Tập đoàn Masan bổ sung mảnh ghép mới cho tầm nhìn “Point of Life”

(CL&CS) - Những giao dịch M&A hàng trăm triệu USD từ đầu năm đến nay của CTCP Tập đoàn Masan củng cố nền tảng vững chắc để tập đoàn thành công trên hành trình xây dựng nền tảng “Point of Life”.

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan cho biết, Reddi là mảnh ghép đầu tiên để số hóa “Point of Life” (Ảnh: MSN).

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan cho biết, Reddi là mảnh ghép đầu tiên để số hóa “Point of Life” (Ảnh: MSN).

Mua lại Mobicast để thâm nhập vào thị trường viễn thông

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Masan cho biết Point of Life là nền tảng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu chiếm hơn 50% chi tiêu tiêu dùng bao gồm hàng FMCG, thực phẩm tươi sống, các sản phẩm, dịch vụ tài chính và các dịch vụ giá trị gia tăng.

Ngày 20/9, Masan công bố bước đi mới để mở rộng hệ sinh thái tiêu dùng của mình. The Sherpa Company Ltd, một công ty con của Masan, đã công bố chiến lược gia nhập phân khúc viễn thông bằng động thái mua lại 70% cổ phần của CTCP Mobicast trị giá 296 tỷ đồng thông qua đầu tư cổ phiếu sơ cấp và thứ cấp.

Mobicast sở hữu thương hiệu Reddi, là công ty khởi nghiệp đang vận hành đầy đủ dịch vụ mạng ảo di động (MVNO). Sau khi hoàn tất thương vụ, những người sáng lập của Mobicast vẫn là cổ đông chủ chốt và quản lý công ty.

Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan cho biết: “Tầm nhìn của Masan là xây dựng nền tảng tích hợp xuyên suốt từ offline đến online nhằm phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu, có tần suất sử dụng hàng ngày cho 50 triệu người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2025. Reddi là mảnh ghép đầu tiên để số hóa “Point of Life”, từng bước tích hợp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu vào một nền tảng duy nhất. Dù chỉ mới ở giai đoạn đầu, “Point of Life” đã có tất cả các mảnh ghép chiến lược cần thiết để thu hút người tiêu dùng với chi phí hiệu quả. Từ đó, giúp người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ và sản phẩm với chi phí rẻ hơn so với hiện tại. Đây chính là mục tiêu của Masan khi xây dựng nền tảng này”.

Bằng cách hoàn thiện danh mục sản phẩm F&B (Masan Consumer, MeatDeli, 3F Việt, WinEco, Phúc Long Heritage), thiết lập sự hiện diện trong phân khúc đời sống tài chính với Techcombank, hợp nhất VinCommerce để sở hữu nền tảng bán lẻ thực phẩm lớn nhất Việt Nam, hoàn thành hợp tác chiến lược với Alibaba để thúc đẩy kênh tiêu dùng trực tuyến, Masan đã thiết lập sự hiện diện ban đầu trong lĩnh vực bán lẻ thực phẩm và tài chính, hai trụ cột đầu tiên của hệ sinh thái tiêu dùng.

Với thương hiệu Reddi, đây là bước đi tiếp theo tham gia vào lĩnh vực tiêu dùng kỹ thuật số để trở thành nền tảng tiêu dùng duy nhất đáp ứng hơn 80% nhu cầu chi tiêu hàng ngày của người tiêu dùng.

Masan dự kiến sẽ mở rộng quy mô Reddi dựa trên chất xúc tác là Việt Nam có tiềm năng đáng kể để thúc đẩy tiêu thụ dữ liệu qua băng thông di động, do sở hữu nhân khẩu học hấp dẫn (dân số trẻ với mức độ thâm nhập di động cao) và cơ sở hạ tầng băng thông di động rộng lớn khi độ phủ 4G đạt trên 95% dân số. Bên cạnh đó, thị trường viễn thông của Việt Nam có cơ hội lớn để thúc đẩy các dịch vụ dựa trên băng thông di động khi người tiêu dùng đã sử dụng hạ tầng kỹ thuật số nhưng vẫn sử dụng các dịch vụ viễn thông chủ yếu để gọi điện và nhắn tin.

Sự kết hợp với cơ sở khách hàng của Masan sẽ là một lợi thế để phát triển cơ sở thuê bao cho mảng viễn thông. Riêng Masan Consumer có gần 98% hộ gia đình Việt Nam sử dụng ít nhất một sản phẩm của Masan. VinCommerce sở hữu thương hiệu bán lẻ Vinmart, Vinmart+ có 9 triệu thành viên trung thành với hơn 2 triệu thành viên hoạt động hàng tháng. Phúc Long Heritage phục vụ người tiêu dùng trẻ, hiểu biết về kỹ thuật số ở khu vực thành thị và có tiềm năng tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng từ Techcombank và nền tảng Lazada. Hơn nữa, khi tích hợp Reddi, Masan có thể tăng tần suất giao dịch và thời gian tương tác của khách hàng từ 15-25 giờ lên 200 giờ tương tác mỗi tháng.

