩm khác, nếu có nhiều nguồn tài chính đầu tư vào, nó sẽ “ấm” dần và tăng trưởng lên. Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết thị trường “ấm” dần lên, khi tất cả các ngân hàng từ thương mại đến ngân hàng Nhà nước đều dành ra một khoản tiền lớn để đưa vào thị trường BĐS.

Ba tháng  cuối năm, là mùa cưới nên nhiều vợ chồng mới cưới có khả năng tài chính sẽ mua nhà riêng. Đây có thể nói là yếu tố kích thích cho thị trường BĐS  hay chung cư “tăng nhiệt”.

Thời điểm từ tháng 9 sẽ có rất nhiều yếu tố tác động tích cực đến thị trường BĐS. Đầu tiên cần phải kể đến, là các sinh viên đầu năm nhập học , nhiều cha mẹ tại các tỉnh lân cận có con vào đại học muốn mua cho con căn chung cư hay nhà riêng phù hợp với điều kiện kinh tế của mình, nên thời điểm này cũng có thể thấy “ấm” lên. Những căn hộ chung cư giá rẻ, những mảnh thổ cư có diện tích khoảng 30 đến 40 m2 có dấu hiệu được nhiều khách mua tìm đến. Tiếp theo, mùa cưới bắt đầu từ tháng 9 trở đi , nhiều cặp vợ chồng trẻ muốn có không gian riêng, nên nó cũng là một trong những yếu tố kích thích thị trường (không phải là yếu tố chính). Yếu tố thứ 3, cuối năm nguồn tài chính “bơm” vào thị trường BĐS nhiều hơn. Vì tất cả các đơn vị cơ quan, doanh nghiệp … đều phải chịu áp lực giải ngân cuối năm để hoàn thành kế hoạch, lượng tiền mặt lưu thông ra xã hội sẽ kích thích tiêu dùng, trong đó có BĐS.

Bùi Huyền

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.