Thị trường bất động sản TP.HCM đang hạ nhiệt?

(NTD) - Trước sự sụt giảm về thanh khoản trên thị trường bất động sản hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến thị trường trở nên “ảm đạm”.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), thị trường bất động sản TP.HCM trong hơn 5 tháng đầu năm 2018 đã có biểu hiện sụt giảm so với cùng kỳ năm 2017. Tổng số dự án đủ điều kiện huy động vốn đưa ra thị trường là 29 dự án, giảm 9,4% so với 32 dự án đã đưa ra thị trường cùng kỳ năm 2017. So với cùng kỳ năm 2017, tổng số căn nhà đưa ra thị trường là 9.174 căn (gồm có 8.690 căn hộ chung cư và 484 căn nhà thấp tầng), giảm 44,5% so với 16.506 căn. Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp có 3.828 căn, giảm 25,9% so với 5.164 căn; phân khúc căn hộ trung cấp có 3.465 căn, giảm 32,6% so với 5.136 căn cùng kỳ năm 2017; phân khúc căn hộ bình dân có 1.881 căn, giảm mạnh đến 69,7% so với 6.206 căn cùng kỳ năm 2017.

IMG_5997
Thị trường căn hộ tại TP.HCM đang có dấu hiệu "xuống sức" khi thanh khoản ngày càng giảm. Ảnh: T.Lợi

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, nhận định hiện thị trường bất động sản TP.HCM có dấu hiệu sụt giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm 2017 nhưng sẽ không có khả năng xảy ra “bong bóng” trong năm 2018. Bởi lẽ, các cơ quan nhà nước đã sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế, tín dụng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư dự án để điều tiết. Tuy nhiên, ông Châu cũng khuyến cáo cơ quan nhà nước cần quan tâm kiểm soát về tình trạng lệch pha cung - cầu trong phân khúc bất động sản cao cấp, bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng (condotel) và hiện tượng sốt giá ảo đất nền, đất nông nghiệp tại một số khu vực nhất là khu vực các quận huyện ngoại thành và các tỉnh giáp ranh như Đồng Nai, Long An…

“Người tiêu dùng cũng nên cảnh giác và tỉnh táo trước hiện tượng nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp”, ông Châu chia sẻ thêm.

Còn theo ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Giám đốc L&L Group, bất động sản tiêu dùng phục vụ nhu cầu để ở vẫn là kênh thu hút  khách hàng. Tuy nhiên, năm 2018 cũng sẽ lặp lại những rủi ro như những năm trước và hiện nay đó là rủi ro pháp lý và rủi ro về chủ đầu tư. Vì vậy các nhà đầu tư cá nhân và doanh nghiệp cần có kiến thức về thị trường bất động sản cũng như cần xây dựng cho mình mối quan hệ với các chuyên gia tư vấn về thị trường và pháp lý lĩnh vực này. Luôn cảnh giác với những dự án cam kết đảm bảo lợi nhuận “khủng” và không nên có tâm lý đám đông.

Đại diện Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, sau khi NHNN phát đi thông điệp về siết tín dụng thì ngân hàng này cũng như nhiều ngân hàng thương mại khác đã kiểm soát khá kỹ hoạt động cho vay bất động sản. Cụ thể, nếu muốn vay cố định trong thời gian 12 tháng, lãi suất là 7,8%/năm; còn cố định 24 tháng lãi suất điều chỉnh tăng lên 8,8%/năm. Sau thời gian này, lãi suất cho vay sẽ bằng lãi suất kỳ hạn 24 tháng cộng với biên độ 3,5%/năm (theo mức tính hiện nay là khoảng 10,7%/năm).

Trước sự sụt giảm về thanh khoản trên thị trường bất động sản hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng, có nhiều nguyên nhân khiến thị trường hiện nay trở nên “ảm đạm”. Thứ nhất là do tâm lý của người tiêu dùng sau vụ cháy Carina ở Q.8 và chung cư ParcSpring tại Q.2. Thứ hai, việc Ngân hàng Nhà nước ban hành văn bản số 563/NHNN-TTGSNH “siết” tín dụng bất động sản đã phần nào tác động khiến thị trường bất động sản TP.HCM hạ nhiệt.

Dự báo thị trường bất động sản các tháng cuối năm 2018, người đứng đầu HoREA nhận định, mặc dù thị trường đang có dấu hiệu "xuống sức" nhưng phân khúc căn hộ vừa túi tiền có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao. Phân khúc cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường. Đối với phân khúc condotel, đất nền phân lô sẽ tiếp tục được kiểm soát và hạ nhiệt. Trong thời gian tới, tình hình tranh chấp tại các chung cư tại TP.HCM dự báo sẽ tiếp tục diễn biến ngày càng phức tạp, gay gắt.

T.Lợi

Bình luận

Nổi bật

Thực hư chuyện đấu giá đất vùng ven Hà Nội đang “sôi động” trở lại

Thực hư chuyện đấu giá đất vùng ven Hà Nội đang “sôi động” trở lại

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:43

Thời gian gần đây, thị trường xuất hiện nhiều thông tin rằng đấu giá đất vùng ven Hà Nội trong năm 2024 đang sôi động trở lại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải khu vực nào các cuộc đấu giá đất cũng diễn ra “suôn sẻ”.

Giá nhà đất liên tục tăng, dạt về vùng ven cũng khó mua nhà 2 tỷ đồng

Giá nhà đất liên tục tăng, dạt về vùng ven cũng khó mua nhà 2 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:43

Nhiều hộ gia đình không mua được nhà ở nội đô do giá nhà đất đang tăng quá cao so với khả năng tài chính. Có những gia đình lựa chọn tìm về vùng ven, chấp nhận đi xa hơn nhưng cũng khó mua được nhà khi giá nhà đất khu vực vùng ven cũng tăng theo nội đô.

Tổng Giám đốc Bách hóa Xanh: Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ trên 2 tỷ đồng/tháng

Tổng Giám đốc Bách hóa Xanh: Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ trên 2 tỷ đồng/tháng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:42

Trước câu hỏi về doanh thu trên cửa hàng có thể đạt tối đa bao nhiêu, Tổng Giám đốc Bách hóa Xanh (BHX) Phạm Văn Trọng không ngần ngại chia sẻ: Với quy mô hiện tại, doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ trên 2 tỷ đồng/tháng.