Dữ liệu cũ
Thứ năm, 24/04/2014, 22:03 PM

Thẻ căn cước sẽ thay thế hàng loạt giấy tờ cá nhân

Thẻ căn cước công dân sẽ thay thế được cho cả sổ hộ khẩu, chứng minh thư lẫn giấy khai sinh. Người dân không cần sử dụng nhiều loại giấy tờ khác trong các giao dịch.

Trình dự thảo Luật Căn cước công dân Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 24/4, Thứ trưởng Công an Bùi Văn Nam cho biết, thẻ Căn cước công dân là giấy tờ tùy thân có giá trị chứng nhận căn cước của công dân Việt Nam, do cơ quan có thẩm quyền cấp từ cơ sở dữ liệu căn cước công dân.

Trên thẻ cũng có thông tin về họ và tên khai sinh, họ và tên gọi khác, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, dân tộc. Các thông tin này được tích hợp từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên công dân có thể sử dụng chiếc thẻ trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công dân mà không cần phải sử dụng nhiều loại giấy tờ khác.

Mẫu thẻ căn cước được Bộ Công an giới thiệu.

Ngày 24/4, Bộ Công an đã giới thiệu về hình dáng, quy cách cũng như chất liệu của thẻ căn cước công dân.

Ngoài ra, trên thẻ còn có số định danh cá nhân, giúp mỗi công dân thuận tiện khi giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện giao dịch dân sự, giúp cơ quan, tổ chức kiểm tra, khai thác các thông tin về công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Về hạn sử dụng: Hạn sử dụng thẻ của người dưới 15 tuổi là từ khi cấp thẻ đến khi người đó đủ 14 tuổi; hạn sử dụng thẻ của người từ 15 tuổi đến dưới 25 tuổi là 10 năm, kể từ ngày cấp; hạn của người từ đủ 25 tuổi đến dưới 70 tuổi là 15 năm, kể từ ngày cấp. Với người trên 70 tuổi thì không xác định hạn sử dụng.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam cho biết, công dân có thể làm thủ tục nơi cấp, cấp lại thẻ căn cước công dân mà không nhất thiết trở lại nơi đăng ký giấy tờ thường trú, hộ trú. Như vậy, công dân có thể lựa chọn nơi làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước mà không bị phụ thuộc vào nơi cư trú.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam. Ảnh: VTC.

Trong buổi sáng cùng ngày, trình dự thảo Luật Hộ tịch, Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho hay, hiện còn tồn tại 3 cấp có thẩm quyền đăng ký hộ tịch, dẫn đến chồng chéo giữa quản lý và đăng ký. Nhiều địa phương lại chỉ chú ý đến nhiệm vụ đăng ký mà ít quan tâm đến quản lý hộ tịch. Bên cạnh đó, những sai phạm trong đăng ký hộ tịch vẫn diễn ra.

Nhắc đến vụ án Lê Văn Luyện (Bắc Giang) và những rắc rối khi tên Luyện có tới 3 ngày sinh khác nhau trên sổ hộ khẩu, CMND, học bạ, bằng tốt nghiệp, Bộ trưởng Cường khẳng định điều này sẽ được khắc phục khi Luật Hộ tịch ra đời.

Hiện có khoảng 20 loại giấy tờ cá nhân như Giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn, CMND, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe… Mỗi loại giấy tờ có một vai trò khác nhau, Luật Hộ tịch ra đời không trực tiếp xóa bỏ hay thay thế được loại giấy tờ nào nhưng về gián tiếp sẽ tạo ra bước đột phá khi quy định mã số định danh cá nhân.

Trước câu hỏi về việc mã số này được thể hiện trong loại giấy tờ nào, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, sổ hộ tịch được coi là sổ gốc, nằm ở trung tâm lưu trữ quốc gia. Sau này, khi cải tiến sẽ bỏ rất nhiều loại sổ, giấy tờ, tập trung vào sổ hộ tịch. Nhà nước quản lý sổ này, chỉ cấp trích lục cho người dân khi cần thiết, không cấp bản chính.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị việc quy định, sửa đổi làm sao để mỗi cá nhân chỉ cần duy nhất một loại thẻ thay vì quá nhiều loại giấy tờ tùy thân như hiện nay. Thẻ này sẽ quy định thời gian, ví dụ như đến 15 tuổi sẽ phải tích hợp ảnh để nhận dạng, 10 năm sau lại đổi ảnh cho chủ thẻ.

Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo Đề án 896 (Đề án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư) thì từ 1/1/2016, mã số định danh cá nhân sẽ được cấp trên toàn quốc cho cả công dân sinh trước và sinh từ 1/1/2016, vì đây là thời điểm dự kiến hạ tầng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có thể vận hành.

Mã số này sẽ tạo cơ sở pháp lý quan trọng, góp phần hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tiến tới có thể cắt giảm hầu hết các loại giấy tờ rườm rà cho người dân sau năm 2020. Khi có cơ sở dữ liệu, sẽ cải tiến các thủ tục hành chính theo hướng hiện đại. Trong nhiều trường hợp, người dân chỉ cần cung cấp mã số định danh cá nhân, không cần nộp hoặc xuất trình các loại giấy tờ, giảm tối đa chi phí thực hiện các thủ tục hành chính, cắt giảm hầu hết các giấy tờ cá nhân.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.