Dữ liệu cũ
Thứ năm, 07/06/2018, 13:31 PM

Thận trọng khi chuyển nhượng căn hộ tại dự án nhà ở xã hội

(NTD) - Nhu cầu mua nhà ở xã hội (NƠXH) rất lớn, song các đòi hỏi về giấy tờ để sở hữu loại hình căn hộ này khá nhiêu khê, rắc rối. Ngoài ra, số lượng dự án NƠXH cũng rất hạn chế khiến cho việc sở hữu căn hộ tại dự án NƠXH rất khó khăn. Một số môi giới nhận thấy điều này và mời gọi khách hàng bằng hình thức sang nhượng, do đó người tiêu dùng cần thận trọng để tránh dính bẫy.

Thông tin về việc chuyển nhượng căn hộ các dự án NƠXH tại TP.HCM gần đây xuất hiện tràn lan. Chẳng hạn, một dự án NƠXH tại quận 7 vừa bàn giao chưa lâu đã rao bán với giá chênh lệch 400-500 triệu đồng/căn.

Ở một dự án khác tại Q.Gò Vấp, lần theo thông tin từ môi giới, phóng viên được giới thiệu một suất sang nhượng căn hộ NƠXH tại dự án Felix Homes do Công ty Xây dựng số 1 (CC1) làm chủ đầu tư. Theo lời môi giới, hiện khách có suất mua NƠXH nhưng không có nhu cầu ở là rất nhiều, do đó họ bán lại để lấy chênh lệch. Phóng viên thắc mắc việc mua bán này liệu có phù hợp với quy định của pháp luật hay không thì môi giới trấn an: “Anh mua sẽ ký hợp đồng theo hình thức vi bằng, cam kết giữa chủ sở hữu và anh nên cứ yên tâm. Anh mua được căn hộ giá rẻ thì phải chấp nhận có rủi ro”.

NOXH
Sang nhượng dự án NƠXH được rao công khai trên internet.

Tương tự, tại một số dự án NƠXH của Công ty Hoàng Quân như HQC Hóc Môn, HQC Bình Chánh, HOF - HQC Hồ Học Lãm phóng viên cũng ghi nhận nhiều trường hợp rao bán suất NƠXH trái quy định.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, doanh nghiệp làm NƠXH được miễn tiền sử dụng đất; miễn, giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp… nên giá thành của căn hộ NƠXH khá thấp.

Việc giá căn hộ dự án NƠXH rẻ, mục tiêu chính là dành cho người thu nhập thấp. Tuy vậy, để được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH, những người thuộc nhóm đối tượng thu nhập thấp theo quy định phải chứng minh hàng loạt điều kiện như bản thân chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua NƠXH, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà đất và có chứng minh về thu nhập thấp…

“Việc lựa chọn đối tượng để mua được NƠXH cũng không hề đơn giản với những đòi hỏi giấy tờ rất phức tạp. Điều này dẫn tới tình huống nhiều trường hợp cần ở nhưng không mua được. Trong khi một số trường hợp không cần ở lại mua được, từ đó, những đối tượng có suất nhưng không có nhu cầu ở lợi dụng chế độ ưu đãi của Nhà nước để trục lợi” - ông Châu đánh giá.

Theo Luật sư Nguyễn Đăng Tư, Đoàn Luật sư TP.HCM, việc mua bán NƠXH trái quy định pháp luật khiến khách hàng gặp nhiều rủi ro.

nha-o-xa-hoi-1547
Nhu cầu về NƠXH rất lớn, trong khi số lượng căn hộ lại “khiêm tốn”.

Luật sư Nguyễn Đăng Tư phân tích: “Theo Điều 62 Luật Nhà ở 2014 và khoản 4, 5 Điều 19 Nghị định 100 ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định về việc bán, cho thuê, cho mua NƠXH quy định người mua, thuê mua NƠXH không được phép thế chấp (trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua, thuê mua chính căn hộ đó) và không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm (kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua). Người mua, thuê mua NƠXH chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Như vậy, căn cứ vào quy định trên thì người mua NƠXH không được chuyển nhượng nhà dưới mọi hình thức trong thời hạn tối thiểu là 5 năm (kể từ ngày bên mua đã thanh toán hết tiền mua nhà).

Tuy nhiên, trong thời hạn chưa đủ 5 năm (kể từ thời điểm trả hết tiền mua NƠXH) mà bên mua hoặc thuê nhà có nhu cầu bán lại thì họ chỉ được bán cho một trong ba nơi. Một là bán lại cho Nhà nước (trong trường hợp thuê mua NƠXH do Nhà nước đầu tư). Hai là bán lại cho chủ đầu tư dự án xây dựng NƠXH (trong trường hợp mua, thuê mua NƠXH được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách). Ba là bán lại cho đối tượng được mua, thuê mua NƠXH theo quy định.

Trường hợp người mua NƠXH bán lại nhà ở xã hội cho đối tượng được mua NƠXH trong thời hạn chưa đủ 5 năm kể từ thời điểm trả hết tiền mua NƠXH, nếu chưa hoàn tất hợp đồng tín dụng vay gói 30.000 tỷ đồng mà muốn người mua lại nhà tiếp tục trả nợ thì người dân liên hệ với Ngân hàng Nhà nước hoặc ngân hàng trực tiếp cho vay để được hướng dẫn theo đúng thẩm quyền.

Nguyên Vũ

_NTD_So 439-440_In_Page_25
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.