Dữ liệu cũ
Thứ tư, 22/01/2014, 14:50 PM

Thế giới 24h: Thái Lan đã hết chịu nổi?

– Thái Lan quyết định áp dụng tình trạng khẩn cấp đối với Bangkok và một số tỉnh lân cận; Xung đột tại Ukraine tiếp tục diễn biến căng thẳng… là những tin nóng.

Nổi bật

Tối qua (ngày 21/1), Chính phủ Thái Lan đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp, bắt đầu từ ngày 22/1, ở toàn bộ thủ đô Bangkok, và một số tỉnh ngoại vi như Samutprakan, Nonthaburi và Pathumthani.

Theo thông báo từ phía Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan tạm quyền Surapong Tovichakchaikul, việc áp dụng sắc lệnh tình trạng khẩn cấp nói trên sẽ có hiệu lực trong vòng 60 ngày.

Căn cứ vào sắc lệnh khẩn cấp, những cơ quan an ninh sẽ có quyền ban bố lệnh giới nghiêm, bắt giữ những nghi can không cần trát tòa, kiểm duyệt truyền thông, cấm tụ tập chính trị (biểu tình) hơn 5 người..

Phó Thủ tướng Surapong Tovichakchaikul khẳng định, việc ban bố tình trạng khẩn cấp là điều cần thiết, nhằm đối phó với phong trào chiếm đóng Bangkok, do lực lượng biểu tình của phe đối lập tiến hành.

“Chính phủ tạm quyền đã quyết định áp đặt sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp nhằm giám sát tình hình và thực thi luật pháp”, ông Surapong Tovichakchaikul đã nhấn mạnh trong khi thông báo sắc lệnh nói trên.

Dù vậy, thủ tướng Yingluck Shinawatra tuyên bố chính phủ không có ý định đối đầu với lực lượng biểu tình. “Chúng tôi sẽ đàm phán hòa bình với người biểu tình theo các tiêu chuẩn quốc tế”, bà khẳng định.

Trong lúc đó, biểu tình ở Bangkok vẫn tiếp diễn. Hôm qua thủ lĩnh Suthep Thaugsuban đã trực tiếp xuống đường để thuyết phục người dân thủ đô ủng hộ, cho việc lật đổ cái mà ông gọi là “chế độ Thaksin”.

Ông Suthep đã tuyên bố rằng, người biểu tình sẽ giành chiến thắng trước khi cuộc bầu cử ngày 2/2 diễn ra, bởi phần lớn các cơ quan chính quyền ở miền Nam đã bị người biểu tình phong tỏa và chiếm giữ.

Tin vắn

- Theo hãng tin Reuters, Liên minh châu Âu chấp nhận gửi 400 – 600 binh sĩ đến Cộng hòa Trung Phi để hỗ trợ nước này chấm dứt tình trạng bạo lực đang ngày càng nghiêm trọng.

- Ngay sau khi Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon rút lời mời Iran dự Hội nghị Geneva 2 tại Thụy Sĩ bàn về vấn đề Syria, phe đối lập Syria đã xác nhận sẽ tham dự hội nghị.

- Theo các hãng tin nước ngoài ngày 21/1, Bộ Nông nghiệp Philippines đã quyết định ban hành lệnh cấm nhập khẩu gia cầm, và các sản phẩm liên quan tới gia cầm của Trung Quốc.

- Ngày 21/1, xung đột giữa người biểu tình và cảnh sát chống bạo động tại thủ đô Kiev của Ukraine, kéo dài sang ngày thứ ba, bất chấp việc luật cấm biểu tình bắt đầu có hiệu lực.

- Chính phủ Mỹ ngày 21/1 đã đề nghị CHDCND Triều Tiên cho phép Đặc sứ Robert King đến quốc gia này, nhằm thương thảo việc phóng thích nhà truyền giáo Mỹ Kenneth Bae.

- Ngày 21/1, Pakistan đã điều phản lực và trực thăng chiến đấu tấn công các điểm tình nghi là căn cứ của phiến quân Taliban ở khu vực tây bắc, tiêu diệt ít nhất 25 phần tử tình nghi.

- Truyền hình nhà nước Syria đưa tin, ngày 21/1, một máy bay chở một phái đoàn tới Thụy Sỹ dự hội nghị về Syria đã “không được tiếp nhiên liệu”, khi đáp xuống sân bay ở Athens.

- Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng, quốc gia này không chấp nhập có sự xuất hiện của những cường quốc hạt nhân mới.

- Tổng cộng 46 quốc gia và vùng lãnh thổ đã cảnh báo công dân nước mình không đi du lịch tới Thái Lan trong bối cảnh các vụ biểu tình chống chính phủ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

- Ngày 21/1, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga và Nhật sẽ sớm bắt đầu đàm phán để đi đến một hiệp ước hòa bình. Tổng thống Nga Putin cũng đã nhận lời thăm Nhật.

- Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vừa treo thưởng số tiền lên tới 10 triệu baht (304.640 USD) cho người nào bắt được nghi phạm ném lựu đạn vào đám đông biểu tình.

- Ngày 21/1, New Delhi (Ấn Độ) đã bị tê liệt khi Thủ hiến bang Delhi Arvind Kejriwal và những người ủng hộ đảng AAP phong tỏa các ngả đường, phản đối chính phủ trung ương.

Tin ảnh

Phát ngôn

Ngoại trường Nga Sergei Lavrov nói rằng, tình hình xung quanh Triều Tiên không thể là cái cớ để Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa trong khu vực.

Kỷ niệm

Ngày 22/1/2007, ít nhất 88 người thiệt mạng khi hai chiếc xe chở bom phát nổ ở chợ Bab Al-Sharqi, trung tâm thủ đô Baghdad của Iraq.

Thanh Vân (tổng hợp)

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.