Dữ liệu cũ
Thứ hai, 17/02/2014, 00:50 AM

Thế giới 24h: Iran khoe vũ khí khủng

– Iran khoe sắp có hệ thống phòng không mạnh hơn S-300 của Nga; Cuba buộc phải ngừng các dịch vụ lãnh sự ở Mỹ… là các tin đáng chú ý.

Nổi bật

Theo hãng thông tấn Tân Hoa, hôm 15/2, một tư lệnh cấp cao của Iran tuyên bố rằng, nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ triển khai một hệ thống phòng không tiên tiến, trong vòng hai năm tới.

Hạ tầng cơ sở đã giải quyết được những vướng mắc trong việc phát triển lá chắn tên lửa Bavar 373, Tư lệnh Căn cứ phòng không Khatam al-Anbiya, Chuẩn tướng Farzad Esmaili, cho biết.

Ông này nói thêm rằng việc phát triển và xây dựng hệ thống phòng không này sẽ được hoàn tất vào cuối giai đoạn thực hiện kế hoạch phát triển 5 năm lần thứ 5 của Iran (từ 2010 tới 2015).

“Chúng tôi hy vọng được chứng kiến một hệ thống phòng không với những khả năng tốt hơn so với hệ thống S-300 (do Nga phát triển) khi kết thúc kế hoạch phát triển này”, ông Esmaili nói.

“Hệ thống phòng không này sẽ mạnh hơn so với hệ thống S-300″,  Tư lệnh Căn cứ phòng không Khatam al-Anbiya, Chuẩn tướng Farzad Esmaili, tuyên bố song không cho biết thêm chi tiết.

Vào năm 2007, Nga đã ký một hợp đồng trị giá 800 triệu USD với Iran nhằm cung cấp cho nước này năm hệ thống tên lửa phòng không S-300 có thể hạ cả máy bay lẫn tên lửa dẫn đường.

Tuy nhiên, đến tháng 9/2010, Tổng thống Nga khi đó Dmitry Medvedev đã ký một sắc lệnh cấm chuyển cho Iran các vũ khí và thiết bị được liệt kê trong một nghị quyết của Liên hợp quốc.

Tin vắn

- Cuba ngừng các dịch vụ lãnh sự ở Mỹ do M&T, ngân hàng duy nhất cho phép văn phòng đại diện quyền lợi Cuba tại Mỹ mở tài khoản ngoại giao, ngừng cung cấp dịch vụ.

- Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria, số người thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài trong suốt ba năm qua tại quốc gia này đã vượt qua ngưỡng 140.000 người.

- Chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel đứng trước nguy cơ khủng hoảng chính trị sau khi Bộ trưởng Nông nghiệp Hans-Peter Friedrich từ chức bởi lộ thông tin mật.

- Bộ trưởng Lao động Thái Lan Chalerm Yubamrung, lãnh đạo Trung tâm gìn giữ trật tự và hòa bình, nói chính phủ quyết giành lại những điểm bị người biểu tình chiếm đóng.

- Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra có thể quay trở lại làm việc tại tòa nhà chính phủ Thái Lan vào ngày 19/2, theo sau chiến dịch tái chiếm Bangkok của cảnh sát.

- Ngày 15/2, một nghị sỹ đối lập Ukraine hiện đang chiếm đóng Tòa thị chính ở Kiev nói, họ sẵn sàng rời tòa nhà này, sau khi chính phủ thả những người biểu tình bị bắt giữ.

- Tổng thống Mỹ Obama đề xuất ngân quỹ 1 tỷ USD trong kế hoạch ngân sách 2015 mà ông sẽ trình lên quốc hội vào tháng 3 nhằm đối phó tác động của biến đổi khí hậu.

- Với 210 phiếu ủng hộ và 28 phiếu chống, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua dự luật gây nhiều tranh cãi, về siết chặt quyền kiểm soát của chính phủ đối với ngành tư pháp.

- Nhật Bản và Mỹ tổ chức đối thoại cấp cao ở Washington nhằm thu hẹp khoảng cách giữa hai bên, liên quan đến cuộc đàm phán hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Tin ảnh

Phát ngôn

Vòng đàm phán thứ 2 giữa Chính phủ Syria và lực lượng đối lập ở nước này trong khuôn khổ Hội nghị Geneva 2 diễn ra tại Thụy Sĩ cũng không đạt được bất kỳ bước tiến nào.

Đặc phái viên Liên hợp quốc về vấn đề Syria Lakhdar Brahimi đã lên tiếng xin lỗi người dân Syria, “vì đã qua 2 vòng đàm phán mà chúng tôi không thể làm được nhiều cho họ”.

Kỷ niệm

Ngày 16/2/2013, một quả bom đã phát nổ tại một ngôi chợ ở thị trấn Hazara, Quetta, Pakistan, cướp đi hơn 80 sinh mạng và khiến 190 người khác bị thương.

Thanh Vân (tổng hợp)

Nguồn: vietnamnet.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.