Thứ bảy, 17/02/2024, 10:09 AM

Thành phố trong thành phố duy nhất Việt Nam rộng 211km2 với quy mô của một đô thị hoàn chỉnh, đóng góp 7% GDP cả nước

Đây là thành phố đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam trực thuộc thành phố với nhiều đặc điểm thú vị.

Vùng đất lâu đời

Ông Tạ Minh Dương, còn gọi là Tạ Huy, là người có công khai hoang, lập ấp tại vùng Thủ Đức từ khoảng những năm 1679-1725. Tên địa danh “Thủ Đức” được người dân lấy từ tên hiệu của ông Tạ Minh Dương, để tri ân, ghi nhớ công lao của ông đối với vùng đất này.

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Công Hoài Lương cho biết, vùng đất Thủ Đức vốn là nơi có truyền thống lịch sử lâu đời nếu tính từ thời điểm khai lập, đã trải qua hơn 300 năm. Từ lúc vào khai khẩn đất hoang, ông Tạ Huy đã có ý thức xây dựng tại đây một ngôi chợ lớn, đặt là chợ Thủ Đức nằm ở vị trí thuận tiện giao thương, sau đó đã nhanh chóng trở thành một trong những ngôi chợ lớn sầm uất của thành phố Sài Gòn lúc bấy giờ.

Thủ Đức là vùng đất có lịch sử phát triển lâu đời

Thủ Đức là vùng đất có lịch sử phát triển lâu đời

Cũng theo nhà nghiên cứu này, quá trình lịch sử, văn hóa của Thủ Đức gắn với các triều đại phong kiến Việt Nam cho đến khi thực dân Pháp vào cai trị và khai thác thuộc địa. Từ 1911, quận Thủ Đức được phân về trực thuộc tỉnh Gia Định. Đến năm 1975 một lần nữa được đổi thành huyện Thủ Đức trực thuộc TP Sài Gòn - Gia Định (cũ), sau đó vào năm 1976 trở thành huyện trực thuộc TP HCM. Từ năm 1997, ba quận mới được thành lập trên cơ sở tách ra từ huyện Thủ Đức, bao gồm quận 2, 9 và Thủ Đức.

Trái tim” tăng trưởng của TP HCM

Năm 2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP HCM. Theo đó, TP  Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số của Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức.

Ngay sau khi thành lập, TP Thủ Đức có quy mô của một đô thị hoàn chỉnh, với diện tích 211km2, dân số hơn một triệu người và có vị trí địa kinh tế hết sức đặc biệt khi tiếp giáp với khu vực 6 thành phố lân cận, bao gồm TP Thuận An, TP Dĩ An, TP mới Bình Dương, TP Biên Hòa và khu vực trung tâm của TP HCM.

Giao thông thuận lợi là tiền đề phát triển kinh tế

Giao thông thuận lợi là tiền đề phát triển kinh tế

Định hướng của Thủ Đức sẽ là hạt nhân để thúc đẩy TP HCM và vùng Đông Nam bộ phát triển. Trong đó, dự kiến TP Thủ Đức góp 1/3 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP HCM, tương đương với 7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cả nước.

Từ 2021, TP Thủ Đức đã đảm bảo vai trò quan trọng về kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông khá hoàn chỉnh, bao gồm các tuyến giao thông huyết mạch giữa TP HCM và các tỉnh Đông Nam bộ như cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây; Xa lộ Hà Nội; Quốc lộ 1A (trục giao thông Bắc - Nam); đường Phạm Văn Đồng - Quốc lộ 1K (đi TP Biên Hòa); Quốc lộ 52;...

Xét về quy mô, mức đóng góp của TP Thủ Đức sẽ chỉ sau GRDP của Hà Nội, trong khi lớn hơn GRDP của tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai.

Nhiều điểm đến thú vị

Cùng với số lượng tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, những lợi thế về địa lý, kinh tế, những giá trị văn hóa vật chất, tinh thần truyền thống, mang đậm dấu ấn riêng về lịch sử, địa lý, kết hợp hài hòa với các khu đô thị mới, TP Thủ Đức có nhiều cơ hội, tiềm năng để phát triển du lịch.

Theo Sở Du lịch TP HCM, TP Thủ Đức có 13 tài nguyên du lịch văn hóa, 21 công trình nhân tạo hấp dẫn và 1 món nem Thủ Đức đặc trưng... Đây chính là những yếu tố để Thủ Đức có thể phát triển các khu phức hợp vui chơi giải trí hiện đại và các sự kiện du lịch, văn hóa, thể thao quy mô lớn mang tầm quốc tế.

Thời gian qua, các công ty du lịch trên địa bàn TP HCM đã ra mắt và thực hiện các tour đưa khách tham quan TP Thủ Đức với những điểm đến check-in độc đáo, mang nhiều dấu ấn đặc trưng.

Du lịch Thủ Đức ngày càng chứng minh được vị thế và sức hút của mình

Du lịch Thủ Đức ngày càng chứng minh được vị thế và sức hút của mình

Một số địa điểm du lịch thăm quan ‘ăn khách’ tại Thủ Đức như Bảo tàng áo dài Việt Nam, chùa Bửu Long, pháp viện Minh Đăng Quang, Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc... Bên cạnh đó, các địa điểm du lịch sinh tái tại thành phố năng động này cũng nhận được sự quan tâm rất lớn từ du khách thập phương như: khu du lịch văn hóa Suối Tiên, khu du lịch sinh thái Song Long, Đầm sen Tam Đa... Đặc biệt, có rất nhiều tour du lịch khám phá bằng hệ thống xe bus đường sông cũng trở thành một sự lựa chọn không thể bỏ lỡ đối với nhiều du khách.

Du lịch Thủ Đức đã và đang vươn mình khẳng định vị thế, đưa thành phố không những mạnh về kinh tế mà còn trở thành một trung tâm văn hóa quan trọng của TP HCM nói riêng và của cả vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Đang trong đà bứt tốc, thị trường địa ốc Việt có bao nhiêu dự án bất động sản đang xây dựng?

Đang trong đà bứt tốc, thị trường địa ốc Việt có bao nhiêu dự án bất động sản đang xây dựng?

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 17:31

Số lượng dự án đang triển khai xây dựng tăng 115,22% so với quý IV/2023 và bật tăng 140,97 % so với cùng kỳ năm 2023.

Thị trường địa ốc đón tin vui, nhận ngay 1,1 triệu tỷ đồng trong vài tháng đầu năm

Thị trường địa ốc đón tin vui, nhận ngay 1,1 triệu tỷ đồng trong vài tháng đầu năm

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 17:30

Khoản tiền 1,1 triệu tỷ đồng đến từ dư nợ tín dụng của hoạt động kinh doanh bất động sản.

'Siêu sân bay' Long Thành có hạng mục 3.500 tỷ: Là khối óc của đại dự án, ý tưởng thiết kế độc nhất thế giới

'Siêu sân bay' Long Thành có hạng mục 3.500 tỷ: Là khối óc của đại dự án, ý tưởng thiết kế độc nhất thế giới

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 17:30

Dự án có tổng vốn 3.500 tỷ đồng đã thành hình và được quyết liệt thực hiện để đưa dự án cán đích theo đúng thời hạn.