Thị trường bất động sản biến động: nhà đầu tư “nhát tay” khi xuống tiền

(CL&CS)-Thời điểm này, thị trường bất động sản (BĐS) đang vướng phải nhiều khó khăn như nguồn vốn tín dụng, lãi suất vay tăng cao, nguồn cung hạn chế,… đã khiến thị trường rơi vào tình trạng trầm lắng. Ngoài ra, những đề xuất mới về thời hạn sở hữu căn hộ chung cư hay đánh thuế sở người hữu nhiều BĐS đã ảnh hưởng không ít đến tâm lý người dân có nhu cầu sở hữu nhà ở, nhà đầu tư cũng “nhát tay” khi xuống tiền.

 

Nguồn vốn chưa được khơi thông, nhà đầu tư lo ngại khi “xuống tiền”

Sau thông báo hạn chế tín dụng BĐS từ Ngân hàng Nhà nước đã khiến không ít những dự án bị đình trệ, kéo dài thời gian thi công, giới đầu tư lao đao khi nguồn vốn đột ngột bị tắt nghẽn. Anh N.T.A (Quận Gò Vấp, TP.HCM) nhà đầu tư có nhiều kinh nghiệm về phân khúc nhà phố chia sẻ về việc vay vốn tín dụng BĐS hiện rất khó khăn, thủ tục giải quyết giấy tờ phức tạp và lâu hơn rất nhiều, hầu hết các ngân hàng đều từ chối cho vay vì cạn room tín dụng, nếu có vay được thì lãi suất bất ngờ tăng cao “chóng mặt”.

Nhiều nhà đầu tư phụ thuộc quá nhiều vào vay vốn ngân hàng đến khi lãi suất cao ngất ngưỡng lại “trở tay không kịp” đành bán tháo, bán lỗ để thoát hàng. Dù cắt lỗ nhưng khả năng thanh khoản vẫn kém vì nhà đầu tư hiện tại cũng không đủ vốn để mua vào dẫn đến “bán không xong, mua không được”.

Nguồn vốn chảy vào BĐS hạn chế khiến nhiều chủ đầu tư hoang mang vì tỷ lệ giao dịch giảm đi rất nhiều. Các chủ doanh nghiệp BĐS gặp không ít khó khăn để rao bán, theo lời chia sẻ của anh N.P.T (chủ doanh nghiệp BĐS ở TP.HCM) cho biết anh mua lại dự án căn hộ ở Long An chỉ khoảng 700 căn từ đầu năm nay nhưng tâm lý người dân vẫn còn e ngại và đang chờ đợi diễn biến tiếp theo của thị trường, số lượng bán ra “nhỏ giọt” tuy đã nhờ nhiều công ty môi giới bán hàng nhưng cũng chỉ thoát hàng được hơn 100 suất đặt cọc.

Tâm lý đầu tư BĐS của người dân đang ngày càng thiếu tự tin hơn trong thời điểm này khi có quá nhiều “nút thắt” chưa thể giải quyết được như câu chuyện muôn thưở về vấn đề siết tín dụng, cộng thêm những đề xuất mới về thời hạn sử dụng chung cư, thu thuế sở hữu nhiều BĐS,... càng khiến nhiều người dân lo ngại hơn khi quyết định xuống tiền mua nhà.

Mở rộng cơ hội sở hữu nhà

Một nghịch lý đang diễn ra hiện tại, trong khi mức độ quan tâm của người dân ở phân phúc nhà ở đặc biệt là căn hộ chung cư giảm mạnh nhưng giá BĐS lại càng có xu hướng tăng cao hơn. Các chuyên gia đánh giá bởi vì tình trạng lạm phát khiến chi phí đầu vào tăng cao nhưng nguyên nhân chủ yếu đến từ việc chênh lệch cung – cầu, nhu cầu ngày một tăng nhưng nguồn cung lại tương đối hạn chế.

Thời điểm thị trường BĐS dang diễn biến phức tạp nhiều nhà đầu tư không gánh nổi áp lực tài chính từ lãi suất vay vốn đang dần rút khỏi thị trường chấp nhận bán lỗ để nhanh chóng thoát hàng. Đây được xem là cơ hội tốt để nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp tranh thủ “săn hàng”, tuy nhiên đối với những nhà đầu tư còn non kinh nghiệm thì nên cân nhắc kỹ lưỡng không phải “cơ hội” nào cũng có thể nắm bắt.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia, thời điểm hiện tại vẫn nên tiếp tục chờ đợi quan sát thị trường. Cân nhắc khi chọn mua BĐS ở thời điểm hiện tại nên chọn những phân khúc có thể khai thác và giữ được tính thanh khoản, không mua theo phong trào và không nên vay vốn ngân hàng quá nhiều để mua BĐS vì quá trình giải quyết hồ sơ lâu và lãi suất được dự đoán sẽ tăng trong thời gian tới.

Giá BĐS trong tương lai sẽ bị đẩy giá lên cao do chi phí đầu vào như giá đất, giá vật liệu xây dựng đến chi phí tài chính tăng, quá trình giải quyết pháp lý phức tạp, kéo dài khiến nhiều dự án mới bị đình trệ cùng với nguồn vốn chảy vào lĩnh vực BĐS bị kiểm soát dẫn đến nguồn cung bị thiếu hụt.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều cơ hội mở ra cho thị trường BĐS trở lại đà phát triển. Nhu cầu sở hữu BĐS của người dân luôn cao, nhiều nhà đầu tư vẫn giữ được mức tài chính vững mạnh. Nguồn vốn bị siết khiến số lượng đầu tư “lướt sóng” hạn chế, số lượng nguồn cung không tăng quá nhiều do yếu tố pháp lý vì thế giá BĐS sẽ khó có khả năng giảm trong thời gian dài.

Do đó, những chủ đầu tư có đủ năng lực tài chính và có chiến lược phát triển dự án vững mạnh thì sẽ không bị ảnh hưởng nhiều trước những biến động của thị trường. Đối với những chủ đầu tư phụ thuộc quá nhiều vào vốn vay ngân hàng thì sẽ dễ dàng gặp khó khăn khi thị trường biến động xấu. Hạn chế tín dụng BĐS sẽ giảm đi tình trạng đầu cơ, lướt sóng mở ra nhiều cơ hội cho người dân có nhu cầu sở hữu mua nhà.

Nguyên Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Từ đầu năm dương lịch, nhà đầu tư có nhu cầu mua đất đã bắt đầu lên kế hoạch đi săn. Song, dù chủ đất rao bán cắt lỗ, giảm giá tới 20 - 30% nhưng thực tế giá vẫn khá cao so với bối cảnh hiện tại. Chuyên gia nhận định, nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư lướt sóng đất nền ven đô.

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.