Thị trường bất động sản cần thêm thời gian để “bung lụa”

Nhiều quan điểm cho rằng, thị trường bất động sản đang chờ đợi nhiều vào các thay đổi căn bản, từ bối cảnh vĩ mô, dòng tiền… cho đến nguồn cung sản phẩm.

Theo chuyên gia, vấn đề hiện tại của thị trường nằm chủ yếu ở câu chuyện cung - cầu - giá sản phẩm. Do đó, chỉ khi nguồn cung sản phẩm dồi dào, hàng mới trên thị trường nhiều hơn, mức giá phù hợp hơn… thì mới có thể mang đến sự sôi động.

Từ đầu năm đến nay, hầu hết các phân khúc đều chững lại, chỉ một số dự án chung cư cao cấp được hoàn thành và ra hàng, trong khi phân khúc bình dân, giá tiếp tục vắng bóng. Bởi vậy, hiện tại khó trông chờ vào việc có dòng tiền lớn đổ vào bất động sản. Muốn thị trường sôi động thì phải có nhiều sản phẩm mới với giá cả phù hợp. Khi thỏa mãn điều kiện này, tự khắc nhà đầu tư và dòng tiền sẽ trở lại.

d52f5946-1c4c-45ef-a_FMBV

Dữ liệu của DXS-FERI cho biết, nguồn cung mới phân khúc bất động sản nhà ở quý I/2024 tăng 8% so với cuối năm 2023 và chủ yếu đến từ dự án cũ. Tổng nguồn cung sơ cấp toàn quốc quý I/2024 đạt khoảng 45.200 sản phẩm (là những sản phẩm có thể sẵn sàng đưa vào kinh doanh gồm hàng tồn kho tích lũy còn lại, số lượng sản phẩm đủ điều kiện bán hàng được chào bán mới).

Nguồn cung các dự án mới chủ yếu tập trung vào phân khúc trung và cao cấp, tạo nên tình trạng khan hiếm sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, khiến thị trường mất thanh khoản cục bộ.

Theo dự báo của DXS-FERI, nguồn cung mới bất động sản nhà ở trong quý II/2024 ước tính tăng thêm 25% so với quý trước đó, nhưng vẫn chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán hoặc đã khởi công trong giai đoạn trước đó. Nếu chỉ tính những dự án đã có kế hoạch mở bán, nguồn cung mới chỉ đạt khoảng 4.500 sản phẩm, thấp hơn nhiều so với giai đoạn đỉnh điểm.

Do đó, việc tìm cách mở khóa nguồn cung hiện nay là rất cần thiết, mở ra cơ hội giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu, từ đó giúp kéo giảm mặt bằng giá nhà.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh đánh giá, hiện đang là giai đoạn thị trường khá “đói” thông tin tích cực để tạo nên sự hưng phấn. Bên cạnh đó, việc không có được nhiều nguồn cung mới đang là vấn đề chính của thị trường.

Theo ông Thịnh, thị trường bất động sản được kỳ vọng phục hồi sớm hơn, nhanh hơn, mạnh hơn, nhưng thực tế triển khai các dự án, hàng hóa cung cấp ra thị trường chưa được như mong muốn là một trong những lý do khiến thị trường chưa thể “bung lụa”. Khả năng phải đến cuối năm 2024 - đầu năm 2025, thị trường bất động sản mới thực sự tiến lên một cách vững chắc, khi nguồn cung mới được đưa ra thị trường nhiều hơn và mức giá phù hợp hơn.

Nhiều quan điểm khác cũng cho rằng, thị trường bất động sản cần thêm thời gian để tiến lên ổn định và “khoảng lặng” này là cần thiết để đảm bảo tiêu chí tích lũy đủ, xây nền chắc…, khi đó mức độ hồi phục sẽ mạnh mẽ hơn.

Dữ liệu phân tích từ Batdongsan.com.vn cho thấy, thị trường từ quý I/2024 đến nay đã xuất hiện “điểm đảo chiều”, khi những dấu hiệu tiêu cực đã dần tan, mức độ quan tâm đến các loại hình nhà đất ngừng đà giảm và dè dặt tăng trở lại. Nổi bật nhất là phân khúc căn hộ chung cư với nhu cầu tìm kiếm tăng mạnh vào đầu năm, đặc biệt tại Hà Nội.

Dự báo đến quý cuối năm 2024, thị trường từng bước thăm dò, thanh khoản sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực. Giai đoạn củng cố dự kiến rơi vào quý I/2025 khi yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, các loại hình chi phí cao như nhà riêng, nhà phố… dần có lợi thế. Bước sang quý II/2025, thị trường sẽ khởi sắc với tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và mức lợi suất mà bất động sản mang lại và lúc này, các sản phẩm đất nền, biệt thự… sẽ được quan tâm. Từ đầu năm 2026 là giai đoạn ổn định của ngành bất động sản và ghi nhận sự trở lại hoặc xuất hiện của đa dạng các loại hình sản phẩm.

Minh Đăng

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản cần thêm thời gian để “bung lụa”

Thị trường bất động sản cần thêm thời gian để “bung lụa”

sự kiện🞄Thứ ba, 02/07/2024, 08:44

Nhiều quan điểm cho rằng, thị trường bất động sản đang chờ đợi nhiều vào các thay đổi căn bản, từ bối cảnh vĩ mô, dòng tiền… cho đến nguồn cung sản phẩm.

Thị trường bất động sản có đang thực sự phục hồi?

Thị trường bất động sản có đang thực sự phục hồi?

sự kiện🞄Thứ hai, 01/07/2024, 14:22

Giới chuyên gia kỳ vọng những thay đổi lớn về môi trường pháp lý sẽ thúc đẩy sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường bất động sản vốn đang trầm lắng.

Thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ được “rã băng” khi các Luật mới có hiệu lực sớm hơn?

Thị trường bất động sản kỳ vọng sẽ được “rã băng” khi các Luật mới có hiệu lực sớm hơn?

sự kiện🞄Thứ hai, 01/07/2024, 14:13

Mới đây Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024, tức sớm hơn 5 tháng so với dự kiến ban đầu. Điều này được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi và dần ổn định hơn.