Tái cấu trúc, Masan MeatLife sẽ phát hành trái phiếu trị giá 7.284 tỷ đồng

(CL&CS) - Để huy động vốn cho kế hoạch tái cấu trúc và tách mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, Masan MeatLife sẽ phát hành trái phiếu trị giá 7.284 tỷ đồng với lãi suất 2%/năm, kỳ hạn 3 năm.

Masan MeatLife vận hành nền tảng 3F (feed - farm - food) từ trang trại đến bàn ăn và đầu ra là sản phẩm đã khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam - thịt sạch MeatDeli.

Masan MeatLife vận hành nền tảng 3F (feed - farm - food) từ trang trại đến bàn ăn và đầu ra là sản phẩm đã khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam - thịt sạch MeatDeli.

Masan MeatLife vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản. Theo đó, công ty sẽ được tái cấu trúc để tách biệt các mảng kinh doanh độc lập, bao gồm khả năng tách mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, cho phép công ty chuyển đổi thành nền tảng kinh doanh chỉ tập trung vào thịt có thương hiệu.

Công ty sẽ đơn giản hóa cấu trúc doanh nghiệp của các công ty con liên quan đến mảng kinh doanh thịt, tiếp tục đầu tư và mở rộng mảng kinh doanh thịt. Để huy động vốn cho kế hoạch tái cấu trúc và tách mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, Masan MeatLife sẽ phát hành trái phiếu theo hình thức riêng lẻ với tổng trị giá 7.283,99 tỷ đồng.

Trái phiếu này không chuyển đổi, không có bảo đảm và không kèm chứng quyền. Đối tượng phát hành là cổ đông của công ty được xác định theo danh sách cổ đông chốt ngày 31/8/2021 và đáp ứng điều kiện là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo quy định của Luật Chứng khoán.

Trái phiếu có mệnh giá 1 triệu đồng/trái phiếu, kỳ hạn 3 năm, lãi suất 2%/năm và được thanh toán một lần khi đáo hạn trái phiếu.

Hiện nay, Masan MeatLife có vốn điều lệ 3.267 tỷ đồng. Trong đó, CTCP Tập đoàn Masan sở hữu trực tiếp 78,74% và sở hữu gián tiếp 9,12% thông qua Công ty TNHH Tầm nhìn Masan.

Trong 6 tháng đầu năm nay, công ty thực hiện 10.232 tỷ đồng doanh thu, tăng 45% so cùng kỳ năm trước và 290 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong khi cùng kỳ năm trước còn lỗ 13 tỷ đồng.

Vào cuối tháng 8 vừa qua, Masan MeatLife đã phát hành trái phiếu với tổng giá trị 1.999,98 tỷ đồng, kỳ hạn 60 tháng. Lãi suất 9,5%/năm trong 12 tháng đầu tiên. Giai đoạn mỗi 6 tháng tiếp theo, lãi suất được thả nổi bằng tổng của 3,9%/năm và trung bình cộng lãi suất tiền gửi khách hàng cá nhân kỳ hạn 12 tháng tại Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank.

Nguồn vốn thu được công ty thanh toán một phần khoản phải trả liên quan đến việc nhận chuyển nhượng 99,99% phần vốn góp tại Công ty TNHH MNS Meat từ CTCP Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế (Anco).

Trong thời gian tới, Masan MeatLife muốn tách mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi.

Trong thời gian tới, Masan MeatLife muốn tách mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi.

Masan MeatLife hiện đang vận hành chuỗi giá trị tích hợp trong ngành thịt gồm ba mảng kinh doanh thịt, thức ăn chăn nuôi và hệ thống trang trại (feed - farm - food hoặc 3F, tức từ trang trại đến bàn ăn) với mục tiêu nâng cao hiệu suất của ngành thịt.

Mô hình tích hợp đã cho phép công ty vượt qua thành công các chu kỳ kinh doanh của ngành hàng nguyên liệu thô và gia súc, gia cầm sống, cũng như xây dựng thành công nền tảng kinh doanh thịt có thương hiệu hàng đầu của Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi mảng kinh doanh trong chuỗi giá trị 3F có những yêu cầu riêng và đòi hỏi sự chuyên biệt hóa.

Khi là các nền tảng hoạt động tách biệt và tập trung hơn, các mảng kinh doanh được kỳ vọng sẽ được định vị tốt hơn để phát triển thành các công ty hàng đầu trong tương quan với các công ty cùng ngành trên thế giới.

Vì vậy, chuỗi giá trị tích hợp 3F đòi hỏi phi tập trung hóa nhằm: Đơn giản hóa mô hình kinh doanh bằng cách tạo ra các nền tảng vận hành tách biệt, một nền tảng tập trung vào thức ăn chăn nuôi (giai đoạn đầu của chuỗi giá trị - upstream), còn nền tảng kia tập trung vào thịt (giai đoạn cuối của chuỗi giá trị - downstream).

Phi tập trung sẽ tạo ra đội ngũ điều hành chuyên biệt, tận tâm cho mỗi mảng kinh doanh; phát triển mô hình kinh doanh minh bạch để đo lường tốt hơn kết quả của mỗi mảng kinh doanh, bao gồm việc phân bổ nguồn vốn.

Ngoài ra, phi tập trung sẽ cho phép mỗi mảng kinh doanh tham gia các quan hệ hợp tác hoặc hiệp lực mang tính chiến lược; thúc đẩy hiểu biết chuyên sâu về mỗi ngành trong chuỗi giá trị để quản trị được các chu kỳ kinh doanh của ngành hàng nguyên liệu thô và gia súc, gia cầm sống với mục tiêu gia tăng hiệu suất của toàn chuỗi giá trị.

Mục tiêu cao nhất của Masan MeatLife là cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm thịt có chất lượng cao, mang tính đột phá, mang lại nhiều giá trị gia tăng và có thể truy xuất nguồn gốc với giá cả hợp lý thông qua thương hiệu mạnh MeatDeli. Là một phần của chiến lược phi tập trung hóa, Masan MeatLife sẽ dồn lực để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thành nền tảng kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Các nguồn lực tài chính và con người của Masan MeatLife sẽ được tập trung để phát triển các sản phẩm thịt mang tính đột phá, xây dựng các thương hiệu mạnh cho danh mục sản phẩm và mở rộng mô hình phân phối trực tiếp tới người tiêu dùng trên toàn quốc.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa Carbon, VINAMILK tiến nhanh trên hành trình đến Net Zero

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 18:51

(CL&CS) - Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

Viettel xây dựng hạ tầng logistics xuyên biên giới với Nam Ninh, Trung Quốc

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:30

(CL&CS) - Sắp tới, thời gian kết nối giữa Nam Ninh (Trung Quốc) và Hà Nội được giảm xuống 50% và chỉ còn 12 giờ, tối ưu ít nhất 30% chi phí logistics.

PV GAS LPG phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

PV GAS LPG phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 17:15

(CL&CS) - PV GAS LPG là đơn vị duy nhất thuộc Petrovietnam và PV GAS được phép sản xuất và kinh doanh bình gas mang thương hiệu PETROVIETNAM GAS trên toàn lãnh thổ Việt Nam.