Thứ hai, 01/07/2024, 23:24 PM

'Chân trần, chí thép', 15.000 người chung tay đẩy dự án đường điện 500kV mạch 3 về đích 'thần tốc'

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVN), Ban QLDA các công trình điện Miền Bắc ngày 30/6 đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành đóng điện thành công dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa - Nam Định.

Đoạn đường dây 500kV mạch 3 từ Thanh Hóa đến Nam Định mới đây 30/6 đã về đích đúng hạn theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Đoạn đường dây này có tổng chiều dài 74,4km, đi qua các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa và là dự án thành phần của Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Đoạn đường dây 500kV mạch 3 từ Thanh Hóa đến Nam Định nằm trong Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Ảnh: Internet

Đoạn đường dây 500kV mạch 3 từ Thanh Hóa đến Nam Định nằm trong Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Ảnh: Internet

Trong đó, đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa - Nam Định có 80 vị trí cột với khoảng 74 khoảng néo hành lang tuyến. Cuối tháng 10/2023, dự án được triển khai thi công và đến 27/6/2024, Hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư đã họp và thống nhất phương án đóng điện công trình.

Dự án sau khi được hoàn thiện đã "san sẻ gánh nặng" cho hệ thống đường dây 500kV hiện tại trước vấn đề quá tải.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương tốc độ thi công

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương tốc độ thi công "thần tốc" của các kỹ sư, công nhân trên công trường, đảm bảo dự án "về đích" trước kế hoạch. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Ngoài ra, dự án cũng góp phần cải thiện khả năng dự phòng cũng như ổn định của hệ thống truyền tải điện giữa khu vực phía Bắc và khu vực miền Trung, nhằm liên kết với chuỗi các dự án đường dây 500kV từ Quảng Trạch đến Quỳnh Lưu, Thanh Hóa, Nam Định và Phố Nối; hỗ trợ việc phân phối công suất của các nhà máy điện khu vực Bắc Trung Bộ về các khu vực tải trọng chính ở miền Bắc.

Theo báo Điện tử Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trân trọng biểu dương, cảm ơn đội ngũ 15.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân các đơn vị của ngành điện trên khắp cả nước đã hỗ trợ triển khai dự án, lao động hăng say và quên mình bất chấp thời tiết khắc nghiệt cũng như địa hình núi cao; cảm ơn nhân dân đã nhường đất cho dự án; bà con, lực lượng phụ nữ, cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên đã tiếp thêm sức cho các lực lượng thi công và tham gia các phần việc có thể.

Cũng theo lãnh đạo Chính phủ, qua công trình này nhân dân sẽ càng hiểu và ấn tượng hơn với hình ảnh cán bộ, công nhân ngành điện miệt mài ngày đêm trên công trường; phát huy truyền thống hào hùng "chân trần chí thép" của cha ông trong thời kỳ kháng chiến để thi công nhanh, sớm hoàn thành công trình với chất lượng tốt nhất.

Theo Thủ tướng Chính phủ, việc phải hoàn thành dự án trong thời gian "thần tốc" là rất lớn nhưng "kỳ tích" trong ngành điện đã xuất hiện. Sự thành công của dự án một phần cũng do dự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các Bộ, ngành và các địa phương có đường dây đi qua.

Để đẩy nhanh các công việc còn lại, EVN đã kêu gọi huy động 5 Tổng công ty Điện lực cùng tham gia hỗ trợ thi công với khối lượng nhân lực có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm và tay nghề với tổng số nhân lực thi công trên công trường lên đến 15.000 người.

Hoàn thành đóng điện đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa – Nam Định vào 30/6/2024. Ảnh: Internet

Hoàn thành đóng điện đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa – Nam Định vào 30/6/2024. Ảnh: Internet

Việc đoạn đường dây 500kV mạch 3 từ Thanh Hóa đến Nam Định hoàn thành và đóng điện đã đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời cũng là động lực to lớn để toàn công trường Dự án đường dây 500 kV mạch 3 hoàn thành nghiệm thu, khánh thành trong tháng 7/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có tổng mức đầu tư khoảng 22.300 tỷ đồng do EVN làm chủ đầu tư.

Dự án có quy mô gồm 2 mạch đường dây 500kV dài khoảng 519km với tổng số 1.117 vị trí móng cột đi qua 9 tỉnh gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên.

Các dự án thành phần đã được khởi công từ tháng 10/2023 và tháng 1/2024, phấn đấu sẽ về đích vào tháng 7/2024.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối được xem là dự án trọng điểm quốc gia đã được phê duyệt tại Quy hoạch điện VIII nhằm tăng cường năng lực truyền tải điện trên trục đường dây 500kV Bắc - Trung, giúp tăng cường cung cấp điện cho miền Bắc và đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, liên tục và ổn định.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Hệ số điều chỉnh giá đất mới nhất tại TP. Hà Nội vừa được thông qua

Hệ số điều chỉnh giá đất mới nhất tại TP. Hà Nội vừa được thông qua

sự kiện🞄Thứ ba, 02/07/2024, 11:26

Mức hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 đối với các trường hợp áp dụng hệ số theo quy định của pháp luật làm căn cứ thu tiền sử dụng đất đã được HĐND TP. Hà Nội thông qua.Sáng 2/7,

Phân khu cuối cùng trong KKT Dung Quất được 'tân trang' để trở thành vùng đất 'hái ra tiền' của tỉnh ven biển miền Trung

Phân khu cuối cùng trong KKT Dung Quất được 'tân trang' để trở thành vùng đất 'hái ra tiền' của tỉnh ven biển miền Trung

sự kiện🞄Thứ ba, 02/07/2024, 11:26

Sau khi được điều chỉnh quy hoạch, KCN phía Đông Dung Quất sẽ được gắn kết hài hòa với các khu chức năng khác trong Khu kinh tế Dung Quất, biến nơi đây thành điểm đến đầu tư hoàn hảo và là vùng đất 'hái ra tiền' cho địa phương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Hà Nội sắp có tòa tháp đôi 47 tầng ven Vành đai 2,5, xác lập kỷ lục mới tại khu vực

Hà Nội sắp có tòa tháp đôi 47 tầng ven Vành đai 2,5, xác lập kỷ lục mới tại khu vực

sự kiện🞄Thứ ba, 02/07/2024, 10:45

Tòa tháp đôi được triển khai trên địa phận quận Cầu Giấy, Hà Nội do liên danh Lideco và Hà Đô thực hiện.