Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 05/03/2016, 14:00 PM

Tăng viện phí, các bệnh viện cần tăng cường giám sát

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phải bắt đầu từ chuyện nhỏ. Ngoài việc mua máy móc kỹ thuật cao cũng phải trang bị ghế ngồi, quạt mát cho bệnh nhân trong lúc ngồi chờ khám.

Phát biểu tại hội nghị giao ban công tác khám chữa bệnh năm 2016, PGS-TS Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho rằng tất cả hoạt động của hệ thống khám, chữa bệnh trong những năm qua đều hướng vào người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ nên giải pháp thực hiện của ngành đưa ra đều theo định hướng như vậy.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh-Bộ Y tế, đã đề nghị các bệnh viện (BV) phải nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Các cơ sở này phải tự mình đánh giá chất lượng, đổi mới cách làm, cách kiểm tra, đó là làm hàng tuần, hàng tháng chứ không phải chờ đến cuối năm mới làm.

benhvien1_zing

Tăng viện phí để mở rộng quy mô bệnh viện để bệnh nhân không phải nằm la liệt hành lang bệnh viện. Ảnh: Hải An.

PGS-TS Khuê cho rằng nâng cao chất lượng bệnh viện phải bắt đầu từ chuyện nhỏ. Chẳng hạn như hôm nay bệnh viện chưa có đủ ghế cho bệnh nhân ngồi chờ, chưa có đủ quạt cho bệnh nhân mát thì phải suy nghĩ tuần sau phải có. Ngày hôm nay nếu chưa có bảng điện tử để người bệnh khi đến khám lấy số tự động, xếp hàng chen lấn thì ngày mai phải suy nghĩ để đáp ứng.

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng bệnh viện cũng phải đến từ chuyện lớn. Nếu như trước đây bệnh viện mổ hở, bệnh nhân nằm viện 10 ngày thì nay suy nghĩ chuyển giao kỹ thuật nội soi về mổ để bệnh nhân chỉ nằm viện một ngày. Như thế vừa tiết kiệm, đỡ đau cho người bệnh mà còn vừa nâng cao chất lượng điều trị... Song song đó là cải cách thủ tục hành chính, triển khai tốt đường dây nóng... “Quyền lợi của người bệnh tăng lên, đây là vấn đề rất nhân văn mà Chính phủ đã chỉ đạo ngành y tế và BHXH Việt Nam giúp cho người bệnh BHYT được thuận lợi” - PGS-TS Khuê nói.

khue

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh-Bộ Y tế

 , tăng viện phí là để phục vụ bệnh nhân. Ảnh: Khánh Trung.

Ông Khuê nhấn mạnh, năm 2016-2020 ngành y tế cùng các bộ, ngành, UBND các tỉnh/TP tiếp tục giảm tải bệnh viện bằng bệnh viện-khoa vệ tinh, chuyển giao kỹ thuật và xây mới các bệnh viện. Đẩy mạnh triển khai chính sách hành động quốc gia về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ; hoàn thiện hệ thống quản lý thông tin khám, chữa bệnh trực tuyến, xây dựng hệ thống quản lý thanh toán khám, chữa bệnh BHYT...

Theo báo cáo của Bộ Y tế, sau ba năm triển khai việc thành lập và phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh (từ năm 2013), đề án bệnh viện vệ tinh đã góp phần giảm tải cho tuyến trên, đồng thời giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế chuyên môn cao ngay tại địa phương. Năm 2015, mạng lưới bệnh viện được nâng lên 15 bệnh viện hạt nhân và 53 bệnh viện vệ tinh phân bổ tại 37 tỉnh, thành phố trên cả nước, giúp đội ngũ bác sĩ của bệnh viện tuyến tỉnh tự tin, làm chủ nhiều kỹ thuật khó, phức tạp, nhiều ca bệnh được cấp cứu kịp thời.

Theo Zing.vn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.