Dữ liệu cũ
Thứ năm, 21/12/2017, 08:40 AM

Tây Ninh: Dân “kêu trời” vì “xe vua” đại náo đường dân sinh

(NTD) - Bất bình trước việc những đoàn xe chở cát quá tải hoạt động ngày đêm thay phiên cày xới đường sá, gây tai nạn chết người, gây sụt lún, nứt nẻ nhà cửa, nhiều người dân ở ấp Tân Tiến, xã Tân Phú (Tân Châu - Tây Ninh) đã phản đối, chặn xe yêu cầu tạm dừng việc khai thác cát nhưng việc này vẫn tiếp diễn một cách ngang nhiên. Thậm chí, theo người dân địa phương, đoàn khai thác cát còn thể hiện hành vi côn đồ, hăm dọa khi người dân phản ứng…

Theo phản ánh của người dân, từ nhiều năm nay, đường DH.04 – Suối Dây (đoạn qua địa bàn ấp Tân Tiến, xã Tân Phú, Tân Châu – Tây Ninh), lúc nào cũng có đoàn xe chở cát hàng chục chiếc chở quá tải, phóng nhanh - vượt ẩu hoành hành bất kể ngày đêm, gây hư hỏng đường sá nặng nề và rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra. Điều này khiến họ vô cùng bức xúc và đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết.

nhà hư
Người dân sống gần đường DH.04 Suối Dây cho rằng sở dĩ có hiện tượng tường nhà của họ bị hư nứt phần lớn là do xe chở cát quá tải chạy ngày, chạy đêm (Ảnh: Hồ Phạm)

Đỉnh điểm của vụ việc, ngày 11/12, nhiều người dân vì quá bức xúc đã tiến hành chặn các đoàn xe chở cát, yêu cầu tạm dừng hoạt động. Việc giằng co giữa người dân và đơn vị khai thác cát diễn ra hết sức căng thẳng. Sau đó, 2 người dân gồm bà Trần Thị Nhẫn (65 tuổi) và bà Vũ Thị Cương (52 tuổi, cùng ngụ tại ấp Tân Tiến, xã Tân Phú, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) đã bị lực lượng chức năng địa phương lập biên bản xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự. Không đồng ý với biên bản, cả hai cùng nhiều người dân khác tiếp tục phản đối vì cho rằng quá bất hợp lý và cuối cùng, họ đã bị Công an huyện Tân Châu đưa về trụ sở làm việc.

Người dân cho biết, ngày 14/12, Công an huyện Tân Châu đã có quyết định khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng đối với bà Nhẫn và bà Cương. Điều này càng khiến người dân địa phương thêm bức xúc.

Trao đổi với PV, ông Vũ Hữu Thành (người dân địa phương) bức xúc nói: “Đường này là đường của nhà nước và dân chúng tôi hợp sức làm, mỗi hộ đóng góp 1 triệu đồng để xây đường. Thử nghĩ xem, họ ngang nhiên mang xe container đến chở cát, gây sụt lún, lấn chiếm đường. Chúng tôi ăn cơm cứ phải đóng cửa lại vì bụi bặm ồn ào chịu không nổi. Mà chúng tôi đấu tranh ôn hòa chứ có làm gì quá đâu, sao lại bắt người dân vô tội?”.

tạm giam
Người dân tỏ ra bức xúc khi lực lượng chức năng bắt giam 2 người phụ nữ (Ảnh: Hồ Phạm)

“Người dân chúng tôi không ai muốn chuyện này xảy ra. Chỉ đến khi họ đưa xe ben hoạt động rầm rộ không kể ngày đêm gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống chúng tôi, thì chúng tôi mới phải phản ứng. Cháu tôi đi học tiểu học cách nhà có 30 mét mà chưa bao giờ dám để nó đi qua đường vì sợ xe chở cát to, chiếm hết 3,5 mét đường chạy thì nhanh, cháu tôi còn bé, không biết qua đường nên rất nguy hiểm” - bà Tiến (59 tuổi, dân địa phương) nói trong nước mắt.

Trong khi đó, khi được hỏi về tình hình của 2 người phụ nữ bị bắt, ông Thành – em ruột bà Cương, tỏ ra chán nản, lắc đầu bảo không được gặp và chỉ mong chị mình sớm được thả về đoàn tụ với gia đình. Người dân địa phương cho biết họ sẽ tiếp tục đấu tranh đến cùng vụ việc này, trước mắt là yêu cầu cơ quan Công an huyện Tân Châu nhanh chóng giải quyết cho bà Nhẫn và bà Cương được về nhà.

Thông tin từ người dân, những đoàn “xe vua” đang đại náo phá vỡ cuộc sống người dân tại ấp Tân Tiến, xã Tân Phú (Tân Châu – Tây Ninh) là xe thuộc Công ty TNHH Việt Úc, đơn vị được cấp giấy phép khai thác cát tại khu vực suối Tha La, đoạn qua địa phận ấp Tân Tiến. Hoạt động khai thác này đã diễn ra trong vòng 5 năm nay.

Đăng Kiệt – Hồ Phạm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.