Thứ hai, 29/01/2024, 16:51 PM

Thanh tra Quảng Nam phản hồi về việc công ty con trai cựu Bí thư Huyện ủy bán đất trái phép

Năm 2020, UBND huyện Quế Sơn đã giao đất cho công ty của con trai cựu lãnh đạo huyện nhưng đến thời điểm thanh tra, việc thi công dự án nghĩa trang Nỗng Tranh chưa được thực hiện.

Ngày 29/1, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã ban hành kết luận thanh tra toàn diện dự án Nghĩa trang nhân dân Nỗng Tranh ở xã Quế Cường (nay là xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) và việc khai thác khoáng sản đất san lấp, xây dựng công trình dư thừa trong quá trình thi công dự án.

Theo đó, dự án nghĩa trang Nỗng Tranh được UBND huyện Quế Sơn phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 6/2016 với tổng mức đầu tư 9,9 tỷ đồng.

du-an-nghia-trang-nong-tranh

Hiện trạng dự án nghĩa trang Nỗng Tranh

Đến tháng 5/2020, UBND huyện Quế Sơn điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 12,3 tỷ đồng. Dự án được giao cho UBND xã Quế Cường làm chủ đầu tư.

Để thực hiện dự án, UBND huyện Quế Sơn đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam và các Sở, Ngành giao cho Công ty TNHH MTV Quảng Phú (Công ty Quảng Phú) lập hồ sơ khai thác khoáng sản (đất san lấp) trong quá trình san nền dự án. Đây là công ty của con trai ông Lê Tấn Trung, trước đây là Chủ tịch UBND huyện, sau đó là Bí thư Huyện ủy Quế Sơn (nghỉ hưu từ năm 2020).

Trên cơ sở đề nghị của UBND huyện Quế Sơn và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), tháng 1/2020, UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép cho Công ty Quảng Phú khai thác đất san lấp, xây dựng công trình dư thừa trong quá trình thi công dự án.

Diện tích khu vực khai thác được cấp phép rộng hơn 9,9ha; trữ lượng hơn 1,1 triệu m3 nguyên khối; công suất hơn 260.000m3 nguyên khối/năm; thời gian 4 năm 4 tháng. Công ty Quảng Phú đã thực hiện kê khai và đã nộp thuế tài nguyên từ tháng 2/2020 đến tháng 6/2022 với tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng; tương ứng với trữ lượng đất đã khai thác theo kê khai là hơn 470.000m3.

Còn nhiều vi phạm khi triển khai dự án

Qua làm việc với Công ty Quảng Phú, thanh tra tỉnh nhận thấy việc thi công dự án nghĩa trang Nỗng Tranh đến nay chưa thực hiện. Thanh tra đã chỉ ra hàng loạt hạn chế, vi phạm trong quá trình triển khai dự án.

Năm 2019, dù UBND tỉnh Quảng Nam chưa cho phép khai thác tận thu đất dư thừa tại dự án nhưng UBND xã Quế Cường tạm ứng hơn 5 tỉ đồng của Công ty Quảng Phú để thực hiện công tác hỗ trợ đền bù cho người dân. Số tiền này được khấu trừ vào tiền hỗ trợ ngân sách địa phương do Công ty Quảng Phú nộp khi được cấp phép tận thu đất dự án.

Sau khi được cấp phép, Công ty Quảng Phú đã khai thác hơn 400.000 m3 đất đem bán. Trong khi đó, dù chậm tiến độ hơn 2 năm nhưng nghĩa trang Nỗng Tranh thì chẳng thấy đâu, chỉ có một con đường bê tông nối từ khu vực dự án ra bên ngoài được xây dựng hoàn thiện, cũng là con đường để Công ty Quảng Phú dễ dàng chở đất đem bán.

Việc giao đất cho UBND xã Quế Cường thực hiện dự án nghĩa trang Nỗng Tranh đến hết tháng 12/2024 chưa đảm bảo về quy hoạch sử dụng đất, chưa đảm bảo quy định của Luật Đất đai. Ngoài ra, công tác thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt, điều chỉnh báo cáo kinh tế - kỹ thuật dự án nghĩa trang Nỗng Tranh còn nhiều hạn chế, tồn tại. Cụ thể, quyết định vào tháng 6/2016 của UBND huyện Quế Sơn về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án khi chưa xác định được nguồn vốn, khả năng cân đối vốn là thực hiện không đảm bảo quy định.

Công tác triển khai thực hiện đầu tư còn nhiều thiếu sót trong trình tự thủ tục. Cụ thể, không thực hiện phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu trước khi phê duyệt báo cáo kỹ thuật; không ban hành quyết định chỉ định lựa chọn nhà tư vấn và một số công tác tư vấn không thực hiện thương thảo hợp đồng. Chủ đầu tư chưa thanh toán các chi phí liên quan đến hợp đồng tư vấn do chưa có nguồn thực hiện. Việc UBND xã Quế Cường tạm ứng hơn 5,1 tỷ đồng từ Công ty Quảng Phú để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân là không đảm bảo quy định.

Về công tác cấp phép, thực hiện dự án khai thác đất san lấp khoáng sản, Thanh tra tỉnh Quảng Nam xác định việc xây dựng, thẩm định phương án khai thác, báo cáo đánh giá tác động môi trường, phương án cải tạo, phục hồi môi trường làm cơ sở xác định trữ lượng để phê duyệt chưa đảm bảo… Công ty Quảng Phú đã khai thác vượt diện tích cấp phép hơn 3.900 m2; việc huy động đóng góp cơ sở hạ tầng khai thác khoáng sản đối với Công ty Quảng Phú là không đúng quy định…

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Tuyến đường giao thông lớn nhất tỉnh Ninh Bình sẽ khai thác vào dịp 2/9 tới đây

Tuyến đường giao thông lớn nhất tỉnh Ninh Bình sẽ khai thác vào dịp 2/9 tới đây

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:21

Dự án giao thông 1.900 tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đang được gấp rút hoàn thiện, góp phần thay đổi 'bộ mặt' hạ tầng địa phương.

Cập nhật tiến độ dự án tuyến đường hơn 5.200 tỷ đồng rộng bậc nhất Việt Nam

Cập nhật tiến độ dự án tuyến đường hơn 5.200 tỷ đồng rộng bậc nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 18:48

Với quy mô 120-180m, tuyến đường này đã phá kỷ lục của Đại Lộ Thăng Long- tuyến đường từng được mệnh danh đại lộ hiện đại, rộng nhất Việt Nam với mặt cắt ngang trung bình 140m.

Bất động sản giúp nền kinh tế lớn nhất Việt Nam thu về 80.000 tỷ chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024

Bất động sản giúp nền kinh tế lớn nhất Việt Nam thu về 80.000 tỷ chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 17:09

Doanh thu bất động sản của thành phố sở hữu nền kinh tế lớn nhất Việt Nam cho thấy chiều hướng tích cực của lĩnh vực này tại đây.