Được hỗ trợ bởi chuỗi bán lẻ Vinmart, Vinmart+ trên toàn quốc, Masan trước mắt sẽ mở rộng các điểm viễn thông tại 2.400 cửa hàng bán lẻ và 300.000 nhà bán lẻ truyền thống tiềm năng của Masan Consumer với các giao dịch hàng tuần.

Mục tiêu kinh doanh của Mobicast, Masan đặt kế hoạch mở rộng quy mô thuê bao, tập trung vào lượng khách hàng hiện có của VinCommerce. Trong đó, mô hình MVNO sẽ hòa vốn ở mức EBIT (lợi nhuận trước lãi vay và thuế) trong 6-12 tháng tới khi đạt doanh thu 150 tỷ đồng và 1,4 triệu thuê bao mỗi tháng, tương đương 16% tỷ lệ thâm nhập tệp khách hàng của VinCommerce.

Thành lập vào năm 2016, Mobicast chính thức nhận được giấy phép vận hành mạng MVNO với thương hiệu tiêu dùng Reddi vào năm 2019.

Thành lập vào năm 2016, Mobicast chính thức nhận được giấy phép vận hành mạng MVNO với thương hiệu tiêu dùng Reddi vào năm 2019.

Tập trung tái cấu trúc Mobicast

Theo Boston Consulting Group, nhu cầu giao tiếp, giải trí và thư giãn chiếm 15% tổng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng, thể hiện vai trò quan trọng của kỹ thuật số trong xã hội hiện đại. Thương vụ mua lại Mobicast là một cơ sở để Tập đoàn Masan số hóa nền tảng tiêu dùng và xây dựng một giải pháp đồng bộ cho các sản phẩm trực tuyến.

Bên cạnh đó, nền tảng tiêu dùng tích hợp toàn diện từ offline đến online khi thành công sẽ trở thành điểm đến tiêu dùng tập trung mà khách hàng có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu hàng ngày, cũng như giúp khách hàng tiết kiệm chi phí hơn so với việc chi tiêu trong một cơ sở hạ tầng tiêu dùng riêng lẻ.

Đóng góp chính của Mobicast vào triển vọng kinh doanh của Masan trong thời điểm hiện tại đang dừng ở vai trò là một chất xúc tác mới cho trụ cột tiêu dùng kỹ thuật số của hệ sinh thái do tập đoàn đang xây dựng. Vì quy mô hiện tại còn khiêm tốn so với The Sherpa và Masan hợp nhất, nên việc mua lại Mobicast chưa tác động đáng kể đến kết quả kinh doanh của Masan trong năm hiện tại.

Trong giai đoạn 2021-2022, Masan sẽ ưu tiên tái cấu trúc hoạt động kinh doanh của Mobicast để hướng tới mục tiêu tạo ra lợi nhuận, được hỗ trợ bởi: Ưu thế tiếp cận tệp khách hàng mảng tiêu dùng của Masan thông qua các kênh trực tuyến và kênh truyền thống trên toàn quốc để nâng cao doanh thu hàng tháng. 

Bên cạnh đó, lợi thế này sẽ làm giảm đáng kể chi phí mở rộng tệp khách hàng của Reddi và cho phép công ty tái đầu tư vào các chiến lược đầu tư phát triển các giải pháp tiêu dùng kỹ thuật số.

Mobicast hưởng lợi từ triển vọng hấp dẫn của thị trường viễn thông. Mặc dù dư địa tăng trưởng hấp dẫn trong tương lai nhưng băng thông di động vẫn chưa hấp thụ được tiềm năng này với 44% thuê bao chỉ đang sử dụng băng thông di động cho các dịch vụ thoại và SMS, trong khi 60% người tiêu dùng nông thôn vẫn còn hạn chế trong việc tiếp cận các dịch vụ cơ bản. Nhìn xa hơn, khi việc tái cấu trúc doanh nghiệp thành công, Mobicast có thể là điểm tập trung để tích hợp nhiều sản phẩm trực tuyến hơn trong dài hạn.

Như Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia đã diễn ra Hội thảo “Tiềm năng phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam tổ chức, Hội thảo đã tập trung vào hai dạng năng lượng chính: khí hóa than ngầm và năng lượng địa nhiệt.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:19

(CL&CS) - Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:04

(CL&CS) - Ra mắt vào năm 2023, chương trình hội viên WIN đã thu hút số lượng 8,5 triệu vào cuối quý 1/2024 và Masan dự kiến ​​sẽ đạt 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025.