Theo mô hình nhượng quyền thương mại hay khởi nghiệp? Do bạn quyết định

Khi Mỹ xuất hiện bong bóng kinh tế, nhiều người quay trở lại làm nhân viên trong môi trường làm việc truyền thống. Tuy nhiên, nhiều người khác lại nghĩ, đây là thời điểm để bắt đầu quyền sở hữu các doanh nghiệp nhỏ.

 

Franchise tức là nhượng quyền thương mại. Theo đó, doanh nghiệp bán franchise (franchiser) trao cho bên mua quyền kinh doanh, sản xuất hay dịch vụ của công ty mình trên thương hiệu của mình. Đổi lại doanh nghiệp mua franchise (franchisee) phải trả cho bên bán một khoản phí sử dụng bản quyền hay chiết khấu % doanh thu trong khoảng thời gian do hai bên thỏa thuận. Thông thường, các chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng, nhân lực do bên muafranchise đảm nhiệm, doanh nghiệp bán franchise chỉ chuyển giao mô hình kinh doanh, hỗ trợ về thương hiệu, quảng bá…

mylink mo hinh kinh doanh 3
 

 Dưới đây là bài chia sẻ của Jim Judy, chuyên viên tư vấn của Franchoice, về việc lựa chọn mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại hay khởi nghiệp cho mọi người trên trang Entrepreneur:

Hiện tại, gần 28 triệu doanh nghiệp nhỏ đang hoạt động tại Mỹ và rất nhiều người trong số những lãnh đạo công ty này bắt đầu ước mơ trở thành ông chủ từ nhiều năm trước, khi mà việc kinh doanh bị phụ thuộc vào sự quyết định và mô hình kinh doanh của người khác.

Là một chuyên viên tư vấn về mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại, tôi đã yêu các ứng viên tham gia một quá trình tự khám phá nghiêm ngặt để xác định xem họ có thể bắt đầu kinh doanh riêng hay theo đuổi nhượng quyền thương mại. Hàng trăm ngàn người, thậm chí hàng triệu người, đều khẳng định, việc trả lời câu hỏi này là một bước đầu tiên vô cùng quan trọng để trở thành một doanh nhân thành đạt.

Hai hình thức kinh doanh này đều có lợi thế riêng, nhưng cách tốt nhất để xác định mô hình kinh doanh nào phù hợp, bạn cần biết điểm mạnh, kỹ năng, kế hoạch cuộc đời và ước mở của bản thân. Một người có khả năng phát triển startup có thể cảm thấy quá gò bó cách thức làm việc của nhượng quyền, trong khi người khác có thể thành công bởi hệ thống nhượng quyền thương mại lại thấy cô độc và áp lực khi khởi nghiệp.

Bạn luôn tự hỏi mô hình nào phù hợp với bạn? Dưới đây là 5 chỉ số dành cho những người nên đi theo nhượng quyền thương mại và 4 chỉ số cho người nên startup:

1. Bạn thích làm việc trong một hệ thống 

Giá trị cốt lõi của mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại đã được chứng minh là mô hình mang đến sự thành công. Mặc dù bên nhận quyền vẫn phải có trách nhiệm cho các hoạt động thường ngày nhưng họ vẫn đang điều hành trong một hệ thống cung cấp những chế độ hỗ trợ, tiếp thị và đào tạo.

2. Bạn muốn thành công ngay lập tức

Ngoài các mô hình đã được chứng minh là thành công, nhượng quyền thương mại mang lại thương hiệu, nghĩa là khách hàng đã quen với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Nếu bạn coi đây là điểm cuối của sự nghiệp, nhượng quyền thương mại có thể là lựa chọn đúng.

3. Bạn không muốn suy nghĩ điều mới

Nếu bạn có suy nghĩ này, bạn chắc chắn phù hợp với nhượng quyền thương mại. Với hơn 3.000 công ty nhượng quyền thương mại có sẵn, việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với kỹ năng và mục tiêu sống của bạn dễ dàng hơn nhiều bắt đầu một doanh nghiệp.

4. Khả năng phát triển hấp dẫn

Với nhiều thương hiệu, Nếu bạn vận hành thành công một cửa hàng, bạn có thể thành công ở nhiều cửa hàng khác. Mặc dù việc mở rộng quy mô startup cũng là một điều tốt nhưng mở rộng quy mô nhượng quyền thương mại sẽ diễn ra nhanh hơn vì các kế hoạch chi tiết đã được phác thảo.

mylink mo hinh kinh doanh 5
 

 5. Bạn chưa sẵn sàng thoát khỏi lực lượng lao động

Những người kinh doanh nhượng quyền sẽ không phải bỏ công việc thường ngày mà mà vẫn có thể khai thác giá trị thương hiệu. Mô hình này cho phép bạn làm việc 10-15 giờ mỗi tuần trong khi bạn đang làm công việc khác.  Sau khi làm xong công việc ở cơ quan, bạn hoàn toàn có thể tập trung vào việc kinh doanh của bạn.

Nếu bạn không nhìn thấy sự hấp dẫn của kinh doanh nhượng quyền, bạn có thể khởi nghiệp:

1. Bạn muốn tự do làm mọi thứ theo cách của bạn

Làm việc trong một hệ thống nhượng quyền thương mại có nghĩa là bạn luôn phải làm theo những nguyên tắc nhất định để giữ giấy phép nhượng quyền. Nếu bạn muốn làm mọi thứ theo cách của bạn, không gian của hình thức nhượng quyền sẽ trở nên gò bó.

mylink mo hinh kinh doanh 2
 

 2. Bạn biết những điều bạn muốn làm và biết cách để thực hiện nó

Nếu bạn đã có mô hình kinh doanh và biết chắc chắn cách để thực hiện thành công, việc phải trả phí cho mô hình nhượng quyền có vẻ không còn hấp dẫn.

3. Bạn đang hoài nghi về nhượng quyền thương mại

Theo dự kiến của Hiệp hội Nhượng quyền thương mại quốc tế, mô hình kinh doanh này sẽ chiếm 900 tỷ USD giá trị sản lượng kinh tế trong năm 2015. Tuy nhiên, một số người không chấp nhận đây là con đường tốt để sở hữu doanh nghiệp.

mylink mo hinh kinh doanh 4
 

 4. Cảm thấy kích thích trước những nguy cơ và thách thức

Bạn có cảm thấy sẵn sàng đưa ra những giải pháp khi nhận ra bạn vừa đi sai nước cờ? Theo nhiều cách nghĩ, nhượng quyền thương mại giống như một mạng lưới khổng lồ vì mọi người vận hành rất tốt trong một phạm vi. Khi bạn đang tự điều hành doanh nghiệp riêng, mọi vấn đề của bạn sẽ do bạn giải quyết.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Kinh doanh

Theo MyLink.vn

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.