Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 21/12/2013, 10:52 AM

Thế giới 24h: Kim Jong Un bị giật dây?

- Báo chí Hàn Quốc cho biết ngày càng có tin đồn về nhà lãnh đạo Kim Jong Un bị lợi dụng; Ngoại trưởng Mỹ lấy làm tiếc vụ bắt giữ nhà ngoại giao Ấn Độ… là các tin nóng.

Nổi bật

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 19/12 cho biết, ngày càng có nhiều lời đồn về các tướng lĩnh theo chủ nghĩa cứng rắn ở Triều Tiên đứng sau vụ xử tử ông Jang Song Thaek và ông Kim Jong Un chỉ là con tốt trong tay những người này. Đây là điều đáng lo với Hàn Quốc. Nước này có thể phải đối mặt với sự gia tăng nguy cơ khiêu khích quân sự.

Báo trên dẫn lời ông Park Hyung Joong thuộc Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc nhận định rằng, việc thanh trừng ông chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong Un là một phần trong cuộc tranh giành quyền lực nơi các phe cánh trong quân đội Triều Tiên, vốn bị ông Jang tước đi những hoạt động kinh doanh béo bở đang cố giành lại quyền lực.

Các lực lượng chống Jang, người được xem có quan điểm ôn hòa, đã dùng cáo buộc ông này thách thức quyền lực của người cháu trai làm cái cớ loại bỏ ông này và giành lại quyền kiểm soát những hoạt động mang lại tiền bạc của mình. Nếu đó là sự thật, thì chỉ duy nhất một lực lượng có đủ sức mạnh để thực hiên âm mưu đó, là quân đội Triều Tiên.

Ông Thomas Schafer, Đại sứ Đức tại Triều Tiên, gần đây cũng cho biết rằng, ông Kim Jong Un đã bị quân đội ép phải ra tay trừ khử ông Jang Song Thaek, và ông Kim “không có lựa chọn nào khác”. Một vài chuyên gia cũng tin tưởng rằng, nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un chỉ là một “con rối”, đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng giấu mặt.

Một cựu bộ trưởng Hàn Quốc, người từng phụ trách những vấn đề ngoại giao và an ninh quốc gia, đã nói với tờ Chosun Ilbo trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng, “xem xét bản án đối với ông Jang Song Thaek cùng các sự kiện xung quanh, tôi tự hỏi liệu ông Kim Jong Un có phải là đang bị điều khiển bởi một thế lực vô hình nào đó hay không?”.

Những tội danh mà người chú dượng của ông Kim Jong Un phải gánh, chẳng hạn như phá hoại nền kinh tế Triều Tiên và điều kiện sinh hoạt của người dân nước này, cũng như cố gắng tiến hành một cuộc đảo chính, được xem như những lời lăng mạ trực tiếp tới sự thiêng liêng của nhà lãnh đạo và là điều cấm kỵ ở Triều Tiên, quan chức này nói thêm.

Vậy sao ông Kim mạo hiểm làm suy yếu chính cơ sở hậu thuẫn của mình bằng cách trừ khử người chú dượng quyền lực của mình? Một nhà nghiên cứu thuộc một tổ chức nghiên cứu nhà nước Hàn Quốc nói, “nếu có một nhóm quyền lực đang kiểm soát Kim Jong Un thì cũng là điều dễ hiểu, bởi lẽ ông ấy là người thừa kế trực tiếp của dòng họ Kim”.

Tin vắn

- Tổng thống lâm thời của Ai Cập Adly Mansour ngày 19/12 đã bắt đầu tiến hành cuộc đối thoại dân tộc, nhằm sửa đổi lộ trình chuyển tiếp do quân đội đề ra.

- Người biểu tình ở Thái Lan kéo đến tòa đại sứ Mỹ tại Bangkok, phản đối Mỹ “can thiệp nội bộ Thái Lan” khi ủng hộ Thủ tướng Yingluck và bầu cử sắp tới.

- Hãng tin IANS cho hay, New Delhi từ chối nhận lời xin lỗi từ phía Washington sau vụ nhà ngoại giao Ấn Độ Devyani Khobragade bị bắt và lục soát thô bạo.

- Tổng thống Nga Putin ngày 19/12 đã khẳng định rằng, chương trình do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ là cần thiết cho cuộc chiến chống khủng bố.

- Ngày 19/12, một tòa án hình sự Ai Cập tuyên trắng án với Ahmed Shafiq, cựu thủ tướng dưới thời Tổng thống Hosni Mubarak, và hai con trai ông Mubarak.

- Theo Reuters, ngày 19/12, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã lên tiếng yêu cầu Phương Tây đứng ngoài cuộc khủng hoảng chính trị của nước này.

- Phiến quân Nam Sudan, trung thành với cựu Phó tổng thống Riek Machar, đã chiếm được thị trấn Bor, gần thủ đô Juba, quân đội nước này nói ngày 19/12.

- Thủ tướng Israel tuyên bố sẽ tiếp tục mở rộng các khu định cư Do Thái, trong bối cảnh Mỹ đang cố cứu các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel, Palestine.

- Ngày 19/12, hai miền Triều Tiên nối lại đàm phán về Kaesong, lần đầu tiên kể từ sau vụ Bình Nhưỡng xử tử “nhân vật số 2” đầy quyền lực Jang Song-thaek.

- Ngày 19/12, quyền Tư lệnh Không quân Iran, Tướng Ali Reza Barkhor cho biết các phi công của nước này sẽ tiến hành cuộc tập trận trên Eo biển Hormuz.

- Cố vấn an ninh quốc gia của Afghanistan, Rangin Dadfar Spanta, nói chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan vẫn là mối đe dọa chính đối với nước này.

- Thứ trưởng Ngoại giao Nga đã khuyên Tổng thống Syria Bashar al-Assad tránh nói về khả năng tái tranh cử vào năm 2014, để không gây thêm căng thẳng.

Tin ảnh

Ông Max Baucus năm nay 72 tuổi. Ông hiện đang đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Ủy ban Tài chính của Thượng viện Mỹ, chịu trách nhiệm về các vấn đề thương mại và thuế.

Phát ngôn

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Kerry hôm 19/19 tuyên bố, ông “lấy làm tiếc” trước vụ việc cảnh sát Mỹ tiến hành bắt giữ bà Devyani Khobragade, Phó Tổng lãnh sự Ấn Độ, tại New York.

“Là cha hai cô con gái cùng độ tuổi với bà Khobragade, ông Kerry đã bày tỏ tiếc nuối và lo ngại vụ việc có thể ảnh hưởng đến quan hệ hai nước”, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Sự kiện

NATO bắt đầu tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình ở Bosnia từ ngày 20 tháng 12 năm 1995.

Thanh Vân (tổng hợp)

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.