Thứ sáu, 04/05/2018, 11:42 AM

Thế giới học cách thích ứng với du khách Trung Quốc như thế nào?

(NTD) - Theo một báo cáo của Học viện Du lịch Trung Quốc (CTA) và công ty lữ hành trên mạng lớn nhất Trung Quốc CTrip, Thái Lan là một trong 10 nước du khách Trung Quốc thích đi du lịch nhất trong năm 2017. Dịp Tết Songkran tuần trước và Tết Nguyên đán 2018, khách Trung Quốc tràn ngập các phi trường chính của nước này.

Tháng 11/1983, người dân Quảng Đông được phép đi du lịch nước ngoài theo chương trình thử nghiệm của chính phủ Trung Quốc.

ChineseTourists5
Taleb Rifai - Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới - cho rằng du khách Trung Quốc là những người ham học hỏi. Thế giới sẽ chuẩn bị đón 200 triệu lượt du khách Trung Quốc trong những năm tới. (Ảnh: Bloomberg).

Lượng khách đi nước ngoài bùng nổ từ năm 2014

Năm 1988, Thái Lan được cấp quy chế điểm đến được phê duyệt - tức công dân Trung Quốc có thể đến du lịch. Năm 2004, phần lớn các nước châu Á và châu Âu được cấp quy chế này. Với đà phát triển kinh tế mạnh mẽ, du lịch Trung Quốc bùng nổ vào năm 2009 và đạt con số kỷ lục 100 triệu lượt người đi du lịch nước ngoài trong năm 2014. John Kester - Giám đốc về phân tích số liệu, khuynh hướng và chính sách của Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hợp Quốc (WTO-UN) nói “đó là sự phát triển vượt bậc mà chúng ta chưa từng chứng kiến và điều đó khó có thể lập lại trong tương lai”.

Việt Nam cùng với Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia và Philippines là sáu nước trong khối ASEAN lọt vào danh sách top 10 các nước người Trung Quốc thích đi du lịch nhất. Bốn nước còn lại là Nhật Bản, Hàn Quốc, Maldives và Hoa Kỳ.

Trung Quốc đứng đầu thế giới về lượng khách đi du lịch nước ngoài - 130 triệu lượt khách, và con số chi tiêu - trên 115 tỷ USD theo số liệu của Trung Quốc, nhưng lên đến 261 tỷ USD theo thống kê của WTO. Cả thế giới đang thèm muốn đồng ngoại tệ của du khách Trung Quốc nhưng cũng than phiền và đôi lúc muốn tống khứ những vị khách to tiếng, thô lỗ, xả rác, giành ăn buffet…

ChineseTourists2
Số du khách trẻ, độc lập chiếm 60-70% lượng du khách Trung Quốc. Họ cũng là tầng lớp học thức, giàu có và yêu thiên nhiên hơn. (Ảnh: SCMP).

“Giải pháp quốc tế” như thế nào?

Khách du lịch Trung Quốc có thể tạo ra nhiều phiền toái cho nhiều nước. “Họ có thể xua đuổi du khách các nước khác nếu chúng ta quản lý không tốt” - John Kester nhận định. Ông cho rằng các nước cần sử dụng nguồn lực của mình và các chiến dịch marketing khéo léo để kéo giãn lượt khách suốt trong năm và nhiều địa điểm khác. “Chúng ta cần tạo một cộng đồng du khách gồm nhiều quốc tịch khác nhau, tránh tạo một khu “ổ chuột” - nguyên văn “ghetto” - chỉ một cộng đồng du khách”.

Còn Taleb Rifai - Tổng Thư ký WTO, tin rằng du khách Trung Quốc là những người ham học hỏi. “Đó là lý do tôi chúng tôi chọn khẩu hiệu ‘Du lịch, thưởng ngoạn và tôn trọng’ cho Năm Quốc tế về du lịch bền vững và phát triển trong năm 2017. Chúng ta cần phải tôn trọng các nền văn hóa và giao tiếp đúng đắn. Chính phủ Trung Quốc nhận thức rõ vấn đề và đã đề ra nhiều biện pháp, từ sách hướng dẫn, cho đến các lớp học trước khi đi nước ngoài cho đến danh sách cấm đối với những kẻ gây rối” - ông Rifai nói.

ChineseTourists3
Du khách Trung Quốc đến Thái Lan có thể đạt con số 10 triệu lượt trong năm 2018 (Ảnh: SCMP)

Bài học từ Thái Lan

Du khách Trung Quốc đến Thái Lan tăng vọt trong hai năm 2011-2012. Đến cuối năm 2016, lượng du khách giảm hẳn do Thái Lan tiến hành “thanh trừng” các tour du lịch 0 đồng.

Bộ Du lịch nước này còn hạn chế, không khuyến khích các tour lớn bởi “các công ty lữ hành sẽ lấy khách từ chỉ một nơi như trước đây và chỉ biết moi tiền hoa hồng từ mua sắm của du khách”. Những điểm du lịch như Đại học Chiang Mai - vốn nổi tiếng với du khách Trung Quốc qua bộ phim Lost in Thailand, có cách vẫn đón được du khách mà không làm cộng đồng địa phương nổi giận. Thay vì xua đuổi du khách, ngành du lịch Thái xây dựng con đường riêng xung quanh đại học này để học có thể đến thăm trong yên tĩnh và không làm phiền dân địa phương. Thậm chí có một tuyến xe điện riêng.

Lượng khách du khách Trung Quốc có thể đạt đến 10 triệu trong năm 2018, có thể chiếm đến hơn 20-25% lượng du khách nước ngoài đến Thái Lan. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phối hợp với Đại sứ quán Trung Quốc thiết kế các bảng hiệu, sách hướng dẫn bằng tiếng Hoa về những chuyện nên làm và không nên làm ở Thái Lan.

Bà Napasorn Kakai - Trưởng văn phòng đại diện của TAT tại Việt Nam, Lào và Campuchia - cho rằng sự xung đột giữa dân địa phương và du khách là không cần thiết. “Người địa phương cũng cần học cách ứng xử và giao tiếp để họ có thể kiểm soát và hưởng lợi từ dòng du khách” - bà Napasorn trả lời phóng viên Báo Người Tiêu Dùng trong cuộc phỏng vấn tại TP.HCM.

“Một thế hệ du khách Trung Quốc chất lượng hơn, học thức hơn và giàu có hơn đang hình thành. Chúng ta phải tìm cách thích ứng với họ và có khi là truyền tải kiến thức, giáo dục họ. Những hướng dẫn viên của chúng ta phải có kiến thức để làm chuyện này” - bà Napasorn kết luận.

 Hồ Nguyên Thảo

_NTD_So 427_In_Page_29
 

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.