Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 21/12/2018, 14:36 PM

Thành tựu ấn tượng NASA trong 60 năm thám hiểm không gian

(NTD) - Ngày 26/11/2018, tàu thăm dò Hỏa tinh InSight của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) đã đáp xuống hành tinh đỏ để tiến hành các hoạt động thăm dò địa chất. Ngoài InSight, NASA còn có các thành tựu vĩ đại nhất của cơ quan không gian được thành lập từ năm 1958.

Tàu thăm dò InSight đổ bộ xuống Hỏa tinh

Tham vọng chinh phục sao Hỏa luôn là sứ mệnh “số 1”, được ưu tiên hàng đầu của NASA. Khát khao chinh phục hành tinh đỏ đã giúp các chuyên gia nơi đây phác thảo bản kế hoạch mang tên “Journey to Mars”, đưa người lên sao Hỏa vào năm 2030. Sự kiện InSight đổ bộ thành công xuống sao Hỏa được coi là đỉnh cao trí tuệ nhân loại và trong ngày vui ấy, chúng ta không thể không nhắc đến cột mốc: 20/7/1969. Trên con tàu vũ trụ Apollo 11, nhà du hành vũ trụ Neil Armstrong của NASA đã trở thành người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng và trở về Trái đất an toàn.

InSight
Tàu thăm dò Hỏa tinh InSight. Ảnh: NASA

Ngày nay, dù sở hữu trình độ khoa học vũ trụ hiện đại và tiên tiến, NASA cũng đã gặp một số trục trặc kỹ thuật trong dự án tàu InSight đổ bộ xuống sao Hỏa và phải “đội vốn” từ 675 triệu USD lên 830 triệu USD. Tuy nhiên, ở thập kỷ 60, mọi chuyện còn khó khăn hơn nhiều. Trong bối cảnh công nghệ và khái niệm chinh phục vũ trụ khi ấy còn nhiều hạn chế, nước Mỹ nói chung và NASA nói riêng đã phải tiêu tốn hàng tỷ USD, sử dụng hơn 400.000 kỹ sư lao động cật lực để phục vụ dự án đình đám này. Đó là chưa kể, mục tiêu chinh phục Mặt Trăng của NASA thực hiện trong sự hoài nghi của truyền thông, sức ép từ dư luận bởi trước đó, vào năm 1967, 3 phi hành gia của NASA đã tử nạn trong cuộc phóng thử nghiệm phi thuyền Apollo 1. Nhưng vượt qua tất cả những khó khăn ấy, Neil Armstrong đã đặt chân xuống Mặt Trăng với câu nói nổi tiếng: "Đây là bước đi nhỏ của một con người, nhưng là bước tiến lớn của nhân loại". Bình luận về sự kiện này, tiến sỹ Douglas Brinkley, một chuyên gia về lịch sử thế kỷ 20 của Đại học Rice (Hoa Kỳ), từng phát biểu: "Chuyến thám hiểm tới châu Mỹ từ 500 năm trước của Christopher Columbus tạo ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử. Tương tự, Neil Armstrong và phi thuyền Apollo 11 cũng tạo nên một thời đại mới".

Đây là một trong những thành tựu vĩ đại nhất của cơ quan không gian được thành lập từ năm 1958. Sau sự đổ bộ thành công xuống sao Hỏa của tàu vũ trụ InSight, NASA vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu và chinh phục vũ trụ. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ nhận được sự ủng hộ hữu hiệu của chính quyền và dư luận. Không phải ngẫu nhiên mà các bộ phim bom tấn gần đây như First Man (Bước chân đầu tiên), The Martian (Người về từ sao Hỏa) và Interstella (Hố đen tử thần)… đều thu hút được sự quan tâm đặc biệt của công chúng. So với quá khứ, NASA giờ đây gặp nhiều thuận lợi hơn và đó sẽ là bệ phóng để cơ quan không gian của Mỹ chinh phục những cột mốc mới trong tương lai.

1969: Đưa con người lên Mặt Trăng

Nga là quốc gia đầu tiên đưa con người vào không gian, nhưng Hoa Kỳ mới là nước đầu tiên đưa con người lên Mặt Trăng. Ngày 20/7/1969, NASA phóng tàu vũ trụ Apollo 11 cùng với hai phi hành gia Hoa Kỳ là Neil Armstrong và Buzz Aldrin, thực hiện thành công sứ mệnh đổ bộ lên Mặt Trăng.

Mat trang
Nhà du hành vũ trụ Neil Armstrong đổ bộ lên Mặt trăng. Ảnh: NASA

1981 đến 2011: Chương trình tàu con thoi

Tàu con thoi của NASA, chính thức được gọi là Space Transportation System (STS), nghĩa là "Hệ thống Chuyên chở vào Không gian". Tàu con thoi từng là phương tiện phóng tàu vũ trụ có người điều khiển từ 1981 đến 2011 của chính phủ Hoa Kỳ. Tàu con thoi có cánh được phóng lên thẳng đứng, thường mang theo 5 đến 7 phi hành gia và hơn 22 tấn hàng hóa vào không gian.

1990: Kính viễn vọng không gian Hubble ra đời

Tháng 4/1990, NASA đã hoàn thành Kính viễn vọng không gian Hubble và chính thức phóng lên quỹ đạo từ Trạm không quân mũi Canaveral, Hoa Kỳ. Hubble nặng 12 tấn, hoạt động trên quỹ đạo của Trái Đất tại độ cao khoảng 610 km, cao hơn khoảng 220 km so với độ cao quỹ đạo của trạm vũ trụ quốc tế ISS. Với tốc độ di chuyển khoảng 7.500 mét/giây, Hubble có thể quay một vòng quanh Trái Đất trong thời gian 97 phút và 15 lần mỗi ngày.

2012: Tàu Voyager 1 bay khỏi Hệ mặt trời

Năm 2012, tàu vũ trụ Voyager 1 trở thành vật thể nhân tạo đầu tiên bay khỏi Hệ Mặt trời và tiến vào vùng không gian liên thiên hà. Trước đó, vào năm 1977, NASA đã phóng lên vũ trụ 2 tàu: Voyager 1 và Voyager 2 để khảo sát sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương, sao Hải Vương.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.