Dữ liệu cũ
Thứ năm, 26/10/2017, 20:37 PM

Thái Lan: Tiễn biệt cố quốc vương Bhumibol Adulyadej về Trời

(NTD) - Hơn 250.000 người dân Thái Lan tập trung tại Bangkok để tham dự tang lễ hoàng gia và lễ hỏa táng đối với cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej, một năm sau khi nhà vua băng hà.

Nghi lễ hỏa táng diễn ra vào tối 26/10 đối với Quốc vương Rama IX của Thái Lan. Nhà vua băng hà ngày 13/10/2016, hưởng thọ 88 tuổi. Ngài là vị vua trị vì lâu đời nhất trên thế giới. Trong suốt triều đại của ngài, Thái Lan có đến 30 đời thủ tướng.

Ngài là biểu tượng của sự ổn định, thống nhất sau nhiều chu kỳ bất ổn chính trị của Thái Lan. Ngài cũng có công lớn trong nỗ lực kiến tạo tiến trình chuyển đổi dân chủ ở Thái Lan vào những năm 1990 (Ảnh: WASAWAT LUKHARANO)

Adulyadej2
 

Gần như toàn bộ khuôn viên khu hỏa thiêu Hoàng gia được tái xây dựng, trang hoàng trong gần một năm qua. Người Thái dành hơn một năm để tỏ lòng thương tiếc và cũng để chuẩn bị cho một lễ tang vương giả (Ảnh: WASAWAT LUKHARANO)

Adulyadej3
 

Đây là hình ảnh đài hóa thân hoàn vũ (chính giữa) sau khi hoàn tất, vài ngày trước khi tang lễ diễn ra. Nghi lễ hỏa táng được mô phỏng theo khái niệm vũ trụ của đạo Hindu. Đài hóa thân hoàn vũ được mô phỏng theo Núi Meru, trung tâm của vũ trụ theo đạo này. Văn hóa Thái Lan bị ảnh hưởng nhiều bởi Ấn Độ giáo, đạo Hindu.

Có 85 tòa tháp mô phỏng theo Đài hóa thân hoàn vũ dựng khắp nước Thái, tại thủ đô Bangkok có 9 địa điểm có mô hình này. 76 mô hình còn lại được đặt ở 76 tỉnh khác của Thái Lan để người dân cúng viếng, dâng hoa (Ảnh: WASAWAT LUKHARANO)

Adulyadej4
 

Để tham gia tang lễ, người dân đều phải tuân thủ nguyên tắc phục trang, không chỉ phải là màu đen mà đều phải cùng một chất liệu vải theo quy định. Tất cả phóng viên báo chí cũng phải tuân thủ nguyên tắc này. Các chú voi, một biểu tượng của đất nước Thái Lan, cũng không thể thiếu trong buổi tang lễ hoàng gia (Ảnh: WASAWAT LUKHARANO)

Adulyadej5
 

Vài ngày qua, nhiều người dân đã đứng xếp hàng, dựng trại ở trước cung điện để có chọn lựa được một vị trí đẹp để theo dõi nghi lễ 5 ngày. Ước tính đã có hàng chục ngàn người đổ về Bangkok để tham gia tang lễ hoàng gia của vua Bhumibol Adulyadej (Ảnh: GETTY)

Adulyadej6
 

Một chuyên gia dự tính Thái Lan đã chi trong khoảng 30-90 triệu USD để chuẩn bị cho tang lễ hoàng gia, vốn sẽ tái hiện lại các nghi lễ truyền thống hàng trăm năm tuổi. Phục trang của những người tham gia nghi lễ cũng được may theo lối truyền thống (Ảnh: BBC THAI)

Adulyadej7
 

Nghi lễ hỏa táng chính thức sẽ được diễn ra vào 10 giờ tối 26/10. Vị vua hiện đang trị vì Thái Lan là vua Maha Vajiralongkorn, con trai duy nhất của cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej sẽ là người châm lửa vào đài hóa thân hòa vũ. Sau đó, tro cốt của vị cố vương được đưa vào lư đựng tro hoàng gia mạ vàng (chính giữa trong hình dưới), được đưa về Chùa Phật Ngọc (Wat Phra Kaew) và sau đó được đưa về hoàng cung. Trong hình là cảnh lư đựng tro được làm lễ trước khi được rước về khu hỏa táng Sanam Luang (Ảnh: AFP)

Adulyadej8
 

Lực lượng vũ trang hoàng gia Thái Lan cũng tham gia nghi lễ hỏa táng vua Rama IX. Vì sự ảnh hưởng của các cố vấn người Anh trong triều chính Thái Lan cũng như vai trò lịch sử của quân đội khiến cho các phục trang trong các nghi lễ trọng đại của quân đội Thái có phần giống phục trang nghi lễ của quân đội hoàng gia Anh Quốc (Ảnh: EPA)

Adulyadej9
 

                                                                                                                                                          Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.