Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 01/08/2015, 12:40 PM

Tháng 7, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng sụt giảm

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam do ANZ-Roy Morgan thống kê đã giảm 4,5 điểm xuống còn 138,6 điểm trong tháng 7.

Sự sụt giảm trong tháng 7 chủ yếu là do niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới và 5 năm tới giảm, và số người tiêu dùng tham gia khảo sát tin rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình giảm. Xét về tình hình tài chính cá nhân, 34% (giảm 2%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước, mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này kể từ tháng 1 năm 2015.

qua

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã giảm 4,5 điểm xuống còn 138,6 điểm trong tháng 7.

Mặt khác, 21% (giảm 1%) người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”. 63% (tăng 2%) người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, đánh dấu mức cao nhất từng được ghi nhận cho chỉ số này. Đồng thời, chỉ có 5% (không thay đổi) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu hơn”.

Thêm vào đó, 50% (giảm 8%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới (mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 1/2015). Trong khi đó, 13% (tăng 3%) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Xét về dài hạn, 64% (giảm 2%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới trong khi đó 7% (tăng 3%) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Cuối cùng, 40% (giảm 7%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình (mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này kể từ tháng 12/2014) trong khi 12% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia Kinh tế trưởng Khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương ANZ cho biết, Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam đã rời mức cao kỷ lục giữa năm nhưng tiếp tục nhận định sự phục hồi nền kinh tế đang mở rộng và đẩy mạnh.

Sự phân cực trong nền kinh tế Việt Nam hiện đang có chiều hướng thay đổi. Ở giai đoạn trước, sự phục hồi nền kinh tế được thể hiện bởi sự vượt trội của khối ngoại (xuất khẩu và FDI) so với khối nội địa và kinh tế hộ gia đình.

"Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của chúng tôi thống kê đã cho thấy rõ sự phân đôi này đang bắt đầu nhường chỗ cho một nền kinh tế dần ở trạng thái cân bằng hơn. Tuy nhiên, một sự phân đôi mới đang được hình thành. Một tỷ lệ rất chắc chắn 63% (tăng 2%) người tiêu dùng kỳ vọng rằng tài chính gia đình họ sẽ tốt hơn vào thời điểm này trong năm sau – ghi nhận một mức cao kỷ lục cho chỉ số này", ông Glenn Maguire nói.

ANZ cũng cho rằng, việc đánh giá tình hình tài chính cá nhân nói chung đã lật lại xu hướng giảm lạc quan về triển vọng nền kinh tế cả về ngắn hạn và dài hạn. Hướng đến 2016, tổ chức này tiếp tục giữ vững lạc quan về sức mạnh và độ bền bỉ của sự phục hồi nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là phân khúc tiêu dùng.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Theo Thời báo Tài chính

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